Chữ tín và thương hiệu

Người Nhật Bản nổi tiếng trên thế giới với sự chính trực, luôn coi trọng uy tín của mình. Một ví dụ rõ nét nhất về tinh thần trọng chữ tín của người Nhật là câu chuyện về Fujita – công ty chuyên sản xuất dao, nĩa để cung cấp cho các công ty thực phẩm.

Theo hợp đồng, Fujita sẽ giao 3 triệu chiếc dao nĩa cho một công ty thực phẩm ở Chicago (Mỹ) vào ngày 1/9. Tuy nhiên, một vài sự cố thiết bị xảy ra khiến lô hàng chỉ được hoàn tất vào ngày 30/8, tức truớc hạn giao đúng 1 ngày. Nếu áp dụng cách giao hàng bằng tàu biển thì lô hàng sẽ không thể đến Chicago đúng hạn. Công ty Fujita đã quyết định thuê trọn gói chiếc máy bay Boeing 707 để đưa toàn bộ lô hàng đến công ty đối tác ở Chicago đúng hạn đã cam kết mặc dù việc này sẽ khiến lợi nhuận công ty giảm sút.

Chữ tín trong kinh doanh chính là chủ đề được bàn luận trong chương trình Hội nhập phát sóng ngày 30 tháng 8 cùng hai vị khách mời là TS. Nguyễn Minh Hằng – Trưởng khoa Luật Đại học Ngoại thương, Trọng tài viên, Trung tâm Trọng tài Quốc tế; Ông Nguyễn Dương – Chuyên gia trải nghiệm khách hàng, Nguyên Giám đốc Quốc gia Singtel Việt Nam.

Theo TS. Nguyễn Minh Hằng, trong môi trường kinh doanh quốc tế, chữ tín quan trọng hơn rất nhiều so với môi trường kinh doanh thông thường. Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, doanh nghiệp có rất nhiều cơ hội, song đồng hành với nó cũng là những thách thức mới được đặt ra. Phát triển kinh doanh trên trường quốc tế đòi hỏi doanh nghiệp phải liên kết mới có thể đứng vững, và một trong những điều cơ bản để có thể liên kết đó chính là doanh nghiệp phải có uy tín, có niềm tin của đối tác trong nước cũng như quốc tế. Từ đó, doanh nghiệp mới có thể tạo được liên kết, tạo nên sức mạnh để cạnh tranh.

Chữ tín và thương hiệu - 1

Đồng tình với quan điểm đó, ông Nguyễn Dương cũng cho rằng, phá sản là “cái chết” của một doanh nghiệp về mặt tài chính, nhưng mất đi chữ tín chính là “cái chết” về mặt xã hội. Ông cũng bổ sung thêm rằng: Thời đại hiện nay chính là thời đại của khách hàng. Bởi lẽ khách hàng có thể tiếp cận tất cả các nhà phân phối trên toàn thế giới mà không có rào cản nào, đồng thời họ cũng có thể đưa ra những nhận xét cả tốt và xấu về doanh nghiệp. Chính điều này đặt ra yêu cầu cạnh tranh lớn giữa các doanh nghiệp và đặc biệt uy tín của doanh nghiệp là rất quan trọng.

Tại Việt Nam, nông nghiệp là một trong những lĩnh vực có nhiều vụ việc bội tín và phá vỡ hợp đồng kinh tế nhất. Doanh nghiệp và nông dân đều sẵn sàng phá vỡ hợp đồng khi trước mắt là những nguồn lợi mang tính ngắn hạn. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ nằm ở chỗ doanh nghiệp hay nông dân bội tín mà quan trọng hơn chính là cam kết của từng mắt xích trong chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ - chế biến – xuất khẩu.

Chữ tín và thương hiệu - 2

Việt Nam đã hội nhập sâu rộng về kinh tế, thương mại với khu vực và thế giới. Hàng hóa của Việt Nam đã có mặt tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, giúp mang về cho đất nước khoảng 200 tỉ USD mỗi năm. Tuy nhiên, bước vào sân chơi toàn cầu, vẫn còn không ít doanh nghiệp Việt Nam có lối làm ăn chụp giật, ngắn hạn, chạy theo lợi nhuận trước mắt, thiếu coi trọng chữ tín, gây tổn hại tới chính doanh nghiệp và rộng hơn là uy tín của hàng Việt Nam cũng như hình ảnh của cả quốc gia trên trường quốc tế. Vậy thì trong kinh doanh, chữ tín có vai trò quan trọng như thế nào và làm thế nào để doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn thực sự coi trọng chữ tín.

“Hội nhập” phát sóng vào khung giờ 22h45 – 23h15 trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam. Chương trình có sự đồng hành của Tổng công ty Khí Việt Nam PVGas – CTCP, Công ty TNHH MTV My Health, Công ty CP Peacelife Việt Nam và Trung tâm thông tin VIBIZ.VN.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm