Trước thềm 3G, dịch vụ gia tăng lên ngôi

Khi cuộc đua giảm cước giữa các mạng di động diễn ra vào đầu tháng 6 đã có vẻ lắng xuống, thì dường như, một cuộc cạnh tranh mới cũng không kém phần sôi động lại bắt đầu. Đó là dịch vụ gia tăng mới trước thềm triển khai 3G.

3G - cơ hội khẳng định của dịch vụ gia tăng

Trước thềm 3G, dịch vụ gia tăng lên ngôi - 1

Theo thống kê của các nhà khai thác dịch vụ thông tin di động, hiện nay doanh thu từ các dịch vụ gia tăng chiếm từ 20 - 25% tổng doanh thu toàn mạng thay vì mức khoảng 10% trước đây. Nhu cầu sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng của người dùng di động đang ngày càng lớn hơn.

Hai năm trở lại đây, thị trường dịch vụ giá trị nội dung di động của Việt Nam được đánh giá đã có những bước phát triển vượt bậc. Chẳng hạn như hai mạng di động MobiFone, VinaPhone, tính tới thời điểm này đang có sự rượt đuổi khá sát nhau với hơn 40 dịch vụ gia tăng được cung cấp cho khách hàng.

Thế nhưng, cũng phải thừa nhận rằng, nội dung cho di động vẫn còn khá nghèo nàn, chưa thật xứng với tiềm năng, đáp ứng hoàn toàn nhu cầu của khách hàng.

Các chuyên gia viễn thông đang kỳ vọng, đấy chỉ là câu chuyện của mạng 2G. Nếu theo đúng những gì mà các mạng di động và liên danh đã trúng tuyển cuộc thi giành giấy phép 3G đã công bố, thì không còn bao lâu nữa, những dịch vụ 3G đầu tiên được chính thức cung cấp.

Khi những dịch vụ công nghệ 3G được triển khai trong thời gian tới sẽ thực sự thay đổi thực tế trên. Và sẽ có sự tăng trưởng đột biến cả về lượng người sử dụng cũng như mức doanh thu hơn bao giờ hết khi công nghệ 3G chính thức được triển khai tại Việt Nam.

Nhà mạng đi trước đón đầu

Ngày 11/6 vừa rồi, MobiFone đã hợp tác với công ty Phần mềm và Truyền thông VASC chính thức giới thiệu dịch vụ mới FastMail. Đây là một tiện ích được triển khai nằm trong chuỗi các dịch vụ giá trị gia tăng đặc sắc của MobiFone nhằm tạo thêm tiện ích cho công việc văn phòng thông qua điện thoại di động.

Trước thềm 3G, dịch vụ gia tăng lên ngôi - 2

FastMail giúp khách hàng kiểm tra thư điện tử của mình ở mọi lúc mọi nơi mà không cần máy tính và kết nối Internet. Dịch vụ cung cấp cho toàn bộ thuê bao trả trước và trả sau của MobiFone sử dụng máy điện thoại có hỗ trợ GPRS và sử dụng dịch vụ trong vùng phủ sóng GPRS của MobiFone.

FastMail là dịch vụ gửi và nhận email trên điện thoại di động dưới hình thức “Push to Client”. Mỗi khi có email mới đến địa chỉ thư điện tử của khách hàng, hệ thống FastMail sẽ tự động đẩy trực tiếp email đó xuống trình duyệt email đã được cài đặt sẵn trên máy điện thoại di động của khách hàng thông qua đường truyền GPRS của mạng MobiFone.

Với trình duyệt FastMail Client trên máy điện thoại di động, khách hàng có thể nhận và gửi email với giao diện quen thuộc và dễ sử dụng như thực hiện nhận và gửi email trên các trình duyệt email phổ biến như trên máy tính cá nhân với đầy đủ các tính năng như: trả lời email, forward email, đồng bộ sổ danh bạ, địa chỉ, lịch làm việc…

Hình thức trả cước cũng khá linh hoạt. Nếu là thuê bao trả trước, sẽ trừ tiền thuê bao ngày trực tiếp vào tài khoản chính theo ngày, các thuê bao trả sau cước thuê bao ngày sẽ ghi vào hóa đơn thanh toán cuối tháng cho khách hàng. Cước GPRS được trừ theo cách thức trừ cước GPRS thông thường.

Trước thềm 3G, dịch vụ gia tăng lên ngôi - 3

FastMail hiện được cung cấp với 3 gói cước, Mail1, Mail2 và Mail 3 với 2 loại cước là cước thuê bao theo ngày và cước phí GPRS cho dịch vụ FastMail. Mỗi gói cước được cung cấp lại phù hợp với từng đối tượng khách hàng khác nhau. Từ người có nhu cầu sử dụng email thấp trung bình 5 mail/ngày đến người có nhu cầu lớn, thường xuyên.

Dù chưa phải là dịch vụ của công nghệ 3G nhưng FastMail được coi là một bước thử đầu tiên nhà mạng có thể dự đoán được nhu cầu sử dụng của người dùng để từ đó có thể phát triển và đưa ra những dịch vụ 3G phù hợp nhất cho khách hàng. Đại diện của MobiFone tiết lộ, sắp tới, nhà mạng sẽ còn triển khai thêm nhiều dịch vụ tiện ích hơn nữa. Đây cũng là tiền đề chiến lược, tạo lợi thế cho MobiFone trong cuộc cạnh tranh cung cấp các dịch vụ di động trên nền công nghệ 3G sắp tới.

Tuyên bố sẽ tiến hành cung cấp dịch vụ 3G đầu tiên trong vòng 3 tháng khi được cấp phép, được biết, mạng di động MobiFone đang gấp rút xây dựng hạ tầng, mạng lưới và song song với đó là triển khai các dịch vụ gia tăng như cam kết. Và hơn 30 triệu thuê bao MobiFone đang hồi hộp chờ tới ngày được tiếp cận với những dịch vụ gia tăng 3G đầu tiên của mạng dẫn đầu về dịch vụ giá trị gia tăng trên thị trường di động Việt Nam.

Thanh Hoài