Tăng trưởng vững chắc dù lạm phát
Thị trường bảo hiểm 6 tháng đầu năm chứng kiến những chuyển động ngầm khá mạnh mẽ.
Trong khi nhiều doanh nghiệp dường như cẩn trọng hơn trước tình hình tài chính đang có nhiều biến động thì bảo hiểm nhân thọ đặc biệt thu hút sự quan tâm, hàng loạt các doanh nghiệp đăng ký chờ được cấp phép kinh doanh trong lĩnh vực này.
Vừa qua, Bộ Tài Chính đã cấp phép thành lập Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Vietinbank AVIVA; Generali Vietnam Life Insurance Company - chi nhánh của Tập đoàn bảo hiểm Italy Assicurazioni Generali S.p.A.. Ngoài ra còn có một số hồ sơ khác xin cấp phép thành lập doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ mới đang trình Bộ tài chính. Điều này chứng tỏ sự tăng trưởng vững chắc của ngành bảo hiểm ngay trong chính thời điểm lạm phát như hiện nay.
Tổng giám đốc Prudential Việt Nam (bìa phải) gặp gỡ và tôn vinh khách hàng
Theo số liệu của Bộ Tài chính, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ toàn thị trường 6 tháng đầu năm đạt 7.239 tỷ đồng tăng 15,93% so với 2010. Trong đó khai thác mới 6 tháng ước đạt 368.919 hợp đồng, tăng 4,29%, tổng doanh thu khai thác mới (gồm cả hợp đồng chính và hợp đồng bổ trợ) tương ứng giá trị 1.961 tỉ đồng, tăng 27,8% so với 6 tháng đầu năm 2010. Phí bảo hiểm bình quân đạt 4,9 triệu đồng/hợp đồng chính, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Prudential Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu với 28,3% doanh thu mới và 37,6% tổng doanh thu phí toàn thị trường. Cụ thể, theo công bố kết quả kinh doanh giữa năm của Prudential, doanh thu phí bảo hiểm quy năm của Prudential Việt Nam đạt 615 tỷ đồng, tăng 21,2% so với cùng kì năm ngoái. Tổng phí bảo hiểm tăng lên khoảng 2,8 nghìn tỷ đồng, tăng 12,3%, tổng giá trị tài sản đạt khoảng 30 ngàn tỷ, tăng 13,3% so với cùng kì năm ngoái. Với kết quả kinh doanh thành công này, Prudential Việt Nam tiếp tục nắm giữ ngôi vị số 1 trên thị trường bảo hiểm nhân thọ.
Một trong những sản phẩm tiên phong mang lại thành công lớn cho thị trường là bảo hiểm liên kết đơn vị. 6 tháng đầu năm 2011, sản phẩm thuộc dòng bảo hiểm liên kết đầu tư (trong đó chủ yếu là hợp đồng bảo hiểm liên kết chung) vẫn tiếp tục dẫn đầu trong tỷ trọng khai thác mới của các doanh nghiệp bảo hiểm, chiếm 30,1% số lượng hợp đồng khai thác mới, tăng 40,7% so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu khai thác mới ước đạt 738 tỷ đồng, tăng 33,17% so với cùng kỳ năm 2010. Tổng doanh thu phí bảo hiểm của các sản phẩm thuộc dòng bảo hiểm liên kết đầu tư ước đạt 1.653 tỷ đồng, chiếm 23,68% tổng doanh thu toàn thị trường. Trong đó Prudential tiếp tục nằm trong nhóm dẫn đầu triển khai sản phẩm này. Với sản phẩm bảo hiểm liên kết của Prudential, ngoài tính năng bảo vệ, khi mua bảo hiểm khách hàng còn được nhận bảo tức điều chỉnh linh hoạt theo kết quả đầu tư của công ty, nhằm giúp khách hàng đỡ thiệt thòi trước bối cảnh lạm phát gia tăng. Nói về việc lạm phát tăng cao nhưng bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, ông Jack Howell, Tổng giám đốc công ty BHNT Prudential Việt Nam cho rằng, bảo hiểm nhân thọ mang tới cho người tham gia sự an toàn tài chính trong một thế giới ngày càng bất ổn. Càng lúc khó khăn người ta lại càng nhận thấy vai trò cần thiết của bảo hiểm.
Về chi trả quyền lợi bảo hiểm, tổng số quyền lợi bảo hiểm chi trả toàn thị trường trong 6 tháng đầu năm ước khoảng 2.646 tỷ đồng, trong đó chi trả tiền bảo hiểm gốc là 2.089 tỷ đồng (tăng 11% so với cùng kỳ năm 2010) và trả giá trị hoàn lại (do hủy hợp đồng) là 929 tỷ đồng (tăng 20% so với cùng kỳ năm 2010). Riêng Prudential Việt Nam đã thực hiện chi trả cho 104.747 khách hàng với tổng giá trị đạt 1.248 tỷ đồng.
Nói về kế hoạch trong 6 tháng cuối năm, đại diện Prudential Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường BHNT về nguồn nhân lực, đa dạng sản phẩm nhằm gia tăng lợi ích cho khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ ngày càng tốt hơn. Trong khi đó, nhiều chuyên gia tiếp tục nhận định, với vị thế vững mạnh của Prudential, ngôi vị số 1 của doanh nghiệp này vẫn chưa có đối thủ trong những năm tới.