Digital marketing: Con dao hai lưỡi
Sử dụng mạng xã hội không hẳn đã “rẻ tiền, tiết kiệm” như nhiều người nghĩ, vì thực tế, mạng xã hội chỉ là tiền đề cho việc bán hàng và marketing mà thôi. Trên thực tế, Digital marketing thực sự là con dao hai lưỡi mà doanh nghiệp phải hết sức thận trọng khi sử dụng.
Hội thảo Xu hướng Digital Marketing năm 2015 vừa diễn ra tại Hà Nội, trong khuôn khổ chương trình gặp gỡ thường kỳ của CLB Giám đốc Sales và Marketing Vietnam. Hội nghị đã thu hút sự tham gia của 150 giám đốc sales, marketing và lãnh đạo cao cấp khác đến từ gần 100 doanh nghiệp và tổ chức hoạt động trên địa bàn Hà Nội.
Trong thời đại internet và mobile phát triển bùng nổ, Digital Marketing đang là xu thế mới và nóng nhất trong những năm gần đây, thách thức các kênh marketing truyền thống khác.
Nằm trong nhóm những nước có tỉ lệ người dùng Internet và thiết bị di động lớn trong dân số lớn nhất thế giới, những người làm marketing ở Việt Nam không thể đứng ngoài xu thế này. Thực tế chứng minh các doanh nghiệp Việt Nam áp dụng digital marketing sớm nhất và triệt để nhất là những doanh nghiệp có hoạt động marketing thành công nhất trong những năm vừa qua.
Tại hội thảo, ông Bùi Hồng Điệp, chuyên gia chiến lược marketing trực tuyến cho biết, Word of Mouth (WOM - giới thiệu, truyền miệng) và Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là hai kênh được đánh giá phổ biến và hữu hiệu nhất trong các kênh marketing tiếp cận khách hàng trong năm 2015, với tỉ lệ tạo ra hiệu quả là 28% và 20%, bỏ xa các kênh marketing truyền thống như quảng cáo trên TV (2%), hay quảng cáo trên đài phát thanh (2%).
Để khẳng định thêm xu hướng này, thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho biết, 92% người dùng tin tưởng vào nhận xét về sản phẩm (review) của những người dùng trước đó – có thể là người quen, có thể không - hơn là tin vào các quảng cáo trực tiếp từ doanh nghiệp.
Đánh giá về xu hướng digital marketing năm 2016, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch kiêm Tổng Giám Đốc Le Group nhận định sẽ có sự kết hợp giữa công nghệ và nội dung số, giữa những người phát triển chiến lược nội dung trên các nền tảng công nghệ viễn thông và di động và Việt Nam cũng phải đi theo xu hướng này.
Ông Vinh cho biết: “Trong khi doanh nghiệp Việt Nam vẫn loay hoay với các công cụ “cổ xưa” kiểu như email marketing, SMS, Facebook Messenger,… gây khó chịu cho người tiếp nhận thông tin, thì thế giới đang ứng dụng công nghệ để thu hút công chúng bằng những nội dung hữu ích, bằng cảm xúc cá nhân, bằng tính giải trí và sức mạnh kết nối cộng đồng. Hơn 20 tỷ thiết bị kết nối nay mai chính là môi trường tiềm năng của các nhà marketing và truyền thông biết vận dụng xu thế hiện đại.”
Đại diện các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm sử dụng kênh Digital Marketing để hỗ trợ bán hàng, ông Phạm Vũ Hải Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hồng Hạc Đại Lải ( Flamingo Đại Lải Resort ) cho biết trong hai năm qua, đặc biệt là năm 2015, Đại Lải Flamingo đã sử dụng triệt để mạng xã hội cho các chương trình mở bán biệt thự nghỉ dưỡng và dự kiến sẽ tăng hơn nữa kênh marketing này.
Tuy nhiên, ông Hải Anh cho rằng, sử dụng mạng xã hội không hẳn đã “rẻ tiền, tiết kiệm” như nhiều người nghĩ, vì thực tế, mạng xã hội chỉ là tiền đề cho việc bán hàng và marketing mà thôi.
“Nếu doanh nghiệp kỳ vọng digital marketing sẽ cắt giảm đáng kể chi phí marketing và bán hàng thì có thể sẽ “vỡ mộng” vì thực tế digital marketing chỉ giúp quảng bá thông tin tốt hơn, còn để thực sự “thu phục” được khách hàng, nhất là trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp như Flamingo Đại Lải Resort đang cung cấp, các kênh truyền thống vẫn không thể xem nhẹ.”- ông Hải Anh nhận định
Cũng theo ông Hải Anh, digital marketing thực sự là con dao hai lưỡi mà doanh nghiệp phải hết sức thận trọng khi sử dụng vì chỉ cần sơ sảy, việc kiểm soát thông tin và rủi ro sẽ rất khó khăn.
PT