Nhà doanh nghiệp tương lai HSBC đi “đánh xứ người”

(Dân trí) - Ngày 23/6, đội FRESH của Việt Nam đã lên đường qua Hồng Kông tham gia tranh giải Quán quân "Nhà doanh nghiệp tương lai HSBC" cùng với các đội giải Vàng khác trong khu vực châu Á. Tại đây, các đội phải thuyết trình đề án kinh doanh của mình bằng tiếng Anh và trả lời các câu hỏi của Ban giám khảo.

Sau hơn ba tháng phát động, cuộc thi Nhà doanh nghiệp tương lai HSBC 2007 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam đã thu hút được hơn 500 sinh viên thuộc 205 đội ở Hà Nội và TPHCM. Cuộc thi đã chọn ra được ba đội xuất sắc nhất đại diện cho tài năng kinh doanh thế hệ trẻ Việt Nam tham dự vòng chung kết khu vực Châu Á.

Đội FRESH (Khoa Kinh tế, trường Đại học Quốc gia TPHCM) đạt giải Vàng với đề án xây dựng lại hệ thống nhà vệ sinh công cộng; Đội DHT (Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TPHCM) đạt giải Bạc với đề án biến chợ truyền thống của Việt Nam thành siêu thị; Đội 240 DEGREE (Đại học Hà Nội) đạt giải Đồng với đề án cho dự án tuyển dụng trực tuyến.

Ngoài giải thưởng bằng tiền mặt và cúp tại Việt Nam, Ngân hàng HSBC đã tài trợ trọn gói cho cả 3 đội trong chuyến đi Hồng Kông tham dự vòng chung kết khu vực châu Á.

“Tham gia cuộc thi nhà doanh nghiệp tương lai HSBC, chúng tôi học được nhiều điều hữu ích như cách viết một đề án kinh doanh, cách trình bày và giao tiếp thuyết phục. Chúng tôi cũng luyện tập được các kĩ năng tiếng Anh và có cơ hội thực hành những kiến thức đã được học trong nhà trường” - đại diện đội FRESH, đội giành giải vàng tại Việt Nam trong cuộc thi Nhà doanh nghiệp trẻ HSBC 2007 đã chia sẻ với Dân trí như vậy.

Theo Ban tổ chức, lý do khiến các đội trên giành được giải thưởng xuất sắc chính là họ đã nhận ra những vấn đề đang được coi là bức xúc trong xã hội, từ đó tìm ra được những giải pháp phù hợp và có tính thực tiễn cao. Hơn nữa, bên cạnh những đóng góp chung cho xã hội, góp phần nâng cao hình ảnh đất nước Việt Nam, bản thân những sinh viên này đã biết biến những cơ hội giải pháp thành ý tưởng kinh doanh cho mình.

Cụ thể là trong đề án Nhà vệ sinh công cộng, đội FRESH đã biết đưa ra ý tưởng kinh doanh hệ thống nhà vệ sinh công cộng sạch đẹp, làm cho môi trường trong lành hơn, đồng thời tận dụng những khoảng trống để quảng cáo.

Đối với các chợ truyền thống ở Việt Nam hiện có, đội DHT đã có ý tưởng biến chúng thành các siêu thị văn minh, hiện đại, với không gian mở, vừa phù hợp với xu thế phát triển của thời đại nhưng cũng vẫn giữ gìn được bản sắc dân tộc.

Với đề án giải pháp nguồn nhân lực, đội 240 DEGREE đã nghĩ ra một trang Web thương mại điện tử trong lĩnh vực tuyển dụng. Đó là một cơ sở dữ liệu khổng lồ với những bộ hồ sơ cá nhân đa chiều của người tìm việc có chất lượng cao hơn và độ xác thực cao. Trang web cũng là nơi cung cấp dịch vụ quảng cáo, trong đó, nhà tuyển dụng có thể trở thành khách hàng mục tiêu.

Hai sinh viên nữ Phạm Thị Thiên Ngân và Võ Thị Quỳnh Nghi, thành viên của đội FRESH cho biết: “Tham gia cuộc thi nhà doanh nghiệp tương lai HSBC, chúng tôi học được nhiều điều hữu ích như cách viết một đề án kinh doanh, cách trình bày và giao tiếp thuyết phục.

Chúng tôi cũng luyện tập được các kĩ năng tiếng Anh và có cơ hội thực hành những kiến thức đã được học trong nhà trường. Chúng tôi rất vinh dự được đại diện cho sinh viên Việt Nam tham dự Vòng thi chung kết khu vực tại Hồng Kông và sẽ cố gắng hết sức trong lần thi quan trọng này.”

Ông Thomas Tobin, Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam cho biết: “Với kĩ năng thể hiện trong phần thuyết trình và trả lời câu hỏi của Ban giám khảo, ba đội được chọn xứng đáng nhận giải Vàng, Bạc, Đồng và một chuyến đi đến Hồng Kông. Tôi tin rằng đội đoạt giải Vàng sẽ cố gắng hết sức mình tại Vòng chung kết khu vực sắp tới. Tôi mong rằng đây sẽ là bước khởi đầu tốt cho các bạn trẻ có đam mê trở thành những doanh nhân thành đạt trong tương lai.”

Bên cạnh tham gia vòng thi chung kết khu vực, các sinh viên Việt Nam còn có cơ hội tham gia Chương trình đào tạo doanh nghiệp do Ngân hàng HSBC phối hợp với Đại học Hồng Kông tổ chức. Trong chương trình học, các bạn sẽ cơ hội đến thăm những công ty, tập đoàn hàng đầu tại Hồng Kông như Cathay Pacific, Calbee Four Seas, Ocean Park Hồng Kông... và nghe các bài thuyết trình do những giáo sư hàng đầu của Đại học Hồng Kông và các giám đốc các công ty trên trình bày.

LH