Tới Hà Nội du lịch, khách chi tiêu gần 30.000 tỷ đồng chỉ trong 3 tháng

Việt Hà

(Dân trí) - Chỉ trong 3 tháng đầu năm, Hà Nội ước đón 7,3 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 1,85 triệu lượt. Tổng doanh thu từ du khách đạt gần 30.000 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, Thủ đô đón khoảng 7,3 triệu lượt khách, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó, khách quốc tế ước đạt 1,85 triệu lượt, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2024. Khách nội địa ước đạt 5,4 triệu lượt, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Tới Hà Nội du lịch, khách chi tiêu gần 30.000 tỷ đồng chỉ trong 3 tháng - 1
Chỉ tính riêng dịp Tết Nguyên đán, Hà Nội đón khoảng 1 triệu lượt khách (Ảnh: Nguyễn Phương).

Theo đó, tổng doanh thu từ du khách trong quý 1 đạt gần 30.000 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các chuyên gia nhận định, đây cũng là con số như dự kiến bởi trong dịp Tết Nguyên đán, Hà Nội đón khoảng 1 triệu lượt khách du lịch. Thành phố cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, giải trí để khách tới vui chơi, tạo nhiều trải nghiệm mới lạ.  

Đáng chú ý ở chỗ, tháng 3 năm nay, khoảng 2,61 triệu lượt khách du lịch tới Thủ đô. Trong đó khách quốc tế đạt 709.000 lượt. Đây cũng là tháng có doanh thu du lịch cao nhất của quý 1 với gần 11.000 tỷ đồng.

Tới Hà Nội du lịch, khách chi tiêu gần 30.000 tỷ đồng chỉ trong 3 tháng - 2

Lượng khách quốc tế đến với Thủ đô trong tháng 3 năm nay đạt 709.000 lượt (Ảnh: Phương Ngân).

Cũng trong tháng này, công suất buồng phòng trung bình của khối khách sạn đạt 62,25% và giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước. Hiện Hà Nội có hơn 3.760 cơ sở lưu trú với trên 71.000 phòng ở các phân khúc.

Thời gian qua, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh điểm đến trên truyền thông trong nước và quốc tế. Sang tháng 4 và quý 2 năm nay, thành phố tiếp tục triển khai nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng ngành du lịch Thủ đô.

Cụ thể, Hà Nội cho ra mắt các sản phẩm du lịch mới như du lịch trải nghiệm gắn với các giá trị di sản di tích tại điểm du lịch Hạ Mỗ (huyện Đan Phượng).

Tuyến du lịch "Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội tại các huyện Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên; mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số tại xã An Phú (huyện Mỹ Đức); mô hình du lịch nông nghiệp nông thôn tại xã Tích Giang (huyện Phúc Thọ).

Tương tự, nhờ chính sách kích cầu hiệu quả và sức hút điểm đến, trong 3 tháng đầu năm, TPHCM đạt mức tăng trưởng ấn tượng về lượng khách và doanh thu du lịch.

Báo cáo mới nhất của Sở Du lịch TPHCM cho thấy, trong quý 1 đầu năm, thành phố đón hơn 1,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 18% so với con số 1,3 triệu lượt của năm 2024.

Tổng doanh thu gần 3 tháng thu về 56.662 tỷ đồng. Riêng trong tháng 3, du lịch thành phố ước đạt hơn 19.000 tỷ đồng.

Các chuyên gia du lịch nhận định, tài nguyên du lịch của TPHCM phong phú, có tiềm năng lớn là lợi thế cạnh tranh để hút khách.

Trong đó từ đầu năm tới nay, thành phố liên tục có nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật giải trí đạt sức hút lớn như đường hoa Nguyễn Huệ, lễ hội Áo dài TP.HCM, lễ hội bánh mì Việt Nam...