Hà Nội có tổng đài AI xử lý chậm trễ các hồ sơ "làn xanh" cho loạt dự án
(Dân trí) - Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội vừa công bố hotline và tổng đài AI đầu tiên phục vụ nhân dân xử lý thủ tục hành chính.
Mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan tổ chức phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ công việc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng trong năm 2025 đạt 8% trở lên.
Nguyên tắc phân luồng, phối hợp xử lý hồ sơ bao gồm: tập trung, khẩn trương giải quyết ngay các hồ sơ công việc theo cơ chế ưu tiên "làn xanh" nhằm rút ngắn thời gian xử lý, bảo đảm không chậm trễ, không quá hạn.
Điều này giúp Hà Nội nhanh chóng tiếp nhận thông tin, phản hồi các kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc chậm trễ các hồ sơ "làn xanh" mà chưa được các đơn vị chức năng của thành phố trả lời để đôn đốc, kiểm tra, kiểm soát việc xử lý theo quy định.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội thông báo tới các tổ chức, cá nhân thông tin số điện thoại đường dây nóng, trang thông tin điện tử, hòm thư điện tử, Facebook, Zalo để tiếp nhận, phản hồi các kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc chậm trễ các hồ sơ "làn xanh" như sau:

Hà Nội tích hợp AI cho tổng đài xử lý chậm trễ các hồ sơ "làn xanh" loạt dự án (Ảnh chụp màn hình).
Tổng đài AI 19001009 là ứng dụng trong hệ thống "nhân viên AI" hỗ trợ người dân, cán bộ tra cứu thông tin hay hướng dẫn thủ tục hành chính.
Ngoài ra, người dân có thể tương tác với "Nhân viên AI" thông qua Chatbot trên website: dichvucong.hanoi.gov.vn; ứng dụng di động iHanoi; tổng đài số điện thoại 19001009; tổng đài trên ứng dụng OTT iHanoi; kiosk tự động đặt tại sảnh trung tâm; robot lễ tân thông minh tại khu vực tiếp đón...
Công dân chỉ cần chọn kênh giao tiếp thuận tiện nhất (chatbot, điện thoại, ứng dụng OTT, kiosk…) và sẽ nhận được câu trả lời nhất quán. Người dân không tốn thêm chi phí cho các kênh hỗ trợ này, giảm công sức đi lại, in ấn giấy tờ.
Giải pháp này cũng sẽ giúp Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội tự động hóa quy trình, giảm tải gánh nặng cho nhân sự, để cán bộ tập trung vào những nhiệm vụ chuyên sâu.
Việc triển khai tổng đài AI thể hiện cam kết của Hà Nội trong việc đổi mới, hiện đại hóa nền hành chính công, giúp tăng cường minh bạch, hiệu quả và sự hài lòng của người dân.