Ninh Bình "vượt" cả nước, đón lượng khách kỷ lục trong dịp Tết

Thảo Trinh

(Dân trí) - Trong khi các "điểm nóng" du lịch như Lâm Đồng, Phú Yên, Kiên Giang ghi nhận lượng khách tương đương hoặc tăng nhẹ thì Ninh Bình lại "vượt mặt" cả nước, đón lượng khách gấp 25 lần so với năm ngoái.

Khách nội địa du xuân "bùng nổ" ở nhiều tỉnh thành

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đầu tiên kể từ sau khi Việt Nam mở cửa du lịch hoàn toàn ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng về lượt khách du lịch.

Chỉ trong 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (từ 29 tháng Chạp đến Mùng 5 Tết, tức 21/1/2023 - 26/1/2023), toàn quốc ước phục vụ 9 triệu lượt khách nội địa (tăng khoảng 47,5% so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 17,5 nghìn tỷ đồng.

Trong đó, Ninh Bình là địa phương có mức tăng trưởng "vượt mặt" cả nước, phục vụ gần 330.000 lượt khách, gấp 25 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu du lịch ước đạt 550 tỷ đồng.

Ninh Bình vượt cả nước, đón lượng khách kỷ lục trong dịp Tết - 1

Du khách chen chân tham quan chùa Bái Đính ở Ninh Bình những ngày đầu năm (Ảnh: Thái Bá).

Du khách tập trung đông tại một số khu, điểm tiêu biểu như: Khu du lịch tâm linh núi chùa Bái Đính; khu du lịch Tràng An, khu du lịch Tam Cốc - Bích Động; Cố đô Hoa Lư, vườn chim Thung Nham, Hang Múa, nhà thờ đá Phát Diệm, phố cổ Hoa Lư,…

Ở miền Bắc, Hà Nội đón khoảng 332.000 lượt khách, tổng thu ước đạt 1.000 tỷ đồng, công suất phòng trung bình đạt 40,3%. Lựa chọn chủ yếu của du khách là các điểm du lịch văn hóa, di tích - lịch sử, tâm linh, trong đó nổi bật như di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón khoảng 80.000 lượt khách, chùa Hương đón khoảng 80.000 lượt khách, Hoàng Thành Thăng Long đón 19.680 lượt khách,...

Ninh Bình vượt cả nước, đón lượng khách kỷ lục trong dịp Tết - 2

"Biển người" ùn ùn đi lễ đầu năm ở Hà Nội trong dịp Tết Quý Mão 2023 (Ảnh: Toàn Vũ).

Trong 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2023, Lào Cai đón khoảng 195.000 lượt khách, tăng 99% so với cùng kỳ năm ngoái. Công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú đạt 40-45%, riêng khách sạn 3-5 sao tại Thị xã Sa Pa đạt 90-95%. Tổng thu từ khách du lịch của địa phương này trong dịp Tết năm nay ước đạt 687 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm 2022.

Ở miền Trung, từ tối mùng 2 đến mùng 5 Tết, thời tiết tuy không thuận lợi, trưa lạnh và có mưa song các tỉnh như Thanh Hóa, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Phú Yên vẫn ghi nhận lượng khách cao.

Cụ thể, lượng khách du xuân trong kỳ nghỉ Tết ở tỉnh Thanh Hóa ước tính đạt 428.000 lượt, doanh thu du lịch ước đạt 357 tỷ đồng, công suất phòng trung bình đạt 31%.

Lâm Đồng ước phục vụ 180.000 lượt khách, tăng 71,4% so với cùng kỳ. Công suất phòng trung bình đạt 75%, đặc biệt khối các khách sạn từ 3-5 sao tại TP. Đà Lạt đạt 85-95%.

Khánh Hòa đón 431.800 lượt khách, công suất phòng trung bình đạt 77,45%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 650 tỷ đồng.

Tại Phú Yên, lượng khách du lịch trong 6 ngày đầu năm Quý Mão 2023 ước đạt gần 57.000 lượt, công suất phòng khoảng 60%, riêng các khách sạn lớn đạt công suất khoảng 80% trong hai ngày mùng 3 và 4.

Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 132,8 tỷ đồng, tăng gấp 12,4 lần so với cùng kỳ. Trong đó, Gành Đá Đĩa (huyện Tuy An) và Bãi Môn - Mũi Điện (thị xã Đông Hòa) là những địa điểm đón nhận lượt khách đông nhất.

Ở miền Nam, TP. Hồ Chí Minh ghi nhận lượng khách cao nhất cả nước, đón khoảng 1.700.000 lượt và tổng thu ước đạt 6.300 tỷ đồng.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ước phục vụ 669.211 lượt khách, tăng 59,4% so với dịp Tết Nhâm Dần 2022. Tổng thu từ khách du lịch đạt 538 tỷ đồng, tăng 50,38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ninh Bình vượt cả nước, đón lượng khách kỷ lục trong dịp Tết - 3

Khách tắm biển Vũng Tàu đông đúc ngày mùng 4 Tết dù sóng lớn, biển động (Ảnh: Quang Ninh).

Cần Thơ đón khoảng 370.000 lượt khách, doanh thu ước đạt 340 tỷ đồng, công suất phòng trung bình đạt 82%; Các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch đã xây dựng thêm các sản phẩm du lịch mới, được du khách ưa chuộng như khu du lịch Phi Yến, du lịch Mekong Silk, khu du lịch Ông Đề, phố Ông Lang, phố Ông Chảnh, làng hoa Cần Thơ, làng du lịch Mỹ Khánh,…

Trong kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, tỉnh Kiên Giang ước tính đón 339.634 lượt khách, tăng 15,4% so với cùng kỳ. Tổng thu ước đạt 374,9 tỷ đồng, tăng 166,4% so với cùng kỳ.

Nổi bật là TP. Phú Quốc ước tính đón 185.099 lượt khách đến tham quan, du lịch, tăng 23,6% so với cùng kỳ. Các hoạt động du lịch phục vụ du khách được chuẩn bị chu đáo, không xảy ra hiện tượng cháy phòng, tăng giá.

Bạc Liêu đón khoảng 165.000 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 85 tỷ đồng; Một số khu, điểm du lịch đón lượt khách tăng tương đối khả quan so với cùng kỳ năm ngoái và năm 2019 (thời điểm trước dịch bệnh) như: khu Quán Âm Phật Đài (25.000 đến 30.000 lượt khách/ngày), khu nhà thờ Tắc Sậy, chùa Hưng Thiện (khoảng 15.000 khách/ngày), Quảng trường Hùng Vương, khu biển nhân tạo Nhà Mát (khoảng 10.000 lượt khách/ngày)…

Lượng khách quốc tế tăng cao

Những ngày Tết Nguyên đán cũng ghi nhận lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng cao, đặc biệt sau khi Trung Quốc chính thức mở cửa trở lại từ ngày 08/01/2023. Các cơ sở lưu trú trong nước ghi nhận số lượng đặt phòng của khách quốc tế đạt 30-40% tổng lượng đặt phòng dịp Tết.

Cụ thể, Khánh Hòa đón 15 chuyến bay mỗi ngày của Vietjet Air đưa khách du lịch từ Trung Quốc tới Khánh Hòa, mỗi chuyến sẽ có từ 180-220 khách du lịch; 1.400 khách từ Kazakhstan, Hàn Quốc; ước tổng lượt khách quốc tế lưu trú trong 6 ngày Tết đạt 11.300 lượt.

Ninh Bình ước đón 29.500 lượt khách quốc tế ghé thăm các điểm tham quan nổi tiếng trên địa bàn tỉnh; Tuy Hòa (Phú Yên) ước tính các khu nghỉ dưỡng trên thành phố có số khách nước ngoài chiếm khoảng 40% tổng số khách lưu trú; Hà Nội ước đón 32.000 lượt khách quốc tế chỉ trong 6 ngày nghỉ Lễ, lượng khách lưu trú tăng mạnh, chủ yếu là khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Canada, Pháp; Bà Rịa-Vũng Tàu ước phục vụ khoảng 10.688 lượt khách quốc tế lưu trú; Lào Cai ước tổng thu từ khách quốc tế đạt 23 tỷ đồng,…

Những con số trên cho thấy tín hiệu phục hồi tích cực của ngành du lịch Việt Nam sau 2 năm dịch bệnh. Lượng khách quốc tế cao trở lại cũng chứng tỏ hướng đi đúng đắn, kịp thời của du lịch nước ta trong việc cơ cấu lại thị trường khách và chủ động làm mới sản phẩm của mình.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm