Doanh nghiệp du lịch "điêu đứng", cần sự cảm thông của khách mua tour

(Dân trí) - Khi tour quốc tế chưa mở, du lịch nội địa như một "chiếc phao cứu sinh". Đợt tấn công lần 2 của dịch Covid-19 khiến du lịch nội địa “điêu đứng”.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, tình hình dịch bệnh đã tác động đến tâm lý của khách du lịch và ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch.

Ngay sau khi Đà Nẵng có công văn triển khai các biện pháp phòng chống dịch, các doanh nghiệp du lịch đồng loạt hoãn, hủy các chương trình du lịch đã và đang triển khai đi Đà Nẵng. Thậm chí, nhiều chương trình du lịch đi Phú Quốc, Nha Trang, Hà Nội, Đà Lạt cũng bị hủy.

"Hiện tại, các doanh nghiệp du lịch đều gặp tình trạng khách du lịch hủy tour hàng loạt. Cụ thể, đơn vị Vietravel thất thu dự kiến hơn 88 tỷ đồng khi bị hơn 20.000 khách huỷ tour,  công ty Saigontourist hơn 10.000 khách; các doanh nghiệp khác như BenThanh Tourist, Lữ hành Fiditour, Hòa Bình, TST, Đất Việt... từ 5.000 khách trở lên", ông Vũ nói.

Doanh nghiệp du lịch điêu đứng, cần sự cảm thông của khách mua tour - 1
Các dịch vụ đã lên chương trình khi có vấn để phải hoãn, huỷ thì đơn vị lữ hành ký hợp đồng trực tiếp với khách hàng gặp rất nhiều khó khăn
Doanh nghiệp du lịch điêu đứng, cần sự cảm thông của khách mua tour - 2
Du lịch nội địa đang hứng chịu đợt tấn công thứ 2 từ đại dịch Covid-19

Với các doanh nghiệp lớn có tiềm lực tài chính thì có thể bằng nhiều cách xử lý khủng hoảng, nhưng với các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ thì là một thách thức.

“Khách thì không hiểu các khoản cọc với đối tác. Ví dụ như phía khách sạn thì phương án họ đề nghị là bảo lưu để ổn định có đoàn cấn trừ thời gian tới. Mỗi ngày hoàn tiền tour cả tỷ đồng, đoàn ít cũng vài chục triệu, đoàn lớn thì vài trăm triệu đồng. Thật sự rất căng, ai không đủ tiềm lực hay chuẩn bị không tốt về tài chính thì phá sản như chơi”, ông Trần Thanh Vũ, đại diện đơn vị VinaGroup tâm sự.

Doanh nghiệp du lịch điêu đứng, cần sự cảm thông của khách mua tour - 3
Với những khách hàng đi du lịch nhiều sẽ dễ cảm thông hơn đối với những khó khăn khi các đơn vị làm tour phải hoãn, huỷ chương trình.

Theo thông tin từ các đơn vị, tất cả các công ty đều không tổ chức đưa khách đến Đà Nẵng từ 12h ngày 26/7. Tuy nhiên, dịch vụ của chương trình du lịch từ 26/7 đến 1-8 đều đã được các đoanh nghiệp thanh toán 100% cho đối tác. Trong khi đó, họ lại phải hoàn trả 100% tiền cho khách hàng. Điều này dẫn đến tình trạng các đơn vị lữ hành, cơ sở cung ứng dịch vụ rất khó khăn.

Doanh nghiệp du lịch điêu đứng, cần sự cảm thông của khách mua tour - 4
Ngay lúc này đây, du lịch nội địa gồng mình hứng chịu đợt tấn công thứ 2 của Covid-19, việc chung tay cùng vượt qua đại dịch không chỉ có người quản lý, nhà làm tour mà cần lắm sự thấu cảm của người mua tour

Theo ghi nhận tình hình kinh doanh tại đơn vị TST, cho đến giai đoạn hiện nay, phần lớn khách hàng có kế hoạch khởi hành tour trong giai đoạn từ cuối tháng 7 đến cuối năm 2020 phần lớn là khách hàng thân thiết, khách hàng đã duy trì các hợp đồng bao gồm cả khách hàng cá nhân, nhóm gia đình và khách hàng doanh nghiệp đã ký từ đầu năm 2020.

Với tâm lý chủ động, từ cuối tháng 7, đơn vị này cũng đã chuẩn bị các kịch bản ứng phó, không chủ quan.

Cụ thể: Đối với khách hàng vẫn giữ kế hoạch đi tour sẽ yêu cầu các đối tác đảm bảo yêu cầu an toàn, khách hàng dời ngày khởi hành sẽ có kế hoạch chủ động tư vấn thời gian phù hợp và an toàn nhất cho khách hàng, khách hàng vẫn giữ kế hoạch đi tour nhưng đổi địa điểm trong tháng 8, 9 sẽ tư vấn khách chuyển hướng đến các điểm xa vùng dịch, khách hàng có nhu cầu huỷ tour sẽ cố gắng làm việc với hệ thống đối tác nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại cho khách hàng thông qua các kế hoạch đàm phán cụ thể sau khi nắm bắt đầy đủ thông tin nhằm có giải pháp tổng thể chung.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, đại diện đơn vị TST xúc động: “Cho đến nay, phần lớn du khách vẫn theo phương án duy trì hợp đồng và đồng hành cùng TST tourit trong việc ổn định hoạt động ngành lữ hành, như một cách để giúp cho hoạt động du lịch Việt Nam ít xáo trộn nhất, và tăng tốc nhanh khi dịch kết thúc, tạo sức mạnh mạnh mẽ cho nền kinh tế sau khi hồi phục. Đây cũng chính là niềm hy vọng của tất cả doanh nghiệp lữ hành, tránh những thiệt hại lớn do hiệu ứng domino từ tâm lý đám đông”.

Sở Du lịch TPHCM đề xuất tiếp tục sử dụng các cơ sở lưu trú làm điểm cách ly cho các đoàn bay nhưng chưa sử dụng hết năng lực cung ứng để sử dụng làm điểm cách ly có trả phí cho các đoàn chuyên gia nước ngoài như: Khách sạn Eastin Grand, Novotel, Sofitel, Ibis SG, des Art Saigon Mgallery, Park Royal, Orchids, Liberty, Saigon Center.

Thời gian tới, ngành du lịch Thành phố tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 bảo đảm an toàn cho khách du lịch.

Về công tác hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị lữ hành, chuẩn bị chính sách thúc đẩy du lịch phát triển ngày sau khi dịch bệnh kết thúc, Sở tiếp tục đánh giá tình hình thiệt hại của các các doanh nghiệp lữ hành, đề xuất UBND giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ cho đơn vị lữ hành. Trong các giải pháp tập trung vào giãn thuế, giãn thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế, cho phép chậm nộp các loại thuế...