Việt Nam đặt mục tiêu phát triển du lịch biển tầm cỡ quốc tế

(Dân trí) - Bộ VHTT&DL vừa phê duyệt đề án “Phát triển du lịch biển, đảo và vùng ven biển Việt Nam đến năm 2020”. Theo đó, du lịch biển phải có ít nhất 6 điểm đến tầm cỡ quốc tế, có sức cạnh tranh cao trong khu vực.

Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng chủ trương xây dựng một số cảng du lịch: Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh và Phú Quốc. Theo kế hoạch đặt ra, đến năm 2020, tổng thu từ du lịch biển đạt trên 200.000 tỷ đồng, tương đương 10 tỷ USD; tạo ra 600.000 việc làm trực tiếp và 1,1 triệu việc làm gián tiếp…

Việt Nam đặt mục tiêu phát triển du lịch biển tầm cỡ quốc tế năm 2012 (ảnh minh hoạ)
Việt Nam đặt mục tiêu phát triển du lịch biển tầm cỡ quốc tế năm 2012 (ảnh minh hoạ)

Theo đó, từ nay đến năm 2020, du lịch biển phải có ít nhất 6 điểm đến tầm cỡ quốc tế, có sức cạnh tranh cao trong khu vực, bao gồm chuỗi điểm Hạ Long - Bái Tử Long - Cát Bà, Lăng Cô - Cảnh Dương, Hội An - Cù Lao Chàm, Nha Trang - Cam Ranh, Phan Thiết - Mũi Né và Phú Quốc, đồng thời thu hút được khoảng 22 triệu lượt khách quốc tế, 58 triệu lượt khách nội địa với tổng thu từ du lịch biển đạt trên 200 nghìn tỷ đồng. Đề án cũng chỉ rõ 7 định hướng để phát triển du lịch biển, liên quan đến phát triển thị trường du lịch, sản phẩm du lịch, xúc tiến và quảng bá thương hiệu, phát triển nguồn nhân lực, phát triển du lịch biển gắn với bảo đảm an ninh, quốc phòng…

Với lợi thế bờ biển trải dài 3.260km dọc Bắc – Trung – Nam, trên vùng biển có hơn 3.000 hòn đảo lớn nhỏ. Dọc bờ biển Việt Nam có khoảng 125 bãi biển thuận lợi cho việc phát triển du lịch, với bãi thoải, nước trong xanh, khí hậu ôn hòa và cảnh quan thiên nhiên kỳ thú. Với lợi thế trên, nếu du lịch Việt Nam phát triển đúng hướng sẽ mang lại những lợi ích to lớn về kinh tế, văn hoá.

Song An

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm