Đưa dịch vụ điện trên Cổng dịch vụ công đến với người dân
(Dân trí) - Theo Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông), đến nay đơn vị này đã tích hợp và cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (CDVCQG).
Từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, số lượng khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến tại Đắk Nông cũng tăng mạnh, hồ sơ thực hiện qua mạng đạt 99,78% và hơn 77,35% khách hàng trên toàn tỉnh thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt.
Trong 2 năm 2020-2021, PC Đắk Nông đã tích cực hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ trực tuyến qua CDVCQG và giao dịch bằng phương thức điện tử để hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp, qua đó khách hàng thấy rõ được lợi ích khi sử dụng dịch vụ trực tuyến.
Việc đưa 12/12 dịch vụ điện cấp độ 4 kết nối với CDVCQG đã tạo điều kiện thuận lợi để ngành điện ngày một nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đồng thời nâng cao tính công khai, minh bạch các dịch vụ điện.
Để thực hiện dịch vụ hiệu quả, PC Đắk Nông đã đẩy mạnh các giải pháp như: Tăng cường tuyên truyền quảng bá đến khách hàng, đặc biệt là lợi ích khi đăng ký mở tài khoản và thực hiện giao dịch trên CDVCQG.
Bên cạnh đó, Công ty cũng trang bị máy tính tại phòng giao dịch khách hàng để hỗ trợ khách hàng không có thiết bị di động thông minh thực hiện dịch vụ và hướng dẫn khách hàng xác thực qua số điện thoại chính chủ hoặc số bảo hiểm xã hội; thường xuyên theo dõi, kiểm tra giám sát việc thực hiện tiếp nhận giải quyết yêu cầu các dịch vụ điện đã được kết nối, tích hợp, cung cấp trên CDVCQG, đảm bảo tính nhanh chóng chính xác.
Theo đó, khi người dân, doanh nghiệp và các tổ chức có nhu cầu, chỉ cần truy cập địa chỉ dichvucong.gov.vn là có thể sử dụng 12 dịch vụ điện như: cấp điện mới; thay đổi công suất sử dụng điện/thay đổi loại công tơ 1 pha, 3 pha; thay đổi vị trí thiết bị đo đếm; thay đổi mục đích sử dụng điện, thay đổi định mức sử dụng điện, thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện; thay đổi thông tin đăng ký…
Với các dịch vụ điện này, khi thực hiện giao dịch qua CDVCQG, hồ sơ, thủ tục của khách hàng sẽ được đơn giản hóa và thuận tiện hơn rất nhiều. Một số giấy tờ như giấy đề nghị mua điện, giấy tờ tùy thân sẽ được thay thế bằng các thông tin người dùng đã được CDVCQG xác thực và định danh, từ đó giúp người dân và khách hàng giảm thời gian thực hiện các giao dịch đồng thời có thể giám sát quá trình thực hiện và đánh giá, phản ánh về các hoạt động cung cấp dịch vụ của ngành điện.
Ngày 5/11, anh Trần Văn Tâm, khách hàng tại thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R'Lấp vừa hoàn thành hợp đồng cấp điện khi tiến hành xây nhà mới. Sau khi đăng ký mua điện ngày 4/11/2021 trên CDVCQG, nhân viên Điện lực Đắk R'Lấp đã hoàn thành cấp điện ngay trong ngày hôm sau.
Anh Tâm cho biết: "Sau khi đăng ký mua điện, tôi được nhân viên Điện lực Đắk R'Lấp liên hệ để xác định cụ thể địa điểm nhà tôi để lắp công tơ điện. Ngay ngày hôm sau, nhân viên đã đến lắp công tơ và ký Hợp đồng mua bán điện, thời gian từ lúc tôi đăng ký mua điện trên trang web đến khi có điện rất nhanh chóng, nhân viên điện lực chỉ liên hệ một lần để trao đổi thông tin".
Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Giám đốc PC Đắk Nông cho biết: "Năm 2021, PC Đắk Nông phấn đấu đạt mục tiêu cung cấp 95% dịch vụ điện theo phương thức trực tuyến, đẩy mạnh hơn nữa những lợi ích của dịch vụ điện theo phương thức điện tử cho nhân dân vùng sâu, vùng xa. Đến hết tháng 10/2021 đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết hơn 13.000 yêu cầu dịch vụ điện trên CDVCQG, chiếm tỷ lệ hơn 90%, tăng 33,2% so với kế hoạch năm 2021".