Màn hạ cánh “rụng tim” xuống sân bay nguy hiểm nhất thế giới

(Dân trí) - Với đường băng cực ngắn lại nằm bên bờ vực thẳm, sân bay Lukla ở Nepal luôn được xếp hạng là một trong những nơi nguy hiểm nhất thế giới. Chỉ những phi công dạn dày kinh nghiệm mới dám thử sức hạ cánh tại đây.

Đoạn video đáng kinh ngạc ghi lại hành trình cất và hạ cánh tại một trong những sân bay nguy hiểm nhất thế giới khiến người xem muốn “rụng tim”. Được biết, để có đoạn phim này, các phi công đã gắn máy quay ngay phía dưới máy bay. Qua đó, họ có được góc nhìn chân thực nhất.

Máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống đường băng nằm trên núi phía trước mặt
Máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống đường băng nằm trên núi phía trước mặt

Từ hình ảnh đầu tiên trong đoạn phim, người xem thấy máy bay đang lượn qua những đám mây trên đỉnh Himalaya. Sau đó, một đường băng nhỏ và ngắn xuất hiện ở phía dưới. Máy bay được phi công điều kiển thuần thục và điêu luyện, lao nhanh về phía đường băng với tốc độ tuyệt vời rồi dần chậm lại và dừng hẳn trước khi khe núi xuất hiện ngay trước mắt.

Quá trình hạ cánh phải tính toán kỹ lưỡng bởi đường băng tại đây rất ngắn và hẹp
Quá trình hạ cánh phải tính toán kỹ lưỡng bởi đường băng tại đây rất ngắn và hẹp

Cũng nhờ máy quay đặt dưới thân máy bay, người xem được chứng kiến phong cảnh ngoạn mục ngay ở đỉnh Himalaya huyền thoại.

Sân bay Lukla ở Neapal là một trong những sân bay nổi tiếng nhất thế giới bởi độ nguy hiểm khó lường. Đường băng tại sân bay chỉ rộng 20m, sài 460m, nhỏ hơn tới 1/10 so với tiêu chuẩn 5.500m của một đường băng ở các sân bay quốc tế. Được xây dựng trên một ngọn núi cách mực nước biển hơn 3000m, điểm cất và hạ cánh ở đây nằm sát vỉa đá, dưới là vực sâu hun hút.

Đường băng nguy hiểm thách thức những phi công gan dạ nhất
Đường băng nguy hiểm thách thức những phi công gan dạ nhất

Cho dù vào những ngày thời tiết tốt, sân bay cũng chỉ mở cửa trong vài giờ, sau 6h30 sáng và trước 15h30). Đó là thời điểm ít sương, không có gió mạnh để hạn chế tối đa các vụ tai nạn không may xảy tới. Mùa cao điểm thường khoảng tháng 10 hàng năm, sân bay đón tới 50 chuyến mỗi ngày, gồm cả máy bay dân dụng và trực thăng. Các nhà leo núi trước khi chinh phục đỉnh Everest đều phải bắt đầu hành trình tại sân bay này.

Để được cất và hạ cánh tại sân bay nguy hiểm này, các phi công đều trải qua quá trình huấn luyện đặc biệt nghiêm ngặt. Việc cất và hạ cánh cần nhiều thời gian luyện tập tích lũy kinh nghiệm. Trên thực tế, việc đáp máy bay xuống đây không phải ai cũng thành công. Bởi chỉ cần tính toán sai 1-2m, máy bay có thể trượt khỏi đường băng rồi lao vào vách đá. Nếu không đạt đủ vận tốc nâng trước khi bay hết đường băng, máy bay sẽ rơi xuống vực.

Sân bay này từng chứng kiến những vụ tai nạn thảm khốc xảy ra
Sân bay này từng chứng kiến những vụ tai nạn thảm khốc xảy ra

Kể từ năm 1970 trở lại đây, sân bay Lukla từng chứng kiến những vụ tai nạn thương tâm. Trong đó, tai nạn thảm khốc nhất tính tới thời điểm này xảy ra vào tháng 10/2008. Khi đó, một chiếc máy bay rơi khỏi điểm cuối cùng của đường băng rồi bốc cháy khiến 18 hành khách và phi hành đoàn tử nạn.

Hoàng Hà

Theo DM/WK

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm