1. Dòng sự kiện:
  2. Thanh Thủy đăng quang Hoa hậu Quốc tế 2024
  3. Bê bối tình dục chấn động của "ông trùm" Diddy

Cạnh tranh mới trong truyền hình thực tế Việt

(Dân trí) - Năm 2014, tiếp tục có một sự đổ bộ của hàng hoạt các chương trình truyền hình thực tế (THTT) mới trên sóng truyền hình, có vẻ như mức độ ăn khách trong xu thế “thực tế hóa” các chương trình chưa hề giảm.

Khoảng hơn 40 định dạng chương trình cả ngoại lẫn nội được cấp phép và lên sóng chưa kể đến những chương trình ăn khách đang “giữ” sóng qua các năm. Theo dõi hành trình, mức độ thành công của nhiều chương trình diễn ra trong năm, THTT đang có một bước chuyển mới, và có một xu hướng khán giả mới.
 
Có thêm nhiều khung “giờ vàng”
 
“Giờ vàng” của một chương tình THTT là khoảng thời gian có nhiều lượng khán giả theo dõi nhất, kiếm được nhiều doanh thu quảng cáo nhất. Và trước nay thường rơi vào khung giờ sau bản tin thời sự tối thứ 7 và chủ nhật trên 2 kênh ăn khách nhất hiện nay là VTV3, HTV7.
 
Đây là khung giờ quy tụ rất nhiều show truyền hình hấp dẫn nhất, cũng là khung giờ đảm bảo thành công nhất về mặt doanh thu quảng cáo của mỗi nhà đài. Nên để được lên sóng vào khung giờ này ngoài việc có một kịch bản chương trình hòan hảo, định lượng tốt được mức độ ăn khách, và phải là một nhà sản xuất có tiềm lực kinh tế lớn.
 
Thậm chí giỏi trong những cuộc “đấu giá” ngầm. Sẵn sàng chịu chi một khoản lớn để có được giờ vàng không chỉ là trong thời gian diễn ra chương trình mà cả một quãng thời gian dài đến vài năm, bằng hàng loạt các chương trình liên tiếp nhau nối sóng.
 
Chương trình nhiều mà giờ phát sóng ít nên đã hình thành một khung giờ mới ở các kênh sóng mới sẵn sàng tham gia cuộc chiến và sẵn sàng bùng nổ. Theo thống kê thì ở Việt Nam tỷ lệ người xem truyền hình đứng vào bậc nhất thế giới,  với lượng người xem đông đảo việc hình thành khung giờ mới cũng sẽ được chào đón.
 
Khung giờ vàng thứ 7 và chủ nhật vẫn đang rất “nóng” nhưng cũng đang bị cạnh tranh khốc liệt, đã có thêm nhiều vệt “giờ vàng” mới khá thành công với nhiều chương trình được ra mắt.
 
Bố ơi mình đi đâu thế phiên bản Việt
Bố ơi mình đi đâu thế phiên bản Việt
 
Vào khung 12 giờ buổi trưa đã có “Bố ơi mình đi đâu thế”, “Bữa trưa vui vẻ”, “Điều ước thứ 7”, “Vào bếp là chuyện nhỏ”… mức độ quan tâm của khán giản và truyền thông không kém gì các chương trình phát vào buổi tối. Chuỗi chương trình như “Hoa khôi áo dài Việt Nam”, “Người giấu mặt”, “Học viện ngôi sao” … thực hiện luôn cả một hành trình dài vào mỗi tối trên kênh VTV6, một kênh giải trí đang ngày một “đắt giá”. Chương trình “Giai điệu tự hào” đang rất “hot” phát hẳn trên kênh VTV1 vốn tập trung vào thời sự , chính trị chứ không phải thế mạnh giải trí, kênh VTV9 cũng đang là điểm đến của nhiều chương trình giải trí.
 
Mới ăn khách, cũ khỗng giữ được phong độ
 
Thi ca hát trên truyền hình ngày một nhiều, trong năm 2014 có tới hơn 10 cuộc thi ca hát được lên sóng và khá nhiều trong số nhạt nhẽo.
 
Các chương trình đình đám như “Việt Nam Idol”, “Giọng Hát Việt”, “Sao Mai điểm hẹn” không giữ được phong độ và nhiều thí sinh mòn mặt chạy sô qua nhau. “Nhân tố bí ẩn” có màn ra mắt ấn tượng nhưng càng về cuối càng đuối nếu như không có những chiêu trò, scandal kéo lại. Ca sĩ, người nổi tiếng vào truyền hình thực tế không còn là của hiếm ở “Cặp đôi hoàn hảo”, “Tuyệt đỉnh tranh tài”, “Chinh phục đỉnh cao”.
 
Khi các cuộc thi ca hát, các show âm nhạc trên truyền hình đang trong giai đoạn bão hòa thì hài với phiên bản THTT và các chương trình mang tính trải nghiệm lại đang cạnh tranh ngang ngửa ở mức độ ăn khách.
 
Chương trình “Người bí ẩn”, “Ơn giời cậu đây rồi”, “Người đi xuyên tường” với hình thức gây cười mới, sự tương tác mới đã và đang “bùng nổ” rất được khán giả yêu thích. “Bố ơi mình đi đâu thế”, “Cuộc đua kỳ thú” là hành trình vừa thi thố vừa có những trải nghiệm mọi nẻo đường đất nước ngày một nhận được sự quan tâm, tranh luận trên nhiều diễn đàn. Những chương trình này đang đàng hoàng cạnh tranh với “bão” các cộc thi ca hát.
 
Tranh thủ sự thành công của “Giọng hát Việt”, “Gương mặt thân quen”, “Bước nhảy hoàn vũ”, các nhà sản xuất lập tức “bồi” thêm phiên bản nhí và ít nhiều trong số đó gây ấn tượng mạnh. Cộng thêm sự thành công của “Bố ơi mình đi đâu thế” các bé với tài năng và sự ngây ngô đáng yêu của mình đang là đề tài khai thác triệt để của các chương trình THTT. Có thể còn nhiều nữa như “Tìm kiếm tài năng”, “Vua đầu bếp nhí” đang tiếp tục chờ lên sóng.
 

Có nhiều tranh cãi về sự lạm dụng quá đà trẻ em vào truyền hình thực tế, nhiều tranh cãi trong biên tập các phần thể hiện của các bé, nhưng làm truyền hình thực tế về thiếu nhi vẫn đang rất hấp dẫn các nhà sản xuất, có mức độ thành công cao về mặt rating.

Hữu Đông