Thứ bảy, 03/12/2016 - 05:21

Đồ ăn không vị - Thức uống không màu, liệu có còn hấp dẫn?

Bạn có hay tò mò vì sao các dĩa thức ăn trong nhà hàng đều được các đầu bếp chăm chút rắc thêm một ít hành lá , vài cọng ngò rí xanh xanh, vài lát cà chua đo đỏ hay 1 chút vàng rượm của hành phi, vàng cam của cà rốt.

Bởi đó chính là bí kíp dùng thị giác đánh thức vị giác, trò chơi của sắc màu thực phẩm. Sự thật hiển nhiên trong thế giới ẩm thực, nếu đồ ăn không vị, thức uống không màu thì chắc chắn món ăn liệu có còn hấp dẫn?

Ta luôn "ăn bằng mắt" trước khi "ăn thật"

Khi ăn, chúng ta không chỉ thưởng thức món ăn bằng miệng – vị giác, mà còn bằng nhiều giác quan khác, trong đó mắt – thị giác đóng vai trò không nhỏ. Do đó, màu sắc không chỉ có ý nghĩa về mặt thẩm mỹ, mà còn mang lại rất nhiều giá trị về mặt tinh thần và cảm xúc cho con người.

Nếu thị giác ẩm thực khiến khách hàng từ chối nếm thử thì dù món ăn có được chuẩn bị cầu kỳ cẩn trọng thế nào cũng sẽ là “thất bại toàn tập” và vị giác ẩm thực mất đi “cơ hội” trải nghiệm bởi khách hàng. Chính vì thế, mọi món ăn Việt luôn chú trọng đến màu sắc trong chế biến và trình bày. Từ những món đơn giản nhất như cơm tấm, bún riêu… đến những món ăn cầu kỳ trong nhà hàng sang trọng nào, bạn sẽ bắt gặp được sự pha trộn của những màu sắc: xanh của ngò rí, dưa leo, hành lá, đỏ của cà chua ớt cắt khoanh, trắng của hành tây, cam của cà rốt, vàng của hành phi, đen của tiêu sọ… Các sắc màu đó quyện vào nhau tạo nên vẻ đẹp cho món ăn, đánh thức thị giác ẩm thực và tạo ra cảm giác thèm ăn và muốn ăn. Một số bí mật về màu sắc trong ẩm thực có mối quan hệ mật thiết ảnh hưởng đến tâm lý con người đó là: Màu đó sẽ kích thích sự ngon miệng, màu vàng cho cảm giác hạnh phúc, màu xanh lá tạo ra cảm giác tin tưởng tốt cho sức khoẻ, màu cam cho tâm lý thoải mái hài lòng. Và không chỉ các đầu bếp nắm giữ bí kíp này là những nhà kinh doanh sản xuất thực phẩm cũng đặc biệt quan tâm đến màu sắc thực phẩm.

Màu sắc là “tâm hồn” của món ăn. Món ăn ngon hơn khi có “tâm hồn” đẹp
Màu sắc là “tâm hồn” của món ăn. Món ăn ngon hơn khi có “tâm hồn” đẹp

Sự cần thiết của màu thực phẩm trong sản xuất

Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của màu sắc trong ngành lương thực thực phẩm. Vì màu sắc khiến cho món ăn thức uống trở nên đẹp hơn, ngon hơn, hấp dẫn hơn. Đã có nghiên cứu tâm lý 90% người dùng bị ảnh hưởng với màu sắc khi ra quyết định chọn lựa thực phẩm mình muốn. Điều này cũng giải thích cho xu hướng vì sao giới trẻ lại trở nên phát cuồng với bánh Macaron, bánh Donut, trà jelly ngũ sắc, hay Sting dâu đỏ…Vì giới trẻ sẽ dễ bị thu hút bởi ánh đỏ thể hiện niềm khát khao tuổi trẻ, và đa sắc màu cũng là lựa chọn thể hiện đặc tính hay thay đổi, dễ thích nghi với cái mới, đa sắc trong cá tính cùng một chút nổi loạn …

Giới trẻ có xu hướng “phát cuồng” với những món ăn sắc màu tươi vui
Giới trẻ có xu hướng “phát cuồng” với những món ăn sắc màu tươi vui

Hiểu rõ và nắm bắt ảnh hưởng của màu sắc đến thực phẩm nên các nhà sản xuất đã nghiên cứu và cho ra đời những ứng dụng màu thực phẩm và đưa vào sản xuất công nghiệp. Trên thế giới cũng có những công ty uy tín như: Americolor, Wilton và Vcolor..., cung cấp màu thực phẩm chuyên dùng trong các công thức món ăn và thức uống. Màu thực phẩm phải hoàn toàn không chứa chất độc hại cho sức khỏe. Và bất kỳ một công ty kinh doanh thực phẩm có sử dụng màu thực phẩm để tăng tính thẩm mỹ kích thích thị giác cũng như vị giác của sản phẩm bắt buộc phải đi kèm cam kết về nguyên liệu thành phần màu thực phẩm cùng những bằng chứng được cấp bởi cơ quan có thầm quyền chứng nhận an toàn cho sức khoẻ người dùng.

PEPSICO TOÀN CẦU CAM KẾT MÀU THỰC PHẨM TRONG NƯỚC TĂNG LỰC STING ĐẠT CHUẨN AN TOÀN CỦA BỘ Y TẾ & FDA

Là một sản phẩm nước tăng lực có sử dụng màu thực phẩm trong công thức, Sting hương dâu tây đỏ luôn tôn trọng người tiêu dùng đã chọn Sting. Đó chính là bảo chứng Trust Mark của Sting trên các phương tiện truyền thông, đồng thời tập đoàn PepsiCo toàn cầu cũng cam kết màu thực phẩm Allured 129 sử dụng trong Sting đã được FDA – Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ công bố sử dụng an toàn từ năm 1971 và hiện đang được dùng rộng rãi trong các sản phẩm chất lượng khác trên toàn thế giới. Minh chứng cho cam kết này chính là kết quả công bố từ đợt thanh tra Bộ Y tế tháng 11/2016 vừa qua cũng khẳng định 107/107 (100%) các mẫu thành phẩn, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm , bao bì được kiểm nghiệm tại SPVB đạt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của Pháp Luật Việt Nam.

Màu thực phẩm sử dụng trong Sting đã được chứng nhận an toàn bởi FDA- Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ và được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chất lượng khác trên toàn thế giới.
Màu thực phẩm sử dụng trong Sting đã được chứng nhận an toàn bởi FDA- Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ và được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chất lượng khác trên toàn thế giới.