Hội ngộ doanh nhân Việt Nam trong và ngoài nước tạo cơ hội hợp tác đầu tư

(Dân trí) - Ngày 13/10, UBNN về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức gặp gỡ giữa Doanh nhân Việt Nam trong và ngoài nước nhằm tạo cơ hội hợp tác đầu tư, giao thương và xuất khẩu hàng Việt Nam.

Buổi hội thảo có sự tham dự của TS. Nguyễn Thanh Sơn - Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), ông Cao Sỹ Kiêm - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, cùng đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương… và đặc biệt là gần 200 đại biểu doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài từ 29 nước, đại diện 17 hội doanh nhân VNONN, 180 doanh nghiệp từ các tỉnh, thành trong nước về góp mặt.
 
Hội ngộ doanh nhân Việt Nam trong và ngoài nước tạo cơ hội hợp tác đầu tư - 1
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn khẳng định công tác vận động doanh nhân kiều bào, phát huy nguồn lực của cộng đồng vào sự nghiệp phát triển đất nước và quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và các quốc gia là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác đối với NVNONN. Ngoài các chính sách về đầu tư, thương mại, các doanh nhân kiều bào còn được hỗ trợ bởi các chính sách thuận lợi như Luật Quốc tịch, Luật Nhà ở, Quy chế miễn thị thực…đối với NVNONN vừa được ban hành.

Với không khí sổi nổi, các đại biểu đều cho rằng cuộc hội ngộ giữa các doanh nhân trong và ngoài nước là một cơ hội vàng cho những hợp tác đầu tư mới sẽ được mở ra. Việc quảng bá hàng Việt Nam ra nước ngoài được các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài nhận định hàng Việt Nam cần phải tập trung giải quyết hai vấn đề chính là mẫu mã bao bì và chiến lược phân phối vốn đang là điểm hạn chế khi sản phẩm hàng Việt Nam “mang chuông đi đánh xử người”.

Đại biểu Phạm Ngọc Chu - Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Hunggary, Tổng giám đốc Công ty Limexport - chia sẻ: Hàng Việt Nam ra nước ngoài bên cạnh chất lượng sản phẩm thì yếu tố văn hóa xã hội thích ứng với thị trường là rất quan trọng.  Chẳng hạn như người châu Âu rất thích nền ẩm thực châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Thế nhưng không phải sản phẩm nào ta cũng nên mang sang châu Âu bán không có hiệu quả có khi bị kiện lại như “Gà hầm thuốc Bắc” đóng hộp, trứng vịt lộn, con nhộng rang muối...
 
Hội ngộ doanh nhân Việt Nam trong và ngoài nước tạo cơ hội hợp tác đầu tư - 2
Các doanh nhân kiều bào đi thăm và làm việc với một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu uy tín tại Bắc Ninh.

Việc tạo điều kiện liên kết hợp tác giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, được đại biểu Nguyễn Trung Thực, Chủ tịch Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt - Đức đề xuất Chính phủ nên có kế hoạch và tài chính để liên kết những người Việt Nam đang kinh doanh tại các quốc gia trên thế giới, Khuyến khích và tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp người VNONN để đôi bên cùng có lợi hay như việc khuyến khích cán bộ công chức nước ta khi đến công tác ở quốc gia nào thì hãy sử dụng hàng hóa dịch vụ của các doanh nghiệp người Việt đang kinh doanh - đó cũng là sự hưởng ứng chủ trương “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”.

Bên cạnh chương trình chính thức, tại Hội thảo cũng diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam và Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài. Trước đó, ngày 12/10, Đoàn đại biểu doanh nhân VNONN đã đi thăm và làm việc với một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu uy tín tại các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương.

 Anh Thế - Quốc Đô

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm