Điện thoại giá rẻ không chỉ là tiền
Với 1 loạt các kế hoạch "đình đám" được xây dựng trên nguyên tắc lắng nghe ý kiến khách hàng, Nokia đã và đang đem đến cho người dùng có thu nhập thấp tại các thị trường mới nổi cơ hội sở hữu các sản phẩm giá rẻ cùng các dịch vụ hữu ích.
Nokia cho rằng hiện thế giới có khoảng 2 tỷ người sinh sống tại môi trường nông nghiệp, trong đó Ấn Độ có 820 triệu người, Trung Quốc 787 triệu, châu Phi 680 triệu... đây là 1 thị trường lớn và nhu cầu về truyền thông di động cao nhưng lại ít được để ý đến và giờ đây Nokia muốn mang đến thông điệp về sự tham gia mạnh mẽ của nhà sản xuất này vào thị trường các nước mới nổi, với đối tượng chính là những người dùng có thu nhập thấp.
Thực tế, không phải đến thời điểm hiện nay, các sản phẩm điện thoại di động giá rẻ mới được Nokia chú ý đến. Lâu nay, người dùng đã quá quen thuộc với các model điện thoại giá rẻ của Nokia như 1110i, 2310 v.v… Theo số liệu thống kê của GfK, trong năm 2007, Nokia 1110i là model điện thoại di động bán chạy nhất với tổng số 80.000 chiếc và chiếm 15% tổng số điện thoại bán ra tại Việt Nam . Điều đó cũng cho thấy, các model điện thoại giá rẻ đang được chào đón tại Việt Nam, và không chỉ dẫn đầu trên các dòng sản phẩm cao cấp mà ngay cả ở thị trường cấp thấp Nokia cũng vẫn là số 1.
Tuy nhiên, với những gì mà Nokia vừa công bố với giới truyền thông toàn cầu, thì thị trường sẽ có cái nhìn khác hơn về điện thoại giá rẻ của Nokia. Nếu trước đây, nghĩ đến điện thoại giá rẻ là người ta thường liên tưởng đến các sản phẩm ít tiền và kèm theo đó những tính năng đơn giản nhất. Khái niệm này giờ đây đã thay đổi sau khi Nokia công bố dịch vụ Nokia Life Tools dành cho các thị trường mới nổi – trong đó có Việt Nam vào thời điểm đầu tháng 11/2008 vừa qua. Nokia Life Tools cho phép các điện thoại giá được tích hợp và sử dụng nhiều dịch vụ mà chính đối tượng dùng nó cần – đó là những người dùng đang sống ở các vùng nông nghiệp hoặc giáo dục v.v… chứ không chỉ đơn thuần là các điện thoại giá thấp.
Thời gian sắp tới, những người có thu nhấp thấp tại Việt Nam sẽ có thể sử dụng các model điện thoại di động như Nokia 2330 classic có giá tham khảo chỉ khoảng 50 euro, và Nokia 2330 classic, hai sản phẩm giá rẻ đầu tiên được tích hợp Nokia Life Tools. Chúng cho phép người dùng không chỉ nghe nhạc và thực hiện các chức năng liên quan đến truyền thông mà còn có thể cung cấp cho nông dân – những người dùng các sản phẩm này thông tin về: thời tiết, giá cả, các loại hạt giống, phân bón, thuốc trừ sâu, giá cả nông sản và thị trường tiêu thụ… Những thông tin này cũng sẽ được tùy biến chỉnh sửa để phù hợp với khu vực địa lý, loại mùa màng của người nông dân và sẽ được gửi trực tiếp đến điện thoại Nokia. Ngoài ra, hiểu biết về một ngoại ngữ luôn là một động lực thúc đẩy sự tự tin. Tuy nhiên, khả năng học tiếng Anh lại là thách thức tại những vùng xa. Các dịch vụ giáo dục trong Nokia Life Tools có thể giúp cải thiện các kỹ năng tiếng Anh và hiểu biết tổng quát. Chuẩn bị cho kỳ thi, các mẹo về nghề nghiệp và khả năng truy cập vào kết quả thi và một vài trong số những khả năng trong tương lai… của dịch vụ này.
Như vậy, tương lai của thị trường điện thoại giá rẻ đã được "định nghĩa" lại kể từ sau khi Nokia công bố Nokia Life Tools, và đây đang là niềm mong chờ cũng như cơ hội tiếp cận với công nghệ cao của những người có thu nhập thấp – vùng nông thôn của Việt Nam.
PV