Hậu Giang:

Một năm nhận hơn 1.000 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân

(Dân trí) - UBND tỉnh Hậu Giang vừa có báo cáo công tác khiếu nại, tố cáo trong năm 2013. Theo đó, năm qua, tỉnh này đã nhận được số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến là gần 1.180 đơn.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hậu Giang, năm 2013, toàn tỉnh tiếp hơn 2.600 lượt công dân, với hơn 3.000 người; có 7 đoàn khiếu nại đông người. Nội dung khiếu nại của công dân chủ yếu trong lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Trong năm qua, tổng số đơn thư các cấp nhận được là 1.647 đơn; Số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là gần 1.180 đơn (giảm 186 đơn so cùng kỳ năm 2012).

Báo cáo của UBND tỉnh cho biết, tổng số vụ khiếu nại đã giải quyết là 1.050/1.137 vụ khiếu nại, đạt 92,34%. Trong đó, khiếu nại đúng chiếm tỷ lệ gần 25%. Qua giải quyết, kiến nghị thu hồi cho Nhà nước trên 28 triệu đồng, giải quyết bổ sung cho công dân hơn 4,4 tỷ đồng, 40.500 m2 đất các loại,...

Tổng số đơn tố cáo đã giải quyết 27/28 vụ tố cáo (trong đó tố cáo đúng: 7, tố cáo sai: 19, tố cáo đúng một phần: 1). Qua giải quyết tố cáo đã phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi số tiền 281,5 triệu đồng và xử lý hành chính 12 người.

Cũng theo báo cáo cho biết, việc thực hiện Đề án đổi mới tiếp công dân theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và của UBND tỉnh còn có những đơn vị chưa thực hiện đầy đủ các nội dung, tiến độ còn chậm so với kế hoạch; trong công tác tổ chức tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, về trình tự thủ tục thụ lý, về chấp hành thời hạn giải quyết, việc triển khai thực hiện quyết định, chế độ hỗ trợ đối với cán bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo ở một số đơn vị chưa được giải quyết theo quy định.

Theo UBND tỉnh, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong năm qua đã được thực hiện và có những kết quả rất tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như việc tổ chức tiếp công dân chung tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh và địa điểm tiếp công dân ở cấp huyện còn chậm; Công tác tổ chức triển khai các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành liên quan đến việc tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa được kịp thời đã ảnh hưởng đến chất lượng trong công tác tiếp công dân, thụ lý xác minh các vụ việc khiếu nại, tố cáo; Công tác triển khai, tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, nhất là các quyết định giải quyết tranh chấp đất đai đã có hiệu lực pháp luật chưa được quan tâm thường xuyên; Công tác quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo chưa được chủ động, đề xuất giải quyết những vướng mắc, thiếu thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở; nhiều vụ việc xác minh chậm thời gian theo quy định, thu thập chứng cứ chưa đầy đủ dẫn đến báo cáo không chính xác.

UBND tỉnh Hậu Giang cũng cho biết, kế hoạch trong năm 2104, tỉnh này tổ chức thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt trên 90% (Thanh tra Chính phủ quy định từ 85% trở lên) số đơn thuộc thẩm quyền; triển khai, thực hiện các quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật đạt trên 85% (Thanh tra Chính phủ quy định từ 80% trở lên).

“Bảo đảm việc giải quyết khiếu nại, tố cáo phải đúng trình tự, thủ tục; tránh tình trạng giải quyết không thống nhất, ngoài quy định của pháp luật, dẫn đến phản ứng khiếu nại dây chuyền liên quan đến các trường hợp khác trong cùng dự án, cùng địa phương hoặc các đối tượng khác cùng áp dụng chung một chính sách trong cùng một thời điểm”, báo cáo của UBND tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh.

Tỉnh cũng sẽ tăng cường các cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo của Thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn. Cùng với việc triển khai các cuộc thanh tra, Thanh tra tỉnh và Thanh tra các Sở, ban ngành, huyện, thị xã và thành phố kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến nghị qua thanh tra. Qua hoạt động thanh tra kiến nghị những biện pháp chấn chỉnh, khen thưởng những đơn vị thực hiện tốt, đồng thời xử lý nghiêm những vi phạm.

                                                                                                Huỳnh Hải