Du khách Trung Quốc chuyển hướng, sẵn lòng "chi đậm" ở thị trường nào?

Huy Hoàng

(Dân trí) - Giữa bối cảnh Trung Quốc hiện chưa mở tour tới nhiều điểm đến trên thế giới như Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc hay các nước trong khối EU, du khách Trung Quốc sẽ "chuyển hướng" tìm những nơi khác.

Chuyển hướng du lịch

Trong cuộc khảo sát tiến hành vào thời điểm cuối năm 2022, du khách Trung Quốc cho biết, họ muốn tới thăm châu Âu, Australia, Canada, Nhật Bản và Hàn Quốc nhất. 

Nhưng sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại từ ngày 8/1, CNBC nhận định, những quốc gia kể trên chưa phải là điểm dừng chân đầu tiên của du khách từ "quốc gia tỷ dân".

Những hạn chế về chuyến bay, vấn đề thị thực, quy định nhập cảnh đang là vấn đề phức tạp với du khách Trung Quốc sẵn sàng đi nước ngoài.

Du khách Trung Quốc chuyển hướng, sẵn lòng chi đậm ở thị trường nào? - 1
Thái Lan là điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc (Ảnh: Reuters).

Theo Ctrip - trang web đặt phòng của tập đoàn Trip.com, dịp Tết Nguyên đán vừa qua, khách Trung Quốc muốn tới các nước Đông Nam Á.

Cụ thể, lượng đặt chỗ tăng 640% so với kỳ nghỉ lễ năm ngoái. Những điểm đến hàng đầu phải kể tới Bangkok, Singapore, Kuala Lumpur, Chiang Mai, Manila và Bali.

Ctrip cũng cho biết, lượng đặt phòng khách sạn ở nước ngoài của du khách đại lục tăng gấp 4 lần so với năm 2022. Tuy nhiên, một nơi nổi bật hơn cả - Bangkok (Thái Lan) thu hút với lượng tăng kỷ lục hơn 33 lần.

Theo ông Thomas Lee, Giám đốc cấp cao phụ trách hoạt động kinh doanh quốc tế của Tập đoàn Trip.com, Thái Lan hiện là lựa chọn hàng đầu của nhóm khách du lịch Trung Quốc. Chuyến du lịch theo tour đầu tiên của Ctrip khởi hành hôm 7/2, đưa du khách tới Bangkok và thành phố ven biển Pattaya.

Cũng theo ông Lee, những điểm đến phổ biến tiếp theo với khách Trung Quốc đi theo nhóm là Maldives và Ai Cập.

Từ ngày 6/2, Trung Quốc đã nối lại các tour do công ty du lịch tổ chức tới 20 quốc gia. Trong đó những cái tên được nhắc tới bao gồm Thái Lan, Indonesia, Campuchia, Philippines, Malaysia, Singapore và Lào, cũng như Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Nam Phi, Hungary, Cuba và Nga.

Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc đều không nằm trong danh sách này.

Tại sao Thái Lan nổi tiếng?

Phó Thủ tướng Thái Lan Anutin Charnvirakul nhận định, một trong những lý do khiến khách Trung Quốc thích chọn "xứ sở Chùa Vàng" vì "dễ dàng đi lại".

Du khách Trung Quốc chuyển hướng, sẵn lòng chi đậm ở thị trường nào? - 2
Nhóm du khách vui chơi tại một điểm đến nổi tiếng ở Thái Lan (Ảnh: Trip).

"Cuối cùng chúng tôi có thể mở cửa đất nước với những hạn chế rất nhỏ. Thái Lan đã thử mọi cách nhằm đảm bảo khách Trung Quốc cũng như du khách quốc tế có thể đến đất nước tôi tận hưởng những kỳ nghỉ", ông Charnvirakul nói.

Một ngày sau khi Trung Quốc nới lỏng biên giới vào đầu tháng 1/2023, Thái Lan thông báo, tất cả du khách đều phải tiêm vaccine Covid-19 trước khi nhập cảnh.

Nhưng chỉ vài ngày sau, chính phủ nước này đã từ bỏ quy định này.

Phó Thủ tướng Thái Lan nhấn mạnh, việc nước này thay đổi chính sách liên quan tới khoa học, chứ không phải lo ngại làm "phật ý" khách Trung Quốc.

Du khách Trung Quốc chuyển hướng, sẵn lòng chi đậm ở thị trường nào? - 3
3 Bộ trưởng của Thái Lan có mặt ở sân bay, chào đón đoàn khách Trung Quốc (Ảnh: Xinhua).

"Hơn 75% người dân Thái Lan đã có kháng thể Covid-19 do được tiêm chủng đầy đủ và do đã nhiễm bệnh", ông Charnvirakul nói.

Vị quan chức này cho biết thêm, trong số 30 triệu khách quốc tế dự kiến đến Thái Lan năm nay sẽ có khoảng 12 đến 15 triệu là khách Trung Quốc.

"Khách Trung Quốc rất quan trọng với ngành du lịch của chúng tôi", Phó Thủ tướng Thái Lan nhấn mạnh.

Trên thực tế, khách Trung Quốc không phải những du khách duy nhất chọn Thái Lan làm điểm đến trong các kỳ nghỉ.

Nga là thị trường du lịch lớn thứ 7 của Thái Lan vào năm 2019. Nhưng theo Reuters, trong tháng 11/2022, du khách Nga đứng thứ 3 về lượng khách đến Thái Lan, chỉ sau Malaysia và Ấn Độ.

"Du khách Nga không có nhiều lựa chọn trong năm 2022 khi nhiều quốc gia ngừng bay tới Nga. Hiện mối quan tâm hàng đầu của du khách là thị thực", ông Lee nói.

Sẵn lòng "chi đậm"

Một vấn đề du khách đang quan tâm hàng đầu là thị thực. Tại một số nơi, du khách phải chờ lâu để nhận visa vì nhu cầu tăng cao.

Trong khi đó, giá cả du lịch tăng lên lại không phải là vấn đề khiến du khách Trung Quốc quan tâm. Theo kết quả báo cáo được Morgan Stanley công bố hôm 7/2, nhu cầu người tiêu dùng Trung Quốc với loại hình khách sạn cao cấp và hạng sang ngày càng tăng.

Du khách Trung Quốc chuyển hướng, sẵn lòng chi đậm ở thị trường nào? - 4
Một điểm nghỉ dưỡng hạng sang ở Thái Lan (Ảnh: Trip).

Kết quả cho thấy, từ năm 2022 đến năm 2023, sự quan tâm tới các khách sạn hạng sang tăng từ 18% lên 34%. Trong khi "các đề cập tới khách sạn bình dân và tầm trung" lại có xu hướng giảm trên toàn cầu.

Ngày càng nhiều khách Trung Quốc sẵn lòng chi trả nhiều hơn cho việc lưu trú tại khách sạn, tăng từ 17% năm 2017 lên 20% trong năm 2023.

Khách Trung Quốc cũng sẵn lòng "mở hầu bao" nhiều hơn ở Thái Lan để trải nghiệm những loại hình dịch vụ đắt đỏ. Theo Ctrip, giá đặt phòng trung bình ở Thái Lan vào cuối tháng 1 đã tăng khoảng 70%.