Vụ tố người bán dừa chặt chém: Khách Việt cũng sợ đi du lịch trong nước?
(Dân trí) - Liên quan đến vụ nữ du khách Đài Loan đăng clip tố người bán dừa "chặt chém" ở TPHCM, nhiều du khách Việt cũng ngán ngẩm than trời bởi tình trạng này.
Ngao ngán tính cả tiền… ghế ngồi?
"Tôi không nghĩ họ tính cả tiền ghế ngồi. Cái ghế không có gì đặc biệt hết, quán nước bán dừa ven đường thôi…", anh Thiên (tên nhân vật đã thay đổi) một hướng dẫn viên du lịch tự do, bực mình nhớ lại. Chuyện xảy ra vào tháng 7/2023 khi anh dẫn đoàn khách Việt đi du lịch Vũng Tàu.
Một vị khách nữ khi đó ra ngoài đi dạo, thăm thú và ghé vào quán nước dừa nhỏ ven đường. Người này hỏi giá một quả dừa thì được chủ quán trả lời là 50.000 đồng. Dù có giá cao hơn bình thường song vị khách vẫn chấp nhận bỏ tiền ra mua. Điều đáng nói là, người bạn của vị khách ngồi cùng không uống nước, khi thanh toán vẫn bị chủ quán phụ thu thêm 20.000 đồng với lý do thu tiền... ghế ngồi.
"Chúng tôi rất khó xử với khách, vì mình giới thiệu khách tới điểm du lịch đẹp nhưng họ cảm giác bị bóc lột, thà rằng quán nói giá luôn từ đầu. Tâm lý của khách rất ghét bị lừa gạt", anh nói.
Theo nam hướng dẫn viên, một số điểm tham quan ở Vũng Tàu có nhiều khoản thu vô lý. Đơn cử như, bãi biển là của công cộng nhưng họ "thầu" và thu 40.000 đồng/người tiền vào bãi.
Nếu xuống biển tắm sẽ tính tiền riêng. Khách tắm biển xong ra tắm tráng bằng nước ngọt cũng bị tính tiền một lượt mới, đấy là chưa nói phí gửi xe đã thu trước khi vào bãi biển.
"Đưa khách đoàn đi nhiều tỉnh thành nhưng ở Vũng Tàu tôi mới gặp kiểu thu như vậy, ở Nha Trang, Đà Nẵng không có", anh Thiên nói.
Gần 20 năm theo nghề, thường xuyên dẫn khách trong nước, anh khẳng định Việt Nam có đủ tiềm năng để phát triển du lịch nhưng cách làm ăn manh mún, chộp giật, không có sự đồng nhất hiện nay đang giết dần ngành công nghiệp không khói.
Tình trạng chặt chém khách du lịch diễn ra nhan nhản khiến anh và các đồng nghiệp than trời. Câu chuyện nữ du khách Đài Loan đăng clip tố người bán dừa ở TPHCM "chặt chém", theo anh Thiên chuyện này thường xuyên xảy ra.
"Ở Sài Gòn, ngay trung tâm quận 1, một số người bán dừa dạo thường đi theo khách du lịch rất dài dù khách từ chối, họ cứ đi theo một chặng đường như vậy, đến khi khách mủi lòng hỏi mua thì họ bán 1 trái dừa 200-250.000 đồng", anh Thiên lắc đầu.
Hệ lụy lâu dài
Trao đổi cùng phóng viên Dân Trí, Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour cho biết, các hoạt động kinh doanh dịch vụ kém chuyên nghiệp không chỉ trong ngành du lịch mà còn gây ảnh hưởng đến uy tín của địa phương, thương hiệu… nơi xuất phát dịch vụ đó.
"Với ngành du lịch, việc chặt chém, trải nghiệm dịch vụ tệ... sẽ ảnh hưởng càng nghiêm trọng bởi hiệu ứng truyền miệng lan xa hơn. Đặc biệt, với xu thế truyền thông mạng phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì các vấn đề càng được lan truyền nhanh chóng và rộng rãi hơn, tạo nên hiệu ứng tiêu cực, gây ảnh hưởng đến tâm lý du khách", bà Bảo Thu nói.
Theo Giám đốc tiếp thị truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour, ở các nước khác trong khu vực và trên thế giới cũng có thể sẽ xảy ra những vấn đề tiêu cực nhưng họ nhanh chóng xử lý, do có các chế tài và truyền thông ngay khi sự việc mới lan truyền.
"Điều quan trọng, chính quyền địa phương cần có chính sách quản lý và quy định xử lý nghiêm ngặt để ngăn chặn sự việc", bà Bảo Thu chia sẻ.
Anh Thiên, nam hướng dẫn viên nhận định: "Du lịch Việt Nam mình mạnh nhưng là "mạnh ai người nấy làm".
Anh nhấn mạnh, nếu tình trạng làm du lịch manh mún, chộp giật, ăn xổi như hiện nay vẫn còn tồn tại, không có quy chuẩn chung, thì không chỉ khách du lịch nước ngoài mà khách trong nước khi nghe tới du lịch Việt Nam họ cũng "lắc đầu".
"Du lịch sẽ tan hoang, vắng khách nếu vẫn còn làm du lịch theo kiểu manh mún, chặt chém, được khách thì đội giá như hiện nay.
Khách sẽ không quay lại điểm đó nữa. Điển hình như Phú Quốc vừa qua. Thời cao điểm của Phú Quốc, một hướng dẫn viên tour chồng tour, một tháng có khoảng 12 đến 14 tour. Cứ hết đoàn này đi, lại ngồi đón đoàn khác về còn hiện tại, cả tuần lễ anh em chưa chắc được một tour", anh nói.
Thực tế, theo anh Thiên khách du lịch không ngại chi nhưng chi trong vui vẻ, chứ không phải là "thò tay vào túi khách vòi tiền", khách khiếu nại thì dọa đánh, chửi khách như cách làm của một bộ phận nhỏ người dân Việt xấu xí hiện nay.