Tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách
(Dân trí) - Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTT-DL Hoàng Tuấn Anh tại buổi làm việc ngày 24/5 với UBND TP Đà Nẵng và một số doanh nghiệp du lịch về tình hình khách du lịch, nhất là du khách đến từ Trung Quốc và vùng lãnh thổ trong thời điểm hiện nay.
Theo báo cáo của Sở VHTT-DL Đà Nẵng, trong 5 tháng đầu năm 2014, tổng lượt khách đến Đà Nẵng ướt đạt trên 1,3 triệu lượt khách (tăng 15,6%), trong đó khách quốc tế đạt trên 400 ngàn lượt (tăng 19,6%) và khách nội địa đạt gần 920 ngàn lượt (tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2013). Tổng doanh thu du lịch đạt gần 3.500 tỉ đồng (tăng 23,9% so với cùng kỳ).
Đối với du khách đến bằng đường biển, trong 5 tháng đầu năm 2014 Đà Nẵng đón được 65 chuyến tàu vói trên 71 ngàn lượt khách (tăng 26,47% so với cùng kỳ 2013). Dự kiến năm 2014, Đà Nẵng sẽ đón trên 100 chuyến tàu biển.
Về đường hàng không, 5 tháng đầu năm 2014 có 19 đường bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng, trong đó có 5 đường bay thường kỳ và 14 đường bay thuê chuyến với tổng lượng khách đạt trên 111 ngàn lượt (tăng 48,8% so với cùng kỳ năm 2013).
Tuy nhiên, theo Sở VHTT-DL Đà Nẵng, trong tháng 5, do ảnh hưởng căng thẳng từ tình hình biển Đông, lượng khách đến Đà Nẵng, đặc biệt là khách du lịch từ thị trường Trung Quốc đã sụt giảm mạnh. Cụ thể, từ ngày 15/5, lượng khách Trung Quốc đến Đà Nẵng bắt đầu giảm khoảng 50-70% và việc giảm lượng khách này đang có dấu hiệu tiếp tục giảm hơn trong thời gian tới. Các đơn vị lữ hành, khách sạn đang lo ngại với tình hình diễn biến như hiện nay, không chỉ có nguồn khách Trung Quốc bị ảnh hưởng mà còn các nguồn khách quốc tế khác như thị trường từ Anh, Mỹ, Nhật Bản… cũng bị ảnh hưởng từ 15-20% do tâm lý lo ngại.
Trước tình hình du khách sụt giảm, ngày 23/5, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản gởi đến các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn và đại diện các hãng hàng không. Theo UBND TP Đà Nẵng, hiện nay tình hình căng thẳng trên biển Đông gây tâm lý lo ngại đối với du khách quốc tế. Tuy nhiên, an ninh trật tự tại TP Đà Nẵng hoàn toàn được đảm bảo, người dân Đà Nẵng thể hiện sự văn minh, lịch sự và mến khách, luôn chào đón du khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch tại Đà Nẵng.
Để đảm bảo môi trường du lịch tại Đà Nẵng, lãnh đạo TP cũng đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp du lịch Trung Quốc, đồng thời thông báo cho các đối tác nước ngoài về chủ trương của Chính phủ Việt Nam và của UBND TP Đà Nẵng về dảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho các doanh nghiệp và du khách nước ngoài.
Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng cũng đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh bình thường, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu của khách du lịch, tuyệt đối không kỳ thị, phân biệt đối xử khách du lịch Trung Quốc và người Trung Quốc đang sinh sống và làm việc tại TP Đà Nẵng…
Theo ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Sở VHTTDL Đà Nẵng, vấn đề bây giờ là phải xây dựng được niềm tin đối với khách du lịch, từ đó khắc phục tình trạng hủy tour, lượng khách quốc tế sụt giảm trong thời gian tới.
Ông Lê Quang Vinh cho biết, nhằm tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, Sở đã chỉ đạo Phòng Văn hóa thông tin các quận, huyện, Hiệp hội du lịch, lữ hành, khách sạn, CLB hướng dẫn viên và các đơn vị kinh doanh du lịch tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, nhất là với khách du lịch Trung Quốc.
Phát biểu với lãnh đạo TP Đà Nẵng và một số doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ VHTT-DL Hoàng Tuấn Anh đã đề nghị ngành du lịch TP Đà Nẵng triển khai một số biện pháp như đẩy mạnh chiến dịch truyền thông khẳng định du lịch Đà Nẵng là điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng; thường xuyên tổ chức họp báo, thông cáo báo chí để các đơn vị truyền thông có hình thức tuyên truyền rộng rãi cho khách trong nước và quốc tế hiểu; tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách.
Bên cạnh đó, các đơn vị lữ hành cần chuyển hướng nhanh sang các thị trường khách quốc tế tiềm năng khác như Malaysia, Nga, châu Âu, Hàn Quốc... TP Đà Nẵng đẩy mạnh liên kết với các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam trong công tác quảng bá và xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, chủ động mời các đối tác du lịch đến Đà Nẵng trao đổi, hợp tác.
Kích cầu du lịch nội địa trong các dịp nghỉ lễ dài ngày, trong đó tăng cường các chương trình ưu đãi như giảm giá hàng không, giá khách sạn, ưu đãi vay tín dụng... Thường xuyên gặp gỡ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bằng cách giảm thuế đất, giảm lãi suất vay ngân hàng…
Công Bính