1. Dòng sự kiện:
  2. Hướng dẫn thủ tục hành chính online
  3. Blockchain và tiền điện tử
  4. Đánh giá sản phẩm

Lừa đảo hàng chục triệu đô la qua sàn thương mại điện tử

Nam Đoàn

(Dân trí) - Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã kiện công ty tự động hóa Click Profit với cáo buộc lừa đảo người dùng hàng chục triệu đô la liên quan đến chương trình "thu nhập thụ động".

Lừa đảo hàng chục triệu đô la qua sàn thương mại điện tử - 1

Click Profit đã đưa ra những cam kết hấp dẫn về lợi nhuận tiềm năng nhằm thu hút người đầu tư. (Ảnh minh họa: CNBC).

Theo đó, Click Profit đã đề nghị mở và quản lý các cửa hàng trực tuyến cho khách hàng để đổi lấy khoản đầu tư trả trước. FTC cáo buộc Click Profit không thực hiện đúng cam kết, đẩy người tiêu dùng vào cảnh nợ nần.

Vụ việc này là ví dụ mới nhất về việc FTC siết chặt các dịch vụ "tự động hóa" thương mại điện tử.

Click Profit ra mắt và quản lý các cửa hàng trực tuyến thay mặt cho khách hàng, những người trả tiền cho các dịch vụ và lời hứa kiếm được hàng chục nghìn đô la "thu nhập thụ động".

Công ty này thường đưa ra những tuyên bố xa hoa về thu nhập tiềm năng và sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để đảm bảo lợi nhuận. Dù được hứa hẹn thu nhập cao, nhiều khách hàng vẫn rơi vào cảnh thua lỗ.

Theo FTC, Click Profit còn hoạt động dưới tên FBALaunch, Automation Industries, và PortfolioLaunch và hứa với các nhà đầu tư rằng họ sẽ "xây dựng cho bạn một cửa hàng thương mại điện tử có lợi nhuận khổng lồ ngay từ đầu" bằng cách bán sản phẩm trên Amazon, Walmart, và TikTok.

Người tiêu dùng phải trả từ 45.000 đến 75.000 đô la cho khoản đầu tư ban đầu, kèm theo ít nhất 10.000 đô la cho hàng tồn kho.

Đơn khiếu nại nêu rõ Click Profit đã lấy tới 35% lợi nhuận từ các cửa hàng của khách hàng.

Công ty tuyên bố cơ hội kinh doanh này là "an toàn, bảo mật và đã được chứng minh là tạo ra của cải", theo các tài liệu tiếp thị được trích dẫn trong đơn khiếu nại của FTC.

Để tạo lòng tin, Click Profit còn đăng ảnh chụp màn hình các cửa hàng Amazon được cho là thành công, bao gồm một cửa hàng mà công ty tuyên bố đã tạo ra doanh số bán sản phẩm hơn 540.000 đô la trong một tháng.

Đáng chú ý, Click Profit tuyên bố rằng họ có quan hệ đối tác cung cấp sản phẩm với các thương hiệu hợp pháp, bao gồm cả Nike và Marvel để lấy niềm tin người dùng.

Họ cũng tuyên bố đã chi 5 triệu đô la để xây dựng một "siêu máy tính" và ứng dụng công nghệ AI khác để xác định các sản phẩm có lợi nhuận cao nhất và siêu máy tính này đã tạo ra khoảng 100 triệu đô la doanh số.

Công ty thậm chí còn ngụ ý rằng cửa hàng trực tuyến của các nhà đầu tư có thể được các công ty có liên quan đến Click Profit mua lại với giá cao gấp 3-6 lần.

"Trên thực tế, công nghệ AI được ca ngợi và quan hệ đối tác thương hiệu không hề tồn tại, và thu nhập như hứa hẹn cũng không bao giờ trở thành hiện thực", FTC cho biết.

Amazon đã đình chỉ hoặc chấm dứt 95% các cửa hàng của Click Profit sau khi họ vi phạm chính sách người bán của Amazon.

Sau khi tính đến các khoản phí của Amazon, hơn 1/5 các cửa hàng của Click Profit trên nền tảng này không kiếm được đồng nào, trong khi 1/3 khác kiếm được ít hơn 2.500 đô la doanh số bán hàng trọn đời.

Theo FTC, kết quả là hầu hết người tiêu dùng không thể thu hồi được khoản đầu tư của mình và "một số phải gánh chịu khoản nợ thẻ tín dụng nặng nề và các sản phẩm không bán được".

Ủy ban này cũng cho biết Click Profit thường từ chối hoàn lại tiền đầu tư cho nạn nhân và đe dọa sẽ có hành động pháp lý nếu họ công khai về trải nghiệm của mình.

Một người tiêu dùng giấu tên được đề cập trong vụ kiện đã đầu tư "số tiền tiết kiệm cả đời" của mình vào Click Profit, sau đó bị chấm dứt với tư cách là khách hàng "không có gì để chứng minh cho các khoản thanh toán của mình", theo khiếu nại.

Ủy ban FTC cáo buộc Click Profit đã vi phạm Đạo luật FTC, Đạo luật Công bằng trong Đánh giá của Người tiêu dùng, và Quy tắc Cơ hội Kinh doanh.

FTC hiện tìm cách cấm vĩnh viễn Click Profit kinh doanh, cũng như bồi thường tiền cho các nạn nhân.