Thứ bảy, 09/07/2016 - 20:30

Tháo gỡ vướng mắc để kịp khởi công sân bay Long Thành vào năm 2019

Dân trí

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo quyết liệt xây dựng cơ chế đặc thù, rút ngắn thời gian chuẩn bị triển khai dự án sân bay quốc tế Long Thành để muộn nhất năm 2019 phải khởi công xây dựng, đáp ứng mục tiêu đưa công trình sử dụng giai đoạn 1 vào năm 2025.

Ngày 9/7, đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đã đi kiểm tra thực địa dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành và làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đồng Nai về các cơ chế, chính sách để có thể đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án. Tham gia đoàn công tác Chính phủ có lãnh đạo các Bộ Giao thông Vận tải, Xây Dựng, Tài chính, Kế hoạch Đầu tư, Tài nguyên Môi trường, Văn phòng Chính phủ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nghe báo cáo việc triển khai dự án sân bay Long Thành tại tỉnh Đồng Nai.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nghe báo cáo việc triển khai dự án sân bay Long Thành tại tỉnh Đồng Nai.

Dự án sớm triển khai, người dân sớm ổn định cuộc sống

Sau khi được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành (tháng 6/2015), đến nay Đồng Nai đã lập quy hoạch chi tiết 1/500 của 2 khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn và Bình Sơn (282 ha) để bố trí các hộ gia đình, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, các trụ sở cơ quan và trường học phải di dời, giải tỏa khi thực hiện dự án.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã tổ chức điều tra thông tin, tham vấn ý kiến của các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức sử dụng đất trong vùng dự án. Đến nay đã tiếp xúc trực tiếp và lấy ý kiến của 4730 hộ dân và 26 tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó 100% hộ dân và tổ chức đồng ý với chủ trương thực hiện dự án.

Nội dung khảo sát của tỉnh Đồng Nai để trả lời các câu hỏi, người dân có đồng ý với chủ trương xây dựng sân bay không, sau này người dân muốn được tái định cư ở đâu, muốn làm công việc gì… Trên cơ sở đó, tỉnh Đồng Nai đã làm việc với ngành hàng không dân dụng để giới thiệu những nghề nghiệp phù hợp với nhân dân địa phương, từ đó sẽ ưu tiên đào tạo, dạy nghề.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ngẫu nhiên vào thăm một hộ dân trong khu quy hoạch dự án. Trong câu chuyện với Phó Thủ tướng, bà Nguyễn Thị Hai (ngụ xã Suối Trầu, huyện Long Thành) cho biết, bà con hoàn toàn ủng hộ việc xây dựng sân bay, và tin tưởng chắc chắn sau khi công trình hoàn thành, đời sống của họ sẽ được thay đổi một cách tích cực. Bà Hai cũng khẳng định gia đình đang rất mong đợi được tái định cư ở nơi ở mới, nhường đất cho việc xây dựng sân bay; đồng thời mong mỏi Chính phủ sớm triển khai thực hiện dự án.

Tại cuộc trò chuyện với lãnh đạo Đảng uỷ, UBND xã Suối Trầu – Long Thành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các cấp chính quyền địa phương tiếp tục tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân; chuẩn bị một cách chu đáo nhất cho công tác đền bù, tái định cư để người dân nhanh chóng ổn định và phát triển sản xuất. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu địa phương sớm có các phương án để hỗ trợ người dân chuyển đổi nghề nghiệp, đảm bảo người dân sau khi tái định cư có cuộc sống ổn định, bền vững.

Rút thời gian chuẩn bị, sớm triển khai dự án

Kiến nghị với Phó Thủ tướng và đoàn công tác Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, dự án cảng HKQT Long Thành sẽ đem lại những lợi ích kinh tế - xã hội to lớn cho các nước nói chung và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và tỉnh Đồng Nai nói riêng. Địa phương kiến nghị xây dựng cơ chế đặc thù nhằm bảo đảm ổn định cuộc sống của người dân trong vùng dự án khi di chuyển đến nơi ở mới, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Trong thời gian chờ được ứng cứu, sân bay Tân Sơn Nhất cần triển khai đồng bộ các biện pháp chống quá tải.
Trong thời gian chờ được "ứng cứu", sân bay Tân Sơn Nhất cần triển khai đồng bộ các biện pháp chống quá tải.

Ngay trước khi lên máy bay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nghe báo cáo về tình trạng quá tải của sân ban Tân Sơn Nhất cũng như những phương án khắc phục trước mắt. Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải sớm có báo cáo cụ thể để giải quyết nhanh, góp phần giảm tình trạng quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo báo cáo của các Bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai, nếu thực hiện theo các thủ tục bình thường, sớm nhất cũng phải đến năm 2021 mới có thể khởi công được dự án, như vậy chắc chắn sẽ không thể đáp ứng yêu cầu đề ra là đưa sân bay Long Thành vào sử dụng vào năm 2025.

UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ cho phép tách nội dung bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành tiểu dự án riêng và tổ chức thực hiện độc lập, cho phép tỉnh Đồng Nai lập thủ tục thu hồi đất ngay trong năm 2016 để thực hiện đầu tư xây dựng 2 khu tái định cư nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng toàn bộ vùng dự án.

Tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Chính phủ có cơ chế đặc thù và khung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án cảng HKQT Long Thành.

Về nguồn vốn, tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị cho phép bổ sung vốn giải phóng mặt bằng dự án cảng HKQT Long Thành vào kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 từ nguồn vốn ngân sách trung ương. Trước mắt, tỉnh xin cho tạm ứng vốn để xây dựng hạ tầng 2 khu tái định cư và giải phóng mặt bằng cho giai đoạn 1 của dự án.

Bộ GTVT và Tổng Công ty Cảng Hàng không, đơn vị được giao chủ trì thực hiện dự án, cũng kiến nghị Chính phủ tháo gỡ nhiều vướng mắc trong quá trình thi tuyển kiến trúc, lập báo cáo khả thi, thu xếp vốn… nhằm đáp ứng yêu cầu đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào năm 2025 mà Quốc hội đã nêu ra.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Cảng HKQT Long Thành đối với địa phương, khu vực và cả nền kinh tế. Phó Thủ tướng cho rằng, đây là dự án quan trọng quốc gia, với mục tiêu đạt tiêu chuẩn cấp 4F, hướng trở thành một trung tâm trung chuyển hàng hoá, hành khách quốc tế của khu vực, quy mô 100 triệu hành khách. Với tầm quan trọng đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng nhất thiết phải có những cơ chế đặc thù, cách làm phù hợp để có thể rút ngắn thời gian chuẩn bị dự án, sớm đưa sân bay Long Thành vào khai thác.

“Cần quyết liệt xây dựng cơ chế đặc thù, rút ngắn thời gian chuẩn bị, tiến hành khởi công sớm. Công tác chuẩn bị phải thật khẩn trương, muộn nhất năm 2019 phải khởi công được, đáp ứng mục tiêu đưa vào sử dụng giai đoạn 1 vào năm 2025”, Phó Thủ tướng giao các bộ ngành, địa phương trình phương án cụ thể để Thủ tướng, thường trực Chính phủ xem xét, quyết định, với những vấn đề lớn sẽ báo cáo xin ý kiến Bộ Chính trị, Quốc Hội xem xét quyết định.

P.T

Tháo gỡ vướng mắc để kịp khởi công sân bay Long Thành vào năm 2019 - 3