Những bước chân không mỏi trên hành trình phát triển du lịch Việt Nam
Qua hơn 20 năm phát triển, ngành du lịch Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, song vẫn còn nhiều vấn đề cần những kế hoạch đầu tư lâu dài và triệt để nhằm đưa nước ta trở thành điểm nhấn du lịch trên bản đồ thế giới.
Nếu như cả năm 1995, chúng ta chỉ đón khoảng 1,35 triệu lượt khách quốc tế, thì chỉ trong 04 tháng đầu năm 2016 đã có trên 3,24 triệu lượt tìm đến Việt Nam. Tuy nhiên, cũng theo thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thì hiện nay tỉ lệ khách quốc tế quay trở lại Việt Nam từ lần thứ 02 trở lên chỉ đạt gần 33%. Như vậy cứ 10 người khách ngoại quốc đến nước ta thì có đến 07 người không quay trở lại. Đây quả là một thực trạng khá buồn.
Có nhiều lý do được đưa ra như nền du lịch còn thiếu tính kết nối giữa các địa điểm, chất lượng dịch vụ chưa tốt khi tình trạng “chặt chém” du khách nhất là khách nước ngoài, trình độ ngoại ngữ lẫn kiến thức về các sản phẩm du lịch của nhân viên còn yếu, và một lý do quan trọng nữa là chúng ta thiếu hẳn một khu tổ hợp giải trí quy mô nhất để làm nên “thương hiệu” cho du lịch Việt, từ đó tạo động lực để khách du lịch quay lại cho các lần tiếp theo.
Để giải quyết được tất cả các vấn đề nói trên sẽ không thể chỉ diễn ra trong một sớm một chiều, và cần sự quan tâm của của toàn cộng đồng. Song, có một tín hiệu khả quan khi gần đây rộ lên thông tin về dự án Cocobay – Tuyệt tác tổ hợp du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng mang tầm vóc quốc tế do tập đoàn Empire đầu tư và phát triển.
Theo một số nguồn tin, khu tổ hợp này quy mô bậc nhất khu vực Đông Nam Á này được hình thành dựa trên tổng hợp tất cả các loại hình vui chơi, giải trí hiện đại và đa dạng nhất từ trước đến nay. Tổ hợp sẽ bao gồm khu lưu trú với đa dạng các loại hình nghỉ dưỡng, resort, condotel, khách sạn, mô hình lưu trú cabin, tent…. Ngoài ra một khu tổ hợp ẩm thực, quy tụ rất nhiều những danh mục ẩm thực đặc sắc đa quốc gia cũng sẽ được khẩn trương triển khai thực hiện trong tổ hợp.
Vui chơi, giải trí ‘trọn bộ’, thân thiện và thời thượng sẽ là điểm độc đáo nhất của Cocobay với hàng loạt các loại hình rạp phim với công nghệ và kỹ xảo hiện đại, sân khấu ngoài trời hiện đại bậc nhất, các “show” biểu diễn và triển lãm nghệ thuật đương đại lần đầu tiên xuất hiện, phố đi bộ dài nhất Việt Nam và các tổ hợp mua sắm đồ hiệu ‘siêu rẻ, những tổ hợp Beach Club chuẩn quốc tế… trải dài trên diện tích hàng chục ngàn mét vuông. Những chương trình lễ hội đặc sắc của nhiều nước trên thế giới kết hợp các lễ hội dân gian Việt Nam với sự tham dự của các nghệ sĩ, nghệ nhân hàng đầu thế giới cũng là một hoạt động quy mô đảm bảo sự hào hứng cho các ngày lưu lại đây.
Được biết, chủ đầu tư Empire Group của siêu dự án này là tập đoàn có tiếng trong lĩnh vực đầu tư bất động sản du lịch, giải trí. Theo chia sẻ từ một đại diện của tập đoàn này, quyết tâm tạo dựng nên Cocobay xuất phát từ tâm huyết đưa Việt Nam lên bản đồ du lịch thế giới và từ thực trạng những năm gần đây Lào và Campuchia có dấu hiệu đã vượt qua chúng ta về hiệu quả phục vụ du lịch, khi Lào có dân số chỉ 07 triệu lại đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế, và Campuchia (dân số chưa đến 15 triệu) nhưng tiếp đón 4,5 triệu lượt khách. Nhìn lại chúng ta với dân số 91 triệu nhưng chỉ đón khoảng 8 triệu lượt khách mỗi năm.
Chúng ta ngưỡng mộ Malaysia với khu giải trí Genting, Thái Lan với Pattaya, Indonesia với Bali, hay xa hơn là Las Vegas của Mỹ, Soho của London.Việc phát triển mô hình du lịch giải trí như tổ hợp Cocobay chắc chắn sẽ là hướng đi đúng đắn của ngành bất động sản tương lai, góp phần đưa Việt Nam ngang vai sánh tầm với các ‘cường quốc du lịch’ năm châu.