Thông xe Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

(Dân trí) - Ngày mai (13/11), tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn Cầu Giẽ - QL 21 sẽ chính thức thông xe.

Ngoài việc phục vụ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng khu vực đồng bằng Bắc Bộ, tuyến đường này còn mang một ý nghĩa hết sức trọng đại là con đường cao tốc đầu tiên ở khu vực phía Bắc và mở đầu trong chương trình phát triển mạng lưới đường cao tốc của Việt Nam.

 

Tuyến đường cao tốc nằm trên địa bàn thành phố Hà Nội, tỉnh Hà Nam điểm đầu Km 210+000 (Điểm nối với đường Pháp Vân-Cầu Giẽ ) thuộc địa bàn thành phố Hà Nội; điểm cuối Km 230+700 (Tại nút giao Liêm Tuyền) thuộc địa bàn tỉnh Hà Nam, chiều dài tuyến gần 21 Km.

 

Đây là tuyến đường quan trọng, giảm tải tắc nghẽn giao thông ở cửa ngõ phía Nam của Hà Nội, tạo điều kiện giao thương giữa Hà Nội và các vùng phụ cận nhằm phục vụ kịp thời sự phát triển kinh tế-xã hội của cả khu vực đồng bằng sông Hồng, đồng thời, góp phần giải quyết ách tắc giao thông trên QL1A.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có văn bản số 7252/VPCP – KTN ngày 17/10/2011 đồng ý việc tổ chức khai thác tạm thời và thu phí đoạn Cầu Giẽ - Quốc lộ 21(kèm theo Quyết định 2592 QĐ –BGTVT ngày 11/111/2011 cho phép thông xe đoạn từ Cầu Giẽ đến QL 21).

 

Theo Quyết định số 2451/QĐ- BGTVT về việc ban hành quy định về tổ chức quản lý, khai thác tạm thời đoạn Cầu Giẽ- Quốc lộ 21, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tốc độ tối đa là 80km/h và tốc độ tối thiểu là 60km/h. Khoảng cách an toàn tối thiểu là 80m tương ứng với tốc độ 80km/h.  Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hiệu.

 

Cũng theo Quyết định này, các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường cao tốc gồm: Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70km/h; Máy kéo, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự; Xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ xe đang phục vụ việc hoàn thiện các hạng mục còn lại của đường cao tốc); Xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ; Xe thô sơ, người đi bộ; Súc vật.

 

Để chuẩn bị cho việc thông xe và khai thác đường cao tốc thật sự hiệu quả  Tổng công ty đầu tư đường cao tốc Việt Nam (VEC) là Chủ đầu tư Dự án, VEC đã ký Hợp đồng nguyên tắc với Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) – là Công ty thành viên do VEC làm chủ sở hữu, giao VEC O&M thành lập Trung tâm điều hành đường cao tốc đặt trụ sở tại xã Yên Bắc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Trung tâm đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương án cứu hộ, cứu thương y tế, bảo vệ an ninh ...  để quản lý khai thác tuyến đường  theo đúng Phương án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

 

Đến nay, theo chỉ đạo của các cơ quan chức năng, các lực lượng Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, Công an và Chính quyền địa phương của thành phố Hà Nội, các tỉnh Hà Nam và Nam Định đã triển khai kế hoạch chi tiết theo nhiệm vụ được UNBD tỉnh, thành phố giao đảm bảo đủ các điều kiện quản lý khai thác tạm thời dự án an toàn, đúng pháp luật.

 

Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam sẽ phát hành tờ rơi để tuyên truyền, hướng dẫn cho các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc và nhân dân khu vực đường cao tốc đi qua.

 

Số điện thoại đường dây nóng của Trung tâm điều hành đường cao tốc:

19001838