Doanh nghiệp lữ hành thi nhau tạo nhóm để bán tour

(Dân trí) - Tạo nhóm - đó là cách được hầu hết các hãng lữ hành chọn để bán tour trong thời điểm hiện nay…

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, mức chi tiêu của người tiêu dùng bị thắt chặt, các công ty du lịch mọc lên "như nấm sau mưa", mỗi tour du lịch vừa “chào đời” đã phải đối mặt với sự cạnh tranh của thị trường du lịch vốn đã khốc liệt.

Để cạnh tranh với những “ông lớn”, họ đã cùng góp tiền để quảng bá cho những tour của mình
Để cạnh tranh với những “ông lớn”, họ đã cùng góp tiền để quảng bá cho những tour của mình

Đó là lý do họ ngồi lại với nhau để cùng bán tour ra thị trường. Mỗi công ty đều có thế mạnh riêng nên họ quyết định ngồi lại để đàm phán được giá tốt với đối tác hàng không cùng những dịch vụ du lịch khác nhằm tạo nên những tour có giá cạnh tranh hơn để thu hút khách hàng.

Mấy năm gần đây, giới kinh doanh du lịch Việt Nam không lạ với sự “làm mưa làm gió” của nhóm liên minh kích cầu Việt Nam. Không chỉ đơn thuần bó hẹp trong một vài địa phương hay vùng miền, nhóm Liên minh kích cầu gồm hơn 60 đơn vị lữ hành trên khắp ba miền Bắc-Trung-Nam

Liên minh kích cầu du lịch này ra đời năm 2013, tập hợp các đơn vị lữ hành uy tín trên khắp cả nước cùng tham gia liên kết với hãng hàng không Việt Nam Airlines để giảm giá thành sản phẩm du lịch, thu hút du khách bằng mức giá hấp dẫn, chất lượng dịch vụ được đặt lên hàng đầu. Ngay trong năm đó, Liên minh kích cầu du lịch đã hoạt động rất thành công, điển hình là đã tung ra 50 tour du lịch không lợi nhuận, thu hút du khách trong và ngoài nước với mức khuyến mãi cao nhất lên đến 50%.

Cũng trong thời điểm ấy, tại phía Nam các công ty gồm VietJet Tours, Viking Travel, Asian Travel, OSC First, Saigon Travel, Lạc Hồng Voyage, Việt Nam Travel và Việt Á Âu cũng đã nhanh chóng thành lập nhóm có tên gọi là Vietnam Consortium Group (tạm dịch là Nhóm đối tác Việt Nam).

Nhóm này là những công ty có quy mô vừa để cùng hợp tác để cùng tận dụng lợi thế của nhau, cùng tìm dịch vụ tốt hơn để tăng sức mua và du khách cũng được hưởng lợi vì sẽ có tour giá thấp hơn.

Không chỉ là các doanh nghiệp liên minh với nhau ở mảng nội địa, mảng outbound cũng vội vã tạo nhóm
Không chỉ là các doanh nghiệp liên minh với nhau ở mảng nội địa, mảng outbound cũng vội vã tạo nhóm

Thông thường đối tác có những chính sách bán hàng, ưu đãi riêng cho những công ty lớn nên có nhiều trường hợp những công ty này có giá bán tour tốt hơn những công ty khác. Chính vì thế sự liên minh trong thời điểm này là cần thiết hơn bao giờ hết.

Để cạnh tranh với những “ông lớn” họ đã cùng góp tiền để quảng bá cho những tour của mình. Khách có thể chọn một trong 8 công ty để mua tour vì đều có giá, dịch vụ như nhau và có cùng lịch khởi hành thống nhất, dưới cờ mang tên của nhóm.

Trước đó năm 2009, nhận thức rõ được điều này, từ tháng 10/2009, một số cá nhân và doanh nghiệp đã tập hợp sinh hoạt trong một nhóm lấy tên là Diễn đàn Du lịch Việt Nam (VTF).

VTF được thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối, giao lưu, trao đổi thông tin và hỗ trợ kinh doanh giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong ngành du lịch. Sau một thời gian hoạt động, VTF đã trở thành cầu nối cho các cá nhân và doanh nghiệp du lịch này.

Cũng giống như các nhóm khác, VTF có chức năng, nhiệm vụ: tham gia tổ chức các hoạt động tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam; Tổ chức các hoạt động giao lưu, hội thảo, khảo sát, tập huấn, ….nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các thành viên trong bối cảnh kinh tế khó khăn và sự cạnh tranh khốc liệt của ngành du lịch

Không chỉ là các doanh nghiệp liên minh với nhau ở mảng nội địa, mảng outbound cũng vội vã tạo nhóm.

Cuối năm 2013, 24 công ty du lịch có tổ chức tour đi Nhật Bản đã nhóm họp ở Hà Nội để thành lập nhóm doanh nghiệp tổ chức tour đi Nhật Bản, với mục đích cũng gần tương tự như nhóm Vietnam Consortium Group.

Người ta hy vọng rằng, những sự hợp tác này với dịch vụ tìm giá dịch vụ tốt, bán tour giá tốt, cùng quảng cáo chung và tạo lịch trình khởi hành tour thống nhất để thu hút khách nội địa và du lịch nước ngoài trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.

Minh Phan