Điều chuyển cán bộ kiểu… cứu nguy!!!

(Dân trí) - Câu trả lời cho việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng mà dư luận chờ đợi khá lâu, nay đã được Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nêu ra với lý do: đưa ông Dũng khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT Vinalines để cứu “tổng” này bởi sự mất đoàn kết nội bộ kéo dài.

Điều chuyển cán bộ kiểu… cứu nguy!!!

 

Cứu “tổng” hay cứu người?

 

Thật ra một số khía cạnh trong lý giải của BT Thăng cũng đã được người này, người khác dự đoán trước đó. Ví như tách ông Dũng ra khỏi Vinalines để công tác thanh tra tiến hành thuận lợi hơn, tránh “đánh động” hoặc nói cách khác là nhằm để cho đối tượng chủ quan với suy đoán mình đã “an toàn” ở vị thế khác…

 

Là những người ngoài cuộc, cũng như nhiều bạn đọc, chúng tôi cũng hiểu rằng có nhiều sự nhạy cảm ở đây. Nhưng đúng là vẫn thấy có sự khập khiễng trong lý giải của BT Đinh La Thăng.

 

Trước hết là khi ông nói: sau khi về nhận trách nhiệm đứng đầu Bộ GTVT từ tháng 8/2011, ông có nghe trao đổi lại về tình hình mất đoàn kết nội bộ từ lâu ở Vinalines khiến Ban cán sự Đảng quyết tâm đưa ông Dũng khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT Vinalines. Nhưng trước khi ký quyết định bổ nhiệm ông Dũng vào cương vị mới, BT Thăng lại khẳng định: chưa có thông tin gì về sai phạm hay khuyết điểm của ông Dũng.

 

Phản hồi với sự lạ trong cách lý giải này, bạn đọc nêu rõ:

 

“Tôi thấy BT Thăng nói... lạ quá! Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT mà để mất đoàn kết nội bộ nhiều năm, thế mà lại "không có khuyết điểm" theo nhận xét đánh giá của BT thì... người dân thật không còn gì để nói được nữa cả. Chả nhẽ quyền lợi cá nhân thì người đứng đầu hưởng, còn trách nhiệm cá nhân không phải chịu ư? Nói vậy công nhân như chúng tôi cũng chẳng nghe lọt được, nói gì các đại biểu Quốc hội đây...” - Zai:  ruandengzai@gmail.com

 

“Tôi nghĩ, BT Thăng nói vậy chắc là không thành thật với chính mình rồi. Vinalines là con đẻ của Bộ GTVT, là nguồn tài chính không nhỏ của Bộ. Khi Vinalines khó khăn mà nói BT không biết thì có vẻ hơi khó tin. Là người đề xuất bổ nhiệm và tham mưu cho Thủ tướng về vị trí mới của Chủ tịch HĐQT Vinalines, vậy mà BT lại nói là về con người ông Dũng BT không biết thì tôi nghĩ Vinalines làm thất thoát hàng chục nghìn tỉ của nhà nước và nhân dân cũng là điều… đương nhiên rồi” - Nguyễn Anh Ngọc:  nguyenanhngoc1977@yahoo.com

 

“Trên cương vị một BT mà ông Đinh La Thăng trả lời trước công luận như vậy, tôi thấy không thỏa đáng. Khi giới thiệu người làm cán bộ cấp cao, càng phải hiểu rõ về con người mình giới thiệu chứ. Vậy mà BT nói là con người ông Dũng BT không biết rõ, thế thì tôi nghĩ là làm việc không theo nguyên tắc của Đảng, vi phạm Điều lệ Đảng rồi đó. Nếu là cấp dưới của BT làm như vậy thì  sẽ bị xử lý ra sao đây? Mong BT xem lại xem làm như vậy đã là vì dân chưa?” – Tran Phong:  phongquoc0105@gmail.com

 

“Liệu uy tín của Bộ trưởng và Bộ GTVT có sẽ bị ảnh hưởng và xấu đi không sau vụ việc này?... "Ông Dũng vi phạm từ khi còn là Chủ tịch Hội đồng Thành viên Vinalines từ năm 2007, sai phạm khi đang đương chức ở tổng công ty cách đây 5 năm chứ không phải là ở vị trí Cục trưởng Cục Hàng hải..." - Tôi thấy BT trả lời như thế là khập khiễng, vì ông Dũng có sai phạm từ năm 2007 mà ông BT lại không biết gì sao?” - Lethang1368:  lethang1368@yahoo.com

 

“Theo tôi, BT Thăng nói vậy là vô lý rồi. Cứu Vinalines thiếu gì cách? Tại sao không miễn nhiệm ông Dũng? Không lẽ hết nhân tài rồi sao????? Tôi nghĩ nếu làm sai thì nên nhận chứ đừng đổ cho lý do này, lý do nọ….” - Phương Nam: namnp2000@yahoo.com

 

“BT Thăng nói vậy, tôi thấy có nhiều mâu thuẫn:

 

- Nếu Chủ tịch Hội đồng thành viên là do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm trên cơ sở đề nghị của BT GTVT, BT Nội vụ và sự thẩm định của các ban Đảng trung ương có liên quan. Thì sao khi điều động luân chuyển ông Dũng lại không có ý kiến của Thủ tướng (miễn nhiệm, điều động, luân chuyển)?

 

- Một Chủ tịch HĐQT một tập đoàn làm ăn có lãi (theo lời BT) lại chạy trốn vì mất đoàn kết nội bộ ư?

 

Tôi nghĩ, đây không phải là cứu Vinalines mà có lẽ là cứu ông Dũng thì đúng hơn?” -  Nguyen To:  tuyenhcbvdldn@gmail.com

 

“Thật là… Lúc nào cũng nghe nói ‘sâu sát, quyết liệt’, nhưng sao khi có chuyện thì lại lý giải là không biết gì mà chỉ căn cứ vào… cái lọ, cái chum... Không lẽ các cán bộ ta cứ nếu công thì nhận, còn tội thì phủi? Thật chẳng hiểu nổi ra sao nữa…” – Tien Binh:  amwaybinhtien@gmail.com...
 
Điều chuyển cán bộ kiểu… cứu nguy!!!

 

Con số và đời người

 

Đã phản hồi nhiều xoay quanh quy trình bổ nhiệm và vấn đề nhìn nhận con người cũng như những điểm bị cho là tạo lỗ hổng trong công tác nhân sự lâu nay, nên giờ đây có vẻ như bạn đọc chuyển sang luận về ý nghĩa của những con số thất thoát gắn với số phận của những con người đã được “lựa chọn” qua bao khâu thủ tục, trình tự tưởng chừng đã rất chặt chẽ đó.

 

“Năm 2009 bị lỗ 412,325 tỷ đồng, năm 2010 tiếp tục lỗ nặng hơn tới 1.273,892 tỷ đồng và hiện còn nợ hơn 36 nghìn tỷ đồng… UBTV Quốc hội đã rất băn khoăn khi nguồn vốn bổ sung xây dựng 73 nghìn căn nhà tình nghĩa chỉ có 300 tỷ đồng…” - 300 tỷ so với 36 nghìn tỷ thì thế nào? Trích 1 phần lỗ của mấy doanh nghiệp này dư sức xây hàng nghìn căn nhà tình nghĩa...Vậy mà họ có biết đâu???” - Nhoc:  minhhung@gmail.com

 

 “Nhìn những con số khổng lồ mà lòng đau như cắt, nước mắt đầm đìa, xót xa vô bờ bến. Các “công tử” ở các tập đoàn DNNN có biết trên mảnh đất Việt Nam này còn có bao nhiêu mảnh đời éo le, nghèo khổ, bao nhiêu con người cần đến sự giúp đỡ, bao nhiêu gia đình chỉ cần 1 phần tỷ tỷ những con số ở trên cũng đã thay đổi được toàn bộ cuộc đời của họ… Có những em bé chỉ cần có tiền để điều trị bệnh là cuộc đời của các em sẽ rẽ sang một hướng mới tươi sáng hơn… Hãy vào mục NHÂN ÁI để xem, để hiểu và để sẻ chia thông cảm với những cảnh đời éo le…. Còn biết bao nhiêu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, bao nhiêu anh hùng liệt sĩ đã hy sinh anh dũng, biết bao nhiêu người đã phải bỏ lại một phần xương máu của mình nơi chiến trường để giành lại và bảo vệ sự bình yên của đất nước. Họ đều không cần đất nước phải trả ơn, nhưng tôi chắc họ đều cảm thấy rất đau lòng khi biết được những gì họ phải đánh đổi bằng cả mạng sống, xương máu và mồ hôi nước mắt của mình để giành lại được, thì nay lại bị những kẻ chỉ biết ăn chơi hưởng thụ như các vị lạm dụng, bòn rút… Buồn!!!” - Trần Thông: thong.vanphong@gmail.com

 

“Không hiểu sao khi có sự việc nghiêm trọng xảy ra, thì việc đầu tiên của các giới chức thường là trả lời: Tôi làm không sai luật. Tôi thấy trả lời thế là thiếu trách nhiệm, vì sao không ai làm sai cả nhưng đất nước cứ mất hết nghìn tỷ đồng này đến nghìn tỷ đồng khác thế nhỉ? Buồn thay!” - Dân đen:  banhcayln@yahoo.com.vn

 

"Bộ Tài chính cho phép giãn khấu hao và chênh lệch tỉ giá, cho nên căn cứ vào quyết định của Bộ Tài chính như vậy thì Vinalines đã hạch toán và kết quả là trong các năm đều có lãi. Cụ thể năm 2007 lãi 943 tỷ đồng, 2008 lãi 1.212 tỷ, 2009 lãi 342 tỷ đồng, 2010 lãi 114 tỷ. Nhưng tôi không hiểu sao thanh tra lại không căn cứ vào văn bản của Bộ Tài chính để có kết luận phù hợp" – Tôi nghĩ, phải nói rằng Bộ Tài chính không có quyền cho phép giãn khấu hao và chênh lệch tỉ giá trong trường hợp này. Vì việc làm sai đó đã dẫn đến đơn vị đang lỗ thật thành lãi giả, vốn đã bị coi là lãi và đem phân phối theo chế độ lợi nhuận. Theo tôi, qua việc này càng thấy việc cách làm ăn vẫn còn tùy tiện của nhiều cơ quan, và qua đây cũng thấy rằng Kiểm toán chưa phải đã đủ độ tin tưởng” -  Quan sát:  minhquang63@ymail.com

 

“Bổ nhiệm một cán bộ lên cấp Cục với “thành tích”  làm ăn thua lỗ hàng ngàn tỷ ở 2 cơ quan trước đó, và gây mất đoàn kết nội bộ nghiêm trọng ở cơ quan hiện tại. Xin được hỏi  Bộ GTVT: tiêu chuẩn để đề bạt cấp Cục của Bộ ta là gì ạ?

 

Và tôi nghĩ, thật ra cũng còn may là ông Dũng bị khởi tố sớm. Nếu không e là ông Dũng sẽ còn làm cho cái Cục Hàng hải ấy làm ăn điêu đứng thế nào nữa ấy chứ…  Vậy sao có thể vẫn khăng khăng là “đúng quy trình”? Không biết có nơi nào trên thế giới lại có cách sử dụng cán bộ theo “quy trình" mà lại dẫn đến hậu quả thế này không nữa???” - Dân Đen:  dan@gmail.com

 

Sử dụng cán bộ mà lại theo cách “cứu nguy” chỗ này, rồi điều sang chỗ khác như vậy thì đúng là như nhiều bạn đọc cảnh báo: Quá đáng lo ngại! 

Khánh Tùng