Tour nội giảm giá sâu: Thật hay chỉ là chiêu quảng bá?

(Dân trí) - Nhằm thu hút du khách nội địa, hiện nay nhiều công ty du lịch tại Việt Nam đang thực hiện chương trình kích cầu du lịch thông qua việc giảm giá sâu các tour trong nước. Song nhiều người vẫn lo ngại đây là thật hay là chiêu quảng bá?

Trong tình hình kinh tế khó khăn, áp lực cạnh tranh trong thị trường du lịch khá lớn, hầu hết các doanh nghiệp (DN) phục vụ du lịch đều phải liên kết, giảm giá với DN lữ hành để có mức giá hợp lý và cạnh tranh. Không chỉ rẻ ở mùa thấp điểm mà trong suốt năm nay tour giá rẻ lúc nào cũng có.
 
Tour nội giảm sâu: Thật hay chỉ là chiêu quảng bá?

Tour nội giảm sâu: Thật hay chỉ là chiêu quảng bá?

Nhằm thu hút du khách nội địa, hiện nay nhiều công ty du lịch tại Việt Nam đang thực hiện chương trình kích cầu du lịch thông qua việc giảm giá sâu các tour trong nước.

Đó là động thái tích cực của các hãng lữ hành trong việc hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa của Tổng cục Du lịch, có sự hỗ trợ về giá vé từ các hãng hàng không Việt Nam.

Theo tính toán của các công ty du lịch, vé máy bay chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu giá tour; khi vé máy bay giảm kéo theo giá tour sẽ giảm mạnh. Đây là yếu tố chính để các công ty lữ hành phối hợp cùng các đối tác (các khách sạn, resort, đơn vị vận chuyển) cùng giảm giá tour.

Mặc dù giá giảm nhưng các công ty đều khẳng định đảm bảo chất lượng dịch vụ như lưu trú tại khách sạn từ 3 sao trở lên, chất lượng dịch vụ nhà hàng, khách sạn giữ nguyên như các tour thường.

Hiện liên minh kích cầu đang cùng Việt Nam Airlines vẫn duy trì biểu giá khuyến mãi như với năm 2013, đó là giảm 50% giá vé máy bay. Giá vé máy bay giảm sâu nên chi phí cho một tour sẽ giảm từ 30-40%. Bên cạnh đó, Liên minh kích cầu cũng đa dạng hóa các chùm tour, tăng thêm các điểm đến hấp dẫn để thu hút khách hàng.

Trong một thông cáo báo chí mới đây, ông Nguyễn Công Hoan – Trưởng nhóm Liên Minh Kích Cầu (Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hanoi Redtours cho biết: Đối với chùm sản phẩm kích cầu năm nay, Liên Minh cùng hãng hàng không Viet Nam Airlines vẫn duy trì biểu giá khuyến mại như mùa du lịch năm trước: giá vé máy bay giảm 50%, nhờ đó chi phí cấu thành tour được giảm sâu từ 30 – 40% (tour trọn gói cao hơn không đáng kể so với vé máy bay), chất lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn.

Như vậy, vấn đề đặt ra là giá gốc của tour là bao nhiêu?

Như vậy, vấn đề đặt ra là giá gốc của tour là bao nhiêu?

Với các công ty du lịch, trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay khách hàng khá kén chọn, chỉ có tour khuyến mãi giảm giá được chọn nhiều.

Theo tìm hiểu của chúng tôi hiện đang có tới trên 50% tour nội địa bán ra trong dịp hè này thuộc nhóm các tour kích cầu, giảm giá.

Động thái giảm giá tour, chất lượng dịch vụ đạt chuẩn, sử dụng đường bay thẳng của hãng hàng không uy tín, khởi hành liên tục vào thứ 4, thứ 7 hàng tuần... nhiều doanh nghiệp lữ hành trong nhóm liên minh kích cầu hy vọng đây sẽ là hành động thiết thực, là món quà ý nghĩa dành tặng cho địa phương cũng như du khách trong dịp đầu xuân năm mới.

Có thể nói, hiện nay không phải đợi đến ngày hội mới có khuyến mãi, mà thông tin khuyến mãi thường xuất hiện tràn ngập trên các phương tiện thông tin đại chúng vào bất cứ thời điểm nào.

Theo một đại diên liên minh kích cầu phía bắc, năm 2013, Liên minh đã hoạt động rất thành công, điển hình là đã tung ra 50 tour du lịch không lợi nhuận, thu hút du khách trong và ngoài nước với mức khuyến mãi cao nhất lên đến 50%.

Tuy nhiên nhiều người vẫn nghi ngại với con số giảm giá tour lên đến 40% - 50% là thật hay là chiêu quảng bá, bởi nếu đúng chất lượng, lãi ở mức 15% là cao, thì lấy đâu ra giảm đến con số đó. Có thể những đơn vị lớn có “mối quan hệ” nên có giá tốt hơn, nhưng vẫn không thể tốt đến mức... chịu lỗ. Như vậy, vấn đề đặt ra là giá gốc của tour là bao nhiêu?

Bài, ảnh: Thu Hà