Vẫn mênh mang nỗi buồn du lịch...
(Dân trí) - Trao đổi với một nhà báo đồng nghiệp đang ở Bangkok, chúng tôi được anh cho biết: toàn bộ số du khách VN bị bỏ rơi ở Thái Lan đều lên đường về nước trong chiều 18/6. Tuy nhiên, qua vụ việc này càng thấy thêm những vấn đề cần lưu ý với ngành Du lịch VN.
Trước đó nhiều bạn đọc gửi bình luận chủ yếu phê phán vai trò của Herbalife khi để cho hàng trăm du khách VN bị bỏ rơi, song song với những lời “kêu cứu” từ thân nhân, gia đình của chính các du khách còn kẹt lại bên Thái Lan. Nhưng tới khi có thêm thông tin cho thấy những dấu hiệu đáng ngờ của Travel Life trong vụ việc này, nhiều người nghiêng theo ý kiến của Nguyễn Trung Nghĩa flame_phoenix@ymail.com:
“Ai nói trách nhiệm hoàn toàn là thuộc về Herbalife là "vơ đũa cả nắm", vì lỗi không hoàn toàn thuộc về Herbalife (mặc dù Herbalife có 1 phần lỗi). Lỗi ở đây là thuộc về Travel Life”.
Hoặc như Trung Hau hautanthang@gmail.com nêu rõ:
“Như thông tin báo chí đưa thì 500 khách VN mắc kẹt tại Thái Lan là do đơn vị tổ chức tour, đâu có liên quan gì đến công ty Herbalfe…”
Cong chuc congchuc@gmail.com nhắc lại đề nghị cũng đã được đa số bạn đọc chia sẻ:
“Đề nghị các cơ quan chúc năng vào cuộc. Nếu thấy rõ dấu hiệu lừa đảo thì cần truy tố trước pháp luật, cần coi như vụ án điểm để lấy lại hình ảnh cho Du lịch VN”.
Bazoca aden@yahoo.com phân tích:
“Những người đưa du khách đi này, theo tôi, phạm ít nhất 2 tội hình sự: 1 là lừa dảo chiếm đoạt tài sản, 2 là hăm dọa tính mạng người khác. Họ chắc rồi sẽ phải trả giá trước pháp luật, chỉ cầu mong mọi người đều trở về bình an!”
Thịnh kyo_hanayashi02041994@yahoo.com nhắc nhở:
“Tại sao mọi người comment cứ nói đa cấp này đa cấp nọ? Mọi người có nghĩ cho những người đang bị kẹt ở bên đó khổ sở như thế nào không? Mọi người có bao giờ lâm vào tình huống như thế chưa? Làm ơn hãy tỏ ra chúng ta là đồng bào của nhau, hãy yêu thương và cầu mong họ bình yên trở về!”
Hai Yen: tranyen.alglife@gmail.com đặt câu hỏi ngược lại:
“Herblife cho nhân viên và nhà phân phối đi mà chọn công ty vớ vẩn vậy ư? Mất mặt quá! Hay còn có lý do nào khác nữa…?”
Hoàng Yến yenbaotintuc@gmail.com “rung chuông”:
“Du lịch Thái Lan đang được thế giới đánh giá cao về chất lượng dịch vụ. Vì thế, tôi nghĩ công ty du lịch Travel Life đưa khách Việt đi du lịch Thái Lan mà bỏ rơi họ như vậy đã ảnh hưởng không tốt tới hình ảnh của du lịch Thái. Tôi nghĩ, các bạn Thái nên NÓI KHÔNG với công ty này đi, không thì du lịch Thái sẽ bị tiếng oan đó!”
Trần Anh sakura_2505@yahoo.co.uk nhấn mạnh:
Từ hướng khác, một số bạn đọc cho rằng đây rất có thể là hậu quả của cách chọn tour du lịch chưa cân nhắc kỹ tiền nào của nấy. Đồng thời nêu thêm những kinh nghiệm thiết thân:
“Đây đúng là "của rẻ là của ôi" rồi. Cám cảnh thật!” - Bùi Lê Hạnh: Choi2ykchoi2@gmail.com
“Cái đáng trách của người đi tour du lịch kiểu này có lẽ là quá ham giá rẻ, tin vào những lời nói ngọt ngào - để rồi chi tiền ào ào cho công ty du lịch. Vậy hãy khắc phục nó bằng cách: Ngành du lịch phải buộc các công ty du lịch trưng công khai giấy phép kinh doanh du lịch tại VP CTy và các điểm bán tour, khách đi du lịch có quyền yêu cầu CTy cho xem và hỏi cho kỹ (thời đại Internet mà sao không kiểm tra được?) sau đó hãy đăng ký mua. Vụ này này còn ảnh hưởng xấu tới hình ảnh quốc gia nữa chứ. Vậy nên rút GPKD của DN lữ hành này đi, chứ phạt vi phạm vài triệu đồng thì lờn thuốc đấy!” - Công Dân: congdan12@gmail.com
“ĐỪNG HAM GIÁ RẺ, nếu muốn chắc chắn các bạn hãy liên hệ với những công ty du lịch có tiếng về uy tín, họ mua cả bảo hiểm cho bạn... Nói chung là nên đi theo tour…” - Quý Biên: quybien.nguyen@gmail.com
“Đi du lịch nên đặt tour ở những công ty có uy tín, tưởng đắt nhưng thực ra không đắt đâu” - Vũ Tạo: vutao3103@yahoo.com.vn
“VN có rất nhiều cảnh đẹp tự nhiên, hấp dẫn hơn ở Thái Lan. Song ở VN đi du lịch tốn nhiều tiền hơn và hay bắt chẹt khách hơn ở Thái Lan. Ở Thái Lan họ làm việc rất nhiệt tình với khách, chính vì vậy họ thu hút khách du lịch rất đông. Nếu bên du lịch ở VN làm việc có bài bản, có quy định chặt chẽ ở các điểm du lịch thì khách du lịch đến với VN chắc cũng sẽ rất đông và người VN đi du lịch tại VN cũng đông hơn” - Hong: nguyenhaihy@gmail.com
Những bài học cay đắng về du lịch như thế này có lẽ lại là chuyện “chỉ có ở VN”, dù kinh nghiệm cũng như cảnh báo đã được người dân và cả giới chức ngành du lịch nhắc đi nhắc lại đã bao lần…Nỗi buồn du lịch vẫn còn đó và lại càng thêm... mênh mang!!!
Kiều Anh