Ăn buffet ở Hà Nội lấy 10kg hải sản: Vị khách trong đoàn lên tiếng!

Huy Hoàng

(Dân trí) - Chị T. cho biết, người lấy 10kg hải sản cho vào túi mang về là nhân viên trong quán cà phê của mình. Người này lần đầu được ăn buffet, lại không biết chữ nên chưa nắm được quy tắc ăn uống.

Khách ăn buffet hải sản lên tiếng

Vụ việc liên quan tới chuyện nhóm khách 7 người tới ăn buffet (hình thức ăn tự chọn) rồi tự ý bỏ vào túi xách 10 kg hải sản mang về, thu hút sự chú ý của dư luận. Sự việc xảy ra tại cơ sở Buffet Chef Dzung nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh vào trưa 25/1.

Theo phản ánh, các nhân viên thấy nhóm khách liên tục lấy hải sản và đồ ăn về bàn nhưng lúc thu dọn không thấy vỏ tôm, cua nên nghi ngờ, nhờ bộ phận an ninh kiểm tra camera giám sát.

Ăn buffet ở Hà Nội lấy 10kg hải sản: Vị khách trong đoàn lên tiếng! - 1
Các món hải sản phục vụ tại nhà hàng (Ảnh: Nhà hàng cung cấp).

Sau đó, họ kiểm tra túi xách của khách thì phát hiện bên trong chứa 10kg hải sản các loại cùng một số đồ ăn khác. Được biết, đây là suất ăn có giá 409.000 đồng/người dưới dạng buffet, có cua, tôm, ghẹ, ốc dưới hình thức nướng và lẩu.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, chị T., chủ một quán cà phê ở Quốc Oai, cho biết, mình là người đặt bàn và đưa đoàn khách tới ăn. Ban đầu, cả đoàn định ăn thịt dê nhưng rồi quyết định đổi món thành hải sản.

"Tôi đặt bàn vào trưa 25/1. Đoàn có 7 người gồm vợ chồng tôi, 2 người bạn của chồng và 3 nhân viên làm việc quán cà phê. Bữa ăn lần này tôi muốn mời mọi người ăn tất niên", chị T. nói.

Dù không ăn được hải sản nhưng chị T. vẫn vào bàn ngồi ăn cùng mọi người. Những người ăn xong lần lượt ra ngoài trước, chỉ còn chị T. và chị A. cùng một người khác ở lại ăn lẩu. Khi bữa ăn chưa kết thúc, một nhân viên của quán mời khách ra nói chuyện.

Chị T. cho biết, lúc nhân viên tới bàn mời mọi người ra ngoài, bản thân chị chưa hiểu chuyện gì xảy ra. Sau đó, họ được xem hình ảnh do camera quay lại mới biết chị A. đã cho hải sản vào túi.

Do là người mời cả đoàn đi ăn nên chị T. đứng ra chịu trách nhiệm và nói sẽ nộp tiền phạt thay chị A. vì bản thân người này có hoàn cảnh rất khó khăn, lại là nhân viên của mình.

"Chị A. sinh năm 1973, làm nhân viên của quán 5 năm nay. Gia đình chị đều khó khăn, bố mẹ mất sớm và đã ly hôn với chồng. Bản thân chị A. không được học hành từ bé nên không biết chữ. Lần đầu tiên chị được đi ăn buffet nên không nắm các quy tắc của nhà hàng", chị T. nói.

Chị T. thừa nhận, mình cũng sơ suất khi đã không nhắc trước nhân viên về quy tắc khi đi ăn buffet là chỉ dùng bữa tại chỗ, không mang đồ về nhà.

Chị T. cho rằng nhân viên của mình suy nghĩ đơn giản, tưởng ăn buffet giống như đi ăn cỗ. Ở quê, khi đi ăn cỗ mọi người thường chỉ ăn canh rau rồi gói đồ ăn cho vào túi chia nhau mang về.

Ăn buffet ở Hà Nội lấy 10kg hải sản: Vị khách trong đoàn lên tiếng! - 2

Nhân viên nhà hàng kiểm tra và phát hiện khách mang về 10kg hải sản (Ảnh cắt từ clip).

Người phụ nữ này tỏ ra rất bức xúc với cách xử lý của nhà hàng khi đưa ra các mức phạt khác nhau. Chị cho biết, ban đầu nhà hàng phạt khách 1 triệu đồng, rồi sau đó lại tăng lên 2 triệu đồng rồi 3,5 triệu đồng. Sau đó, hai bên không đi tới thống nhất nên đã mời công an phường tới hỗ trợ.

Bên cạnh đó, chị T. "khốn đốn" vì nhà hàng công khai hình ảnh của mình lên trang cá nhân khiến nhiều người quen nhận ra và liên tục gọi điện hỏi thăm.

"Tôi không phải là người lấy trộm và cũng đã thanh toán đầy đủ cho nhà hàng nhưng họ tự ý đăng hình ảnh mà không xin phép. Chị A. lấy đồ và tôi đã đứng ra trả hết số tiền phạt cho chị ấy. Mình đưa họ đi ăn thì phải có trách nhiệm đến cùng. Từ hôm xảy ra việc này, chị A. liên tục khóc và xin lỗi vì làm ảnh hưởng tới tôi rất nhiều", chị T. nói.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện công an phường Láng Hạ xác nhận vụ việc xảy ra tại địa bàn phường và cho rằng "nếu khách lấy hải sản chưa chế biến mới gọi là hành vi trộm cắp. Trường hợp này xử lý theo quy định nhà hàng do hai bên tự thỏa thuận".

Nhà hàng nói gì khi xử phạt khách 6,1 triệu đồng?

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, đại diện nhà hàng cũng lên tiếng giải thích về lý do tại sao có mức phạt với khách là 6,1 triệu đồng cho 10kg hải sản.

"Nếu khách đồng ý nộp tiền phạt ngay từ ban đầu thì số tiền chỉ là 1 triệu đồng. Vì khi mới phát hiện, số hải sản bị lấy (10kg) vẫn có thể để nhân viên dùng cho đỡ lãng phí. Tuy nhiên do khách không đồng ý, chúng tôi buộc phải mời công an tới hỗ trợ. Toàn bộ số hàng bị niêm phong để giải quyết.

Tới 18h cùng ngày sự việc mới kết thúc nên số hàng là thực phẩm đã qua chế biến đều hỏng hết, không thể dùng tiếp. Bởi vậy, nhà hàng đưa ra con số đền bù tương ứng với giá tiền nhập hàng", vị đại diện nhà hàng lý giải.

Người này cũng cho biết đã gỡ bỏ video có hình ảnh của khách trên trang fanpage của nhà hàng.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm