Đo kiểm chất lượng dịch vụ 3G: Chờ cơ quan chuyên môn vào cuộc

Dịch vụ 3G mới chính thức có mặt ở VN được khoảng một năm đã mang lại những tiện ích mới cho người tiêu dùng, đặc biệt là internet di động tốc độ cao (Mobile Broadband).

Sự kiểm chứng lại chất lượng dịch vụ là một nhu cầu. Tuy nhiên, cũng cần để cho các DN có đủ thời gian xây dựng mạng lưới và tối ưu hoá hệ thống trước khi tiến hành đo kiểm.

Một cuộc đo kiểm về chất lượng 3G tại khu vực TPHCM vừa được công bố mới đây đã gợi ra vấn đề: Vậy bao giờ Bộ TT&TT mới chính thức tiến hành đo kiểm chất lượng 3G, để tránh trường hợp các tổ chức, cá nhân tự phát đo kiểm và công bố kết quả làm ảnh hưởng tới sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường? Ông Nguyễn Đức Trung-Phó Cục trưởng Cục Quản lí chất lượng CNTT-TT thuộc Bộ TT&TT-cho rằng: “Hiện nay không có quy định về việc cấm các tổ chức, cá nhân độc lập thực hiện đo kiểm và công bố chất lượng dịch vụ viễn thông nói chung”. Tuy nhiên, để có một kết quả chính xác đòi hỏi cuộc đo kiểm phải bảo đảm tính khách quan, có phương pháp khoa học.

Đo kiểm chất lượng sản phẩm và dịch vụ CNTT-TT là công việc rất bình thường trên thị trường. Cách đây vài tháng, mạng thông tin nổi tiếng thế giới về CNTT là CNET (Mĩ) đã tiến hành thử nghiệm trên iPhone 4 và đã phát hiện ra lỗi bắt sóng của thiết bị này. Phát hiện này đã giúp cho Apple-hãng sản xuất iPhone-phải xem xét lại sản phẩm để khắc phục lỗi, đồng thời cũng khiến hãng này “lao đao” và phải tổ chức họp báo công khai để xin lỗi khách hàng.

Để tiến hành một cuộc đo kiểm chính thống về chất lượng 3G ở VN hiện vẫn đang gặp vướng mắc lớn vì chưa có bộ tiêu chuẩn để đo kiểm chất lượng 3G. Theo ông Nguyễn Đức Trung, Bộ TT&TT đang giao các đơn vị nghiên cứu xây dựng phương pháp đo kiểm, trong đó có chỉ tiêu về tốc độ tải dữ liệu. Trong bộ tiêu chuẩn dự kiến phương pháp đo sẽ quy định chi tiết về số mẫu tối thiểu, dung lượng file tối thiểu, tốc độ di chuyển của máy đo…Những tiêu chí này, nhằm tạo ra tính khách quan, xác thực để qua đó đánh giá được tốt nhất kết quả về chất lượng dịch vụ của từng nhà mạng, tránh rơi vào kiểu “đo đạc du kích” thiếu các phương pháp, thiết bị chuẩn và đội ngũ có chuyên môn cho ra kết quả không chính xác, nhưng lại được doanh nghiệp này hay doanh kia lợi dụng để PR nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

Theo một số chuyên gia, việc đo kiểm chất lượng dịch vụ 3G ở bên ngoài sẽ gặp rất nhiều yếu tố không khách quan đễ dẫn đến kết quả không công bằng hoặc không bảo đảm độ tin cậy. Đó là khoảng cách gần xa có đều nhau giữa trạm BTS của các nhà mạng được tiến hành đo đạc, công suất trạm, các yếu tố thời tiết tác động, vật cản sóng, lượng người đang truy cập.v.v…Chính vì thế, những cuộc đo kiểm chính thống nhiều khi phải cần đến môi trường chuẩn trong phòng thí nghiệm, và các thiết bị đo kiểm (máy tính, USB 3G…) cũng cần được kiểm định, có xác nhận và niêm phong trước khi được đưa vào đo kiểm.

Với một cuộc đo kiểm không chính thống và thiếu hẳn các yếu tố khách quan và khoa học, kết quả công bố rất dễ bị lái theo nhiều hướng phục vụ cho những mục đích khác nhau.
 
PV

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm