Mặt trận Tổ quốc muốn tăng giám sát xã hội, Chính phủ lo áp lực

(Dân trí) - Ngày 14/4, tiếp tục phiên họp toàn thể lần thứ 5, UB Pháp luật của Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết liên tịch quy chế chi tiết các hình thức giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam. Phía Chính phủ vẫn chưa có ý kiến chính thức về việc tham gia ký nghị quyết…

Dự phiên họp, Phó Chủ tịch UB TƯMTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực phát biểu, theo quy định của Luật MTTQ Việt Nam thì hoạt động giám sát của MTTQ Việt Nam được thực hiện theo nguyên tắc bảo đảm phát huy dân chủ, sự tham gia của nhân dân, thành viên của MTTQ Việt Nam xuất phát từ yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân thực hiện công khai minh bạch không chồng chéo, không làm cản trở hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân được giám sát.

Trên tinh thần đó, theo Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực, Nghị quyết liên tịch đã quy định: Quý IV hàng năm, UBMTTQ và các tổ chức chính trị xã hội các cấp chủ động xây dựng kế hoạch giám sát, phản biện xã hội của năm sau. Kế hoạch giám sát có sự trao đổi, thống nhất với UB Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, HĐND, UBND cùng cấp về nội dung, lĩnh vực, địa bàn và thời gian giám sát.

Trình bày báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết - Phó Chủ nhiệm UB Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, thường trực UB nhất trí với tờ trình của Đoàn Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam về việc cần có sự phối hợp để thống nhất về kế hoạch giám sát hàng năm giữa Mặt trận, các tổ chức chính trị xã hội ở Trung ương với kế hoạch giám sát của Quốc hội, UB Thường vụ Quốc hội…

Phó Chủ nhiệm UB Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo thẩm tra về dự thảo nghị quyết.
Phó Chủ nhiệm UB Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo thẩm tra về dự thảo nghị quyết.

Nguyên tắc đề ra là không được để xảy ra chồng chéo, không làm cản trở hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân được giám sát, không để một vụ việc lĩnh vực nội dung có đồng thời nhiều cơ quan, tổ chức cùng giám sát ở một thời gian, địa bàn nhất định.

Về cơ bản, thường trực Ủy ban Pháp luật nhất trí với cơ chế phối hợp giám sát được quy định tại khoản 3 điều 3 của dự thảo Nghị quyết. Theo đó Quý IV hàng năm, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội các cấp chủ động xây dựng kế hoạch giám sát, phản biện xã hội của năm sau. Kế hoạch giám sát có sự trao đổi, thống nhất với UB Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, HĐND, UBND cùng cấp về nội dung, lĩnh vực, địa bàn và thời gian giám sát.

Tuy nhiên Phó Chủ nhiệm UB Pháp luật cho biết, đến thời điểm này Chính phủ vẫn chưa có ý kiến chính thức chuyển sang.

Chủ nhiệm UB Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, đích thân ông đã gọi điện mời lãnh đạo Văn phòng Chính phủ sang họp. Tại phiên họp hôm nay, giải thích lý do đến nay Chính phủ vẫn chưa có ý kiến chính thức về vấn đề này, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Tùng cho biết: Ngày 31/3 Bộ Tư pháp đã có văn bản thẩm định gửi Chính phủ. Ngày 4/4 Bộ đã có văn bản gửi Đoàn Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam. Ngày 10/4 Văn phòng Chính phủ đã nhận được văn bản của Mặt trận gửi sang. Hiện Chính phủ đang được lấy ý kiến thành viên Chính phủ. Dự kiến thứ 2 tới các thành viên Chính phủ mới có ý kiến, sau đó Văn phòng Chính phủ mới tổng hợp ý kiến để gửi Quốc hội.

Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho rằng, đây là Nghị quyết 3 bên, cả 3 bên phải có ý kiến.

“Mặt trận đã có ý kiến, UB Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến rồi, nhưng giờ Chính phủ chưa có ý kiến, phản hồi gì trong khi chương trình đưa vào từ tháng trước. Tháng trước tại phiên họp của UB Thường vụ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nói sẽ có văn bản nhưng đến nay chưa có hồi âm. Giờ Chính phủ ký hay không ký thì cần sớm có văn bản gửi sang” – ông Định nói.

Chủ nhiệm UB Pháp luật cho biết sẽ báo cáo UB Thường vụ Quốc hội 2 phương án. Phương án 1: Nghị quyết sẽ được ký 3 bên (UB Thường vụ Quốc hội – UB Trung ương MTTQ – Chính phủ). Phương án 2: trường hợp 2 bên ký Nghị quyết là UB Thường vụ và Mặt trận ký thì Chính phủ là cơ quan chấp hành.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh góp ý thêm, dự thảo Nghị quyết cần xác định phân cấp rõ hơn nữa đối tượng giám sát. Ông Thanh phân tích, hiện tại, các cơ chế thanh tra kiểm toán nhiều giao cho quá nhiều cơ quan.

“Hôm qua Chủ tịch nước làm việc với Kiểm toán nhà nước, kiểm toán cho biết, các đối tượng đều than bị phiền hà. Ngay bản thân chúng tôi cũng thấy như vậy. Vậy nên, giám sát của Mặt trận nên nhằm vào cơ quan thanh tra kiểm toán ở cấp Trung ương sẽ hiệu quả hơn, đỡ gây phiền hà cho đối tượng ở cấp dưới chứ thanh tra kiểm tra tầng tầng lớp lớp sẽ gây lãng phí” – ông Thanh phân tích.

P.Thảo