Bạn đọc viết về đề nghị công nhận liệt sĩ với Thiếu tá Trần Duy Nghĩa:

Khoảng cách giữa quy định và trách nhiệm

(Dân trí) - Mấy hôm trước tôi ngồi với một người bạn là cảnh sát hình sự ở quận Long Biên, Hà Nội. Chúng tôi có tranh luận về cái chết của anh Nghĩa và kết luận một câu là: anh Nghĩa chết... không đúng kiểu để được công nhận là liệt sỹ (!???)

(minh họa: Ngọc Diệp)
(minh họa: Ngọc Diệp)
 

Xin trích dẫn: "Trao đổi với PV Dân trí ngày 10/8/2012 tại trụ sở Cục Người có công - Bộ Lao động TB&XH, ông Nguyễn Duy Kiên, Trưởng phòng Chính sách 1 cho biết: vừa qua Bộ Lao động TB&XH và Bộ Công an đã có buổi họp bàn hướng giải quyết trường hợp hy sinh của thiếu tá Trần Duy Nghĩa. Sau khi đối chiếu tất cả điều luật theo Nghị định 54/2006/NĐ - CP, chúng tôi thấy rằng trường hợp hy sinh của đồng chí Nghĩa chưa thuộc diện được công nhận liệt sỹ trong lúc làm nhiệm vụ" - Đây là cách trả lời của bên có trách nhiệm. 

 

Vậy tôi xin hỏi mọi người hi sinh như thế nào mới là đúng kiểu để công nhận liệt sỹ?  Tôi có hỏi người bạn CSHS này thì được giải thích là: công an có 1 quyển sổ ghi kế hoạch cả tháng. Nếu như ngày hôm đấy anh hết ca trực thì đi về nhà, không còn việc gì nữa thì… đừng có đi làm nhiệm vụ ngoài. Nếu làm nhiệm vụ không đúng với ca trực của mình thì nếu anh chết... cũng phải chịu thôi (???)

 

Không hiểu quy định đó của Nghị định 54/2006/NĐ có còn phù hợp với tình hình thực tế nữa không, nhất là khi các chiến sỹ công an thường phải dấn thân vào mọi trường hợp nguy hiểm mà không thể đắn đo cân nhắc xem còn trong hay ngoài ca trực của mình?

 

Xin các vị được giao chức trách đừng nên cứ lấy quy định ra để biện minh cho sự rũ bỏ trách nhiệm như vậy. Cái gì đúng thì nên làm và làm ngay đi thôi.
 
 

Tối 19/4/2011 (2/giêng âm lịch) tại km 201+700 Quốc lộ 32, phường Trung Tâm, TX. Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái, Thiếu tá Nghĩa được phân công tăng cường cho lực lượng phân luồng giao thông khiến 2 người tử vong. Khi đang làm nhiệm vụ, Thiếu tá Nghĩa phát hiện một chiếc xe môtô mang biển KS 21V9 - 2293 chở theo 2 thanh niên không đội mũ bảo hiểm, trong trạng thái say rượu di chuyển với tốc độ rất cao vào khu vực hiện trường đang được bảo vệ. Nhận thấy nguy cơ xảy ra tai nạn với đồng đội và người dân đứng xem, Thiếu tá Nghĩa đã chủ động dùng tín hiệu cảnh báo nguy hiểm, đề nghị giảm tốc độ. Nhưng chiếc xe đã đâm thẳng vào người, khiến Thiếu tá Trần Duy Nghĩa tử vong.

 
 
 
Nguyễn Công Tuấn