Hậu Giang:

Yêu cầu chấn chỉnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

(Dân trí) - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vừa có công văn yêu cầu các Sở, Ban ngành, địa phương trên địa bàn chấn chỉnh lại công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

UBND tỉnh Hậu Giang nhận định, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 8 tháng đầu năm 2014 trên địa bàn tỉnh đã có sự tập trung chỉ đạo, thực hiện của cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành, các cấp; Đoàn Công tác liên ngành giải quyết khiếu nại, tố cáo và Đoàn Công tác vận động quần chúng tại các khu, cụm công nghiệp đã có nhiều hoạt động tích cực có hiệu quả, giải quyết các vụ việc phức tạp, hạn chế phát sinh khiếu nại; công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư từng bước được chấn chỉnh đảm bảo theo quy định pháp luật.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận 875 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; trong đó 840 đơn khiếu nại, đã giải quyết 655/840 đơn, đạt tỷ lệ 77,97% (cấp tỉnh giải quyết 294/387 đơn đạt tỷ lệ 75,96%, cấp huyện giải quyết 359/453 đơn đạt tỷ lệ 79,24%); 22 đơn tố cáo, đã giải quyết 20/22 đơn, đạt tỷ lệ 90,9%; đơn phản ánh 13 đơn, đã giải quyết 7/13, đạt tỷ lệ 53,84%.

Theo UBND tỉnh, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như: công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn chậm, số đơn, thư khiếu nại, tố cáo phát sinh có giảm so với cùng kỳ (giảm 130 đơn so với 8 tháng đầu năm 2013) nhưng tỷ lệ giải quyết thấp hơn (năm 2013 tỷ lệ giải quyết đạt 84%), số lượng đơn chưa giải quyết còn tồn nhiều (193 đơn).

Công tác dự báo, nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo chưa kịp thời; chưa xác định được trọng tâm, trọng điểm để từ đó đề ra kế hoạch cụ thể đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong từng thời điểm; sự quan tâm chỉ đạo thực hiện từng lúc, từng nơi chưa thường xuyên, còn chạy theo sự vụ sự việc.

“Những hạn chế nêu trên có ảnh hưởng nhất định đến hiệu quả trong điều hành thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo 8 tháng đầu năm 2014”, công văn UBND tỉnh đánh giá.

Để phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế và thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các Sở, Ban ngành, các huyện, thị, TP cần tăng cường công tác dự báo nắm tình hình, xây dựng kế hoạch sát với thực tế phát sinh từng thời điểm, tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng và phát sinh. Phấn đấu đến ngày 15/11/2014 tất cả các đơn vị phải đạt tỷ lệ trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo từ 90% trở lên và tổng kết năm 2014.

Chủ tịch tỉnh yêu cầu chấn chỉnh, phát huy vai trò tham mưu, nòng cốt của lực lượng cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các ngành, các cấp trên địa bàn; Trách nhiệm người đứng đầu tổ chức cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật.

Chủ tịch tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở TN-MT kiểm tra, rà soát, đôn đốc, nhắc nhở các trường hợp khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thẩm quyền UBND tỉnh, giao các cơ quan, đơn vị có liên quan thẩm tra xác minh, đề xuất giải quyết đảm bảo thời hạn xử lý theo đúng quy định.

                                                                                                Huỳnh Hải