Trẻ “khát” sân chơi, người lớn đáp lời

Trường Thịnh

(Dân trí) - Mùa Covid-19 qua đi nhắc nhở con người về tầm quan trọng của sức khoẻ, đặc biệt là thế hệ trẻ em ngày nay. Từ đó đã có những dự án cộng đồng được đầu tư nhằm kiến tạo sân chơi và truyền cảm hứng vận động cho trẻ tại chính trường học của mình.

Với sự vào cuộc mang tầm chiến lược giữa các cơ quan chức năng phối hợp cùng doanh nghiệp, hàng triệu trẻ em Việt Nam đang có thêm cơ hội phát triển toàn diện hơn

Nhu cầu vận động của trẻ tiểu học: cần vùng trời riêng để “vùng vẫy”

Nhiều ông bố bà mẹ vẫn tiếc rẻ tuổi thơ vùng vẫy ở làng quê, còn trẻ em ngày nay, không chỉ riêng gì ở đô thị, mà tại cả nông thôn, “khoảng thở” cả về thời gian lẫn không gian cho vận động ngày càng biến mất. Trong khi với trẻ nhỏ, đặc biệt ở lứa tuổi tiểu học, vận động đầy đủ là điều kiện tiên quyết để trẻ phát triển lành mạnh cả về thể chất lẫn tâm trí. Tuy nhiên, không dễ để tìm không gian đáp ứng nhu cầu vận động này. Theo Tổng cục Thể dục Thể thao Việt Nam, số liệu năm 2020, học sinh tiểu học ở TP.HCM và Hà Nội có tỉ lệ thừa cân béo phì trên 40%.

Trẻ “khát” sân chơi, người lớn đáp lời - 1

Việc lười vận động, nghiện công nghệ… ẩn chứa những nguy cơ đáng ngại đến sức khoẻ thể chất và tinh thần của trẻ nhỏ

Thực tế, trong cuộc sống hiện đại bận rộn, việc sắp xếp cả không gian lẫn thời gian cho trẻ em vận động không đơn giản, nhất là tại các gia đình. Khi đó, các hoạt động thể thao tại nhà trường chính là một sự thay thế hiệu quả. Như vậy, sân chơi tại nhà trường cần được đầu tư bài bản, sáng tạo. Đáp lời trước nhu cầu bức thiết này, trong các nỗ lực hướng tới việc cải thiện không gian vận động cho trẻ em Việt Nam, phải kể đến các khoản đầu tư đáng kể của nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan, với mục tiêu hướng đến 1,5 triệu trẻ em được hưởng lợi. Cụ thể, từ năm 2020, Cô Gái Hà Lan đầu tư 55 tỷ đồng vào một chiến lược dài hơi kéo dài 5 năm cho dự án “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội”. Dự án tập trung vào nhiều giải pháp thiết thực: Đầu tư sân chơi vận động đạt chuẩn tại các trường tiểu học, tổ chức các hoạt động trang bị kiến thức dinh dưỡng cho học sinh ở 1.500 ngôi trường…

Ý tưởng này của Cô Gái Hà Lan đi từ nỗi trăn trở: Để trẻ được thực sự “chơi”, việc vận động không nên dừng ở các bài thể dục đơn điệu mà cần thoả mãn được niềm vui chạy nhảy, tự do khám phá và vượt thử thách của trẻ. Cùng với vận động, trẻ cũng cần được nâng cao nhận thức về dinh dưỡng thông qua các hoạt động giáo dục phù hợp với tâm lý lứa tuổi.

Cô Gái Hà Lan và hành trình bền bỉ “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội”

Một ngôi trường được Cô Gái Hà Lan đầu tư trong dự án “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội” sẽ có gì khác biệt? Các em học sinh được hưởng lợi những gì?

Trong không khí tràn đầy cảm hứng của những vũ điệu, sân chơi, các em nhỏ của trường tiểu học Phú Hoà 3, Bình Dương lần đầu được tận hưởng một không gian vận động khác biệt giữa khuôn viên xanh mát của nhà trường, với sự đồng hành của Cô Gái Hà Lan. Tham gia vào dự án, trường được bàn giao Sân chơi vận động, Góc dinh dưỡng Cô Gái Hà Lan.

Trong đó, sân chơi vận động trong dự án là sân chơi tương tác kiểu mẫu do nhãn hàng Sữa Cô Gái Hà Lan đầu tư thiết kế, phù hợp với học sinh tiểu học Việt Nam. Sân chơi bao gồm một hệ thống liên hoàn mô phỏng hành trình vượt qua thử thách của trẻ: hoạt động leo thang giúp phối hợp chân tay nhịp nhàng, trò chơi bước ziczac, xà tay giúp phát triển các nhóm cơ, cầu trượt giúp các em thư giãn sảng khoái. Sân chơi có kết cấu, chất liệu an toàn, màu sắc tươi vui khiến cho giờ ra chơi của trẻ thực sự đầy cảm hứng.

Trẻ “khát” sân chơi, người lớn đáp lời - 2

Sự vào cuộc của nhãn hàng Cô Gái Hà Lan với dự án “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội” đã mở thêm không gian vận động hoàn hảo tại trường học, đây là một phần trong nỗ lực hướng tới cải thiện sức khoẻ và dinh dưỡng cho 1,5 triệu trẻ em Việt Nam

Bên cạnh sân chơi vận động, “Góc Dinh Dưỡng” của Cô Gái Hà Lan cũng là một ý tưởng thú vị. Thông qua góc dinh dưỡng này, bộ phận y tế của trường có thể theo dõi sự phát triển thể chất định kỳ của các em học sinh, cũng như giúp các em có thêm kiến thức dinh dưỡng, hiểu được tầm quan trọng về dinh dưỡng cân bằng trong ăn uống tại nhà lẫn trường học, hướng đến sự phát triển khỏe mạnh, tự tin hơn.

Trẻ “khát” sân chơi, người lớn đáp lời - 3

Thay cho các kiến thức khô khan, các bài học được Cô Gái Hà Lan khéo léo lồng ghép vào “vũ điệu uống sữa” hiện đại, được thiết kế phù hợp với lứa tuổi của các em

Có thể thấy, “Ngại gì thử thách” là một thông điệp gần gũi với trẻ em nhưng cũng “điểm” trúng bối cảnh thực tế, khi các vấn đề sức khoẻ thể chất và tinh thần của thế hệ trẻ em ngày càng bị thử thách trong thời đại kỹ thuật số. Cùng với đó, dự án “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội” là một chiến lược trách nhiệm xã hội ấn tượng nữa của nhãn sữa Cô Gái Hà Lan trong giai đoạn này, không chỉ bởi số tiền đầu tư không nhỏ của chương trình, mà còn bởi đơn vị này đã thành công trong việc tạo ra sự phối hợp về mặt chiến lược với Bộ Giáo dục & Đào tạo, trong việc tạo ra thay đổi rộng rãi cho các sân chơi trường học.

Đây là một sự tiếp nối thiết thực của chiến lược mà Cô Gái Hà Lan theo đuổi nhiều năm nay: Không chỉ tập trung vào sản xuất kinh doanh, Cô Gái Hà Lan còn dành nguồn lực đầu tư vào việc phát triển chất lượng sống của người dân nhiều quốc gia, từ các dự án nghiên cứu khoa học đầu ngành về dinh dưỡng đến các hoạt động dài hạn nhằm cải thiện sức khoẻ thể chất và tinh thần của trẻ em.

Trẻ “khát” sân chơi, người lớn đáp lời - 4

Cùng với sự đầu tư vào các hoạt động trách nhiệm xã hội thiết thực, lâu dài, Cô Gái Hà Lan cũng không ngừng nâng tầm chất lượng sản phẩm với các chuẩn an toàn ngày càng khắt khe

Với hơn hơn 145 năm kinh nghiệm trong ngành dinh dưỡng toàn cầu, Cô Gái Hà Lan luôn kiên trì theo đuổi các mục tiêu dài hạn khác biệt của mình. Cùng với đó, Cô Gái Hà Lan cũng không ngừng thử thách chính mình bằng cách đặt ra những quy chuẩn chất lượng vượt giới hạn, chẳng hạn tự tin mang đến nguồn sữa tươi tinh khiết, an toàn hơn 11 lần so với chuẩn cơ bản, cùng với nhiều minh chứng về chất lượng đầy thuyết phục khác.

Trẻ “khát” sân chơi, người lớn đáp lời - 5

“Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội” là chương trình hợp tác chiến lược dài hạn được ký giữa Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam và Nhãn hàng Sữa Cô gái Hà Lan với tổng đầu tư 55 tỷ đồng. Với chương trình này: 

- Cô Gái Hà Lan sẽ xây dụng 1.250 góc dinh dưỡng nhằm cung cấp kiến thức về chế độ dinh dưỡng cân bằng, theo dõi tiến độ phát triển chiều cao cân nặng cho 1.250.000 học sinh tại 1.250 trường tiểu học trên toàn quốc.

- Xây dựng ít nhất 65 sân chơi vận động đạt chuẩn và trao tặng cho các trường có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

- Triển khai hoạt động ngoại khóa cho hơn 1.500.000 học sinh tiểu học nhằm hình thành thói quen dinh dưỡng tích cực cho trẻ thông qua các hoạt động tương tác, trải nghiệm thực tế “vừa học, vừa chơi” trong thời gian sinh hoạt đầu tuần hoặc giờ ra chơi tại 1.500 trường tiểu học trên toàn quốc.