Tính bền vững - xu hướng tiêu dùng được quan tâm trong năm 2023
(Dân trí) - Người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến các tác động tích cực của doanh nghiệp với môi trường, con người và xã hội. Unilever đã nắm bắt xu hướng và triển khai thông qua các nhãn hàng với nhiều chương trình hành động hướng đến sự bền vững.
Nắm bắt và thúc đẩy xu hướng
Theo tạp chí Forbes, tính bền vững là một trong năm xu hướng nổi bật của xu hướng tiêu dùng trong năm 2023. 82% người mua hàng, chiếm phần lớn trong đó là thế hệ Gen-Z, mong muốn các thương hiệu thực hiện những hoạt động bền vững và đặt con người làm ưu tiên hàng đầu.
Đón đầu xu hướng tiêu dùng này, Unilever Việt Nam đã nỗ lực phát triển và mang lại các sản phẩm với chất lượng và giá cả hợp lý cho người tiêu dùng thông qua nhiều kênh phân phối như cửa hàng bán lẻ, kênh bán hàng số trực tiếp đến người tiêu dùng (digital direct-to-consumers), thương mại điện tử, bán hàng đa kênh (omni-channel),…
Unilever Việt Nam cũng đẩy mạnh việc đổi mới sản phẩm nhằm tạo ra những tác động tích cực hơn với con người và hành tinh, cũng như thúc đẩy các chương trình phát triển bền vững trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, với sự tham gia của các nhãn hàng theo đuổi mục tiêu bền vững. Các chương trình này tập trung vào quản lý rác thải nhựa, giảm phát thải carbon, cải thiện sức khỏe và sự hạnh phúc cho mọi người, cũng như trao quyền cho phụ nữ vì một xã hội hòa nhập.
Theo đó, mảng kinh doanh các sản phẩm chăm sóc nhà cửa của Unilever Việt Nam đang ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ khi chương trình "Tương lai xanh" được triển khai. Chương trình này nhằm mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm hiệu suất cao, và có tác động tích cực hơn đến hành tinh như: Sunlight, OMO và Comfort. Đây là những sản phẩm có công thức thân thiện với môi trường, dịu nhẹ hơn trên da và sử dụng bao bì bền vững hơn.
Các sản phẩm chăm sóc cá nhân như Lifebuoy hay P/S đang góp phần cải thiện tiêu chuẩn vệ sinh của mọi người, thông qua thói quen rửa tay và chăm sóc răng miệng. Các sản phẩm này cũng giảm thiểu việc sử dụng nhựa trong sản xuất bao bì và tuân thủ theo quy định NDPE (không phá rừng, không than bùn, không khai thác quá mức). Cùng với đó, các sản phẩm làm đẹp của doanh nghiệp này cũng đang mang lại cho mọi người sự tự tin để thể hiện bản thân cũng như chinh phục ước mơ.
Theo Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Unilever Việt Nam, Unilever có niềm tin mãnh liệt rằng mô hình kinh doanh bền vững có thể thúc đẩy hiệu suất kinh doanh vượt trội. Người tiêu dùng có xu hướng ủng hộ và mua sản phẩm từ các thương hiệu tạo ra tác động tích cực đến xã hội và môi trường. Điều này hướng tới phát triển bền vững cũng như thúc đẩy doanh nghiệp tăng cường cải tiến sản phẩm không chỉ góp phần vào mục tiêu bền vững mà còn đảm bảo chất lượng và nâng cao giá trị của sản phẩm.
"Về lâu dài, mô hình kinh doanh bền vững có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, điển hình là cắt giảm chi phí năng lượng. Doanh nghiệp theo đuổi mô hình phát triển bền vững sẽ tạo được động lực và niềm tin cho nhân viên của mình, duy trì và thu hút được nhân tài. Nhất là những người trẻ tài năng có mong muốn phát triển sự nghiệp tại các công ty có tầm nhìn và mục đích tốt đẹp. Nơi mà họ có thể tạo ra tác động tích cực đến môi trường, xã hội và con người", đại diện Unilever Việt Nam chia sẻ.
Cơ hội và thách thức
Việt Nam luôn thúc đẩy phát triển bền vững. Điều này được thể hiện qua cam kết của Chính phủ đưa phát thải ròng về "0" tại COP26. Đây là động lực để các doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn cho các giải pháp giảm thiểu khí thải carbon.
Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc mà khối công và tư cần phải thúc đẩy hơn nữa để hiện thực hóa những mục tiêu phát triển bền vững. Một trong những thách thức là nhựa, cộng đồng cần xây dựng vòng tuần hoàn của nhựa. Đây không chỉ là vấn đề về ý thức của người dân trong phân loại, thu gom rác thải nhựa, mà còn là vấn đề về tính đồng bộ và hoàn chỉnh của hệ thống phân loại và thu gom rác thải trên toàn quốc.
"Trong các chương trình thu gom, phân loại rác vì cộng đồng, Unilever Việt Nam được lắng nghe người tham gia chia sẻ rằng, họ nhận thức được vai trò của việc phân loại rác tại nguồn. Tuy nhiên, mặc dù họ đã phân loại rác tại nhà, nhưng tất cả các loại rác đều được thu gom vào một thùng duy nhất sau đó. Điều này chủ yếu là do sự phát triển không nhất quán của hệ thống quản lý rác thải nhựa", đại diện Unilever Việt Nam chia sẻ.
Do đó, những thách thức cần được giải quyết không chỉ là nâng cao nhận thức của người dùng và biến nhận thức đó thành hành động, mà còn cần thiết lập một hệ thống về phân loại rác tại nguồn. Điều này giúp thu gom rác thải nhựa để đưa nhựa trở lại nền kinh tế và tạo ra một vòng tuần hoàn nhựa.
Để làm được điều đó, sự hợp tác từ Chính phủ, các tổ chức và doanh nghiệp cần được chú trọng nhằm xây dựng một tương lai không có rác thải nhựa ra môi trường. Mô hình hợp tác Công - Tư do Bộ Tài nguyên và Môi trường và Unilever Việt Nam khởi xướng là một trong những sáng kiến tiên phong đặt nền tảng và tạo điều kiện hiện thực hóa tầm nhìn này.