Giải pháp thuốc chất lượng, giá hợp lý cho người dân

Tại Việt Nam, những nhu cầu y tế chưa được đáp ứng vẫn còn rất lớn, đi kèm là những thách thức về khả năng tiếp cận thuốc của người dân, mức độ hợp lý của giá thuốc.

Trong những năm qua, chính phủ nước ta đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp để ổn định giá thuốc và thị trường dược phẩm. Mới đây, nằm trong cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam, công ty dược MSD cho biết sẽ nâng cao cơ hội tiếp cận thuốc chất lượng cao với giá hợp lý cho người dân địa phương. Ông Stephen Walter, Giám đốc điều hành MSD tại Việt Nam đã có những chia sẻ cụ thể về chính sách này.
 
Giải pháp thuốc chất lượng, giá hợp lý cho người dân - 1
Ông Stephen Walter, Giám đốc điều hành MSD Việt Nam: “Chúng tôi xác định chiến lược kinh doanh là thương mại hóa sản phẩm nhưng vẫn chú trọng đến việc đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương theo hướng bền vững và có trách nhiệm.”
 
Là một trong những công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực dược, chăm sóc sức khỏe và đã thành công ở nhiều quốc gia trên thế giới, mới đây MSD đã cho biết chiến lược phát triển lâu dài tại Việt Nam tập trung hướng đến đáp ứng các nhu cầu y tế chưa được thỏa mãn, ông có thể cho biết vì sao MSD hướng đến chiến lược này?

Như các bạn thấy, Việt Nam là một quốc gia đang có tốc độ tăng trưởng cao tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Cuộc sống của người dân ngày được cải thiện và thu nhập ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển là những thay đổi trong lối sống và gánh nặng về bệnh tật cũng ngày càng gia tăng. Trong khi đó, tại Việt Nam, những nhu cầu y tế chưa được đáp ứng vẫn còn rất lớn, đi kèm là những thách thức về khả năng tiếp cận thuốc của người dân, mức độ hợp lý của giá thuốc. Để làm được điều này, MSD sẽ cung cấp các sản phẩm chất lượng cao phù hợp với thể trạng người Việt Nam, giới thiệu những sản phẩm mới tiên tiến và hợp tác cùng các cơ quan y tế địa phương nâng cao hạ tầng y tế lẫn tăng cường các hoạt động phục vụ cộng đồng.

Như vậy, để nâng cao khả năng tiếp cận thuốc chất lượng cao với mức giá hợp lý cho người dân, MSD sẽ có những nguyên tắc kinh doanh cụ thể nào?

MSD xác định chiến lược trên cần được thực hiện dựa trên các nguyên tắc sau: thương mại hóa sản phẩm nhưng vẫn chú trọng đến việc đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương theo hướng bền vững và có trách nhiệm, cam kết cải thiện khả năng tiếp cận thuốc và vắc xin của người dân tại những khu vực còn thiếu thốn thuốc men ở các quốc gia đang phát triển. Đồng thời, để mở rộng phạm vi tiếp cận thuốc của người dân theo hướng bền vững, MSD sẵn sàng hợp tác với các cơ quan y tế địa phương, bởi sự hợp tác giữa chính phủ và ngành dược là hết sức cần thiết nhằm đem lại những kết quả khả quan và hiệu quả lâu dài.

Vậy MSD đã hợp tác với chính phủ Việt Nam trong những hoạt động nào dành cho cộng đồng sau hơn 15 năm có mặt tại Việt Nam?

Tại Việt Nam, MSD đã tích cực tổ chức các chương trình, hoạt động xã hội để hỗ trợ các nhu cầu y tế của người dân Việt Nam. Cụ thể là gần đây nhất, thông qua hợp tác với PATH (Program for Appropriate Technology in Health – Chương trình vì kỹ thuật phù hợp cho ngành Y tế) và Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, MSD đã trao tặng hơn 29.000 liều vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung cho trẻ em tại Thanh Hóa, Cần Thơ. Ngoài ra, MSD cũng đã hỗ trợ một nghiên cứu độc lập với quy mô lớn về việc phòng tránh Rotavirus, loại virus gây bệnh tiêu chảy có khả năng gây tử vong cao ở trẻ em Việt Nam.

Ngoài thuốc, dược phẩm và chế phẩm sinh học, vắc xin cũng là một trong những lĩnh vực kinh doanh hàng đầu của MSD. 29.000 liều vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung trao tặng cho phụ nữ Việt Nam và nỗ lực cho nghiên cứu Rotavirus có ý nghĩa thế nào với người dân Việt Nam cũng như riêng với MSD?

Ngoài nguy cơ gây tử vong cao, Rotavirus cũng là loại virus mà trẻ em Việt Nam rất dễ bị phơi nhiễm. Một nghiên cứu của chúng tôi cho thấy 97% trẻ em dưới hai tuổi ở đây có khả năng phơi nhiễm với Rotavirus. Đến khi 5 tuổi, 100% các em đã từng bị nhiễm loại virus này ít nhất là một lần. Ngoài ra, bệnh ung thư cổ tử cung do virus HPV cũng đang là một gánh nặng cho phụ nữ các nước đang phát triển. Ở Việt Nam, khoảng 10% phụ nữ có khả năng phơi nhiễm với HPV. Trong khi đó, vắc xin của MSD lại có thể phòng 4 chủng HPV và khả năng sắp tới MSD sẽ đưa ra thị trường loại vắc xin có thể chống đến 9 chủng. Vì vậy, chúng tôi luôn quan tâm đến việc hợp tác với Bộ Y tế, Sở Y tế TP.HCM và các tỉnh thành khác để đảm bảo cơ hội tiếp cận vắc xin ngừa Rotavirus hoặc HPV chống ung thư cổ tử cung đối với người dân.

Tiếp nối những thành công từ các chương trình hợp tác với PATH và Viện VSDT trung ương, sắp tới MSD sẽ có những hoạt động nào để mở rộng phạm vi tiếp cận thuốc chất lượng cao cho người dân Việt Nam?

Ngoài các chương trình xã hội, trong thời gian tới MSD sẽ đẩy mạnh xây dựng mối quan hệ hợp tác đối thoại tích cực với chính phủ, các đối tác địa phương và cộng đồng y tế để nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân. Điều này có thể được thực hiện thông qua các chương trình tuyên truyền giáo dục cho cộng đồng và người tiêu dùng, cũng như công tác đào tạo và phát triển để nâng cao năng lực khám chữa bệnh tại địa phương.

Trong năm nay, MSD sẽ giới thiệu một số sản phẩm mới tại Việt Nam nhằm góp phần thúc đẩy sự tiến bộ trong lĩnh vực điều trị bệnh, bao gồm bệnh tiểu đường và các lĩnh vực khác như bệnh hô hấp, cao huyết áp, và chăm sóc sức khỏe phụ nữ. Đây là những căn bệnh rất phổ biến và là nhu cầu y tế thiết yếu của người Việt Nam hiện nay.
 

MSD là tên gọi khác của tập đoàn dược phẩm Merck & Co., Inc. bên ngoài lãnh thổ Mỹ và Canada. MSD hiện là một trong những tập đoàn dược đa quốc gia hàng đầu thế giới. Sản phẩm chính của MSD là các dược phẩm điều trị trong các lĩnh vực như tim mạch, bệnh truyền nhiễm, chăm sóc sức khỏe phụ nữ và vắc xin.Hiện tại, công ty đã có hai văn phòng đại diện tại Tp.HCM và Hà Nội với 250 nhân viên. Trong năm 2011, MSD sẽ giới thiệu đến Việt Nam nhiều sản phẩm mới, trong đó có dược phẩm điều trị bệnh tiểu đường.