Thứ hai, 01/08/2016 - 21:17

Hà Nội: Sẵn sàng dùng "xe công nhiều chỗ" để tiết kiệm chi phí

Dân trí

“Ngoài xe cho các lãnh đạo chuyên trách, còn lại HĐND TP sẵn sàng chỉ dùng "xe to" khi đi giám sát. Từ Trưởng, Phó ban, lãnh đạo, phó văn phòng sẵn sàng dùng xe cá nhân. Như vậy, chúng ta giảm được tiền định mức”, ông Nguyễn Hoài Nam – Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội nói.

Thảo luận tại hội trường về vấn đề kinh tế - xã hội, đại biểu Nguyễn Hoài Nam – Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội - chia sẻ với cán bộ các cấp của thành phố, quận, huyện, các sở ngành, do địa bàn rộng nên việc sử dụng phương tiện xe công là nhu cầu chính đáng. Tuy nhiên, theo đại biểu, vẫn tạo điều kiện cho cán bộ thực hiện được nhiệm vụ của mình nhưng không vượt định mức xe công là bài toán cần đặt ra.

“Tôi đọc rất kỹ các giải pháp nhưng chưa thấy nhắc đến, tại sao không có giải pháp là khoán sử dụng xe công? Nhiều cán bộ đủ tiêu chuẩn phục vụ xe đi công tác cũng mong muốn nếu thực hiện khoán xe công sẽ giảm được đầu xe công, giảm được ngân sách, giảm được khó khăn trong quản lý xe công, thất thoát trong quản lý xe công”, đại biểu Nguyễn Hoài Nam nói.


Ông Nguyễn Hoài Nam ủng hộ phương án khoán xe công.

Ông Nguyễn Hoài Nam ủng hộ phương án khoán xe công.

Theo đại biểu Nguyễn Hoài Nam, bản thân người sử dụng xe công cũng sẵn sàng thực hiện khoán (thay vì được sử dụng ô tô riêng, cán bộ công chức sẽ được cấp tiền theo định mức để tự thuê xe đi làm, đi công tác). Nếu có chính sách này, ông Nam cho biết, sẽ đề nghị HĐND TP gương mẫu thực hiện trước.

“Ngoài xe cho các lãnh đạo chuyên trách, còn lại HĐND TP sẵn sàng chỉ dùng "xe to" (xe dùng chung cho nhiều người - pv) khi đi giám sát. Các vị từ Trưởng, Phó ban, lãnh đạo, phó văn phòng sẵn sàng dùng xe cá nhân. Như vậy, chúng ta giảm được tiền định mức. Tôi cho rằng định mức đó thấp hơn rất nhiều so với chúng ta mua - nuôi, duy trì, bảo dưỡng xe, nuôi lái xe”, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội phân tích.

Ông Nguyễn Hoài Nam cho biết, trong khi Bộ Tài chính đã có chính sách thì TP Hà Nội hoàn toàn có thể thực hiện được khoán định mức sử dụng xe công. Theo đại biểu, đây là giải pháp có thể đưa ngay vào trong giải pháp của 6 tháng cuối năm trong vấn đề thực hiện nhiệm vụ chi ngân sách.

“Chúng ta mạnh dạn đề xuất rồi dần dần nâng mức lên nếu chúng ta thấy cần thiết, còn hơn chúng ta không làm gì trong vấn đề sử dụng xe công”, ông Nguyễn Hoài Nam nói thêm.

Trả lời ý kiến đại biểu, ông Nguyễn Doãn Toản – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - cho biết, thành phố đang nghiên cứu phương án khoán xe công, tuy nhiên cần phải có phương án nghiên cứu phù hợp với thực tế. Dự kiến từ giờ đến cuối năm, Hà Nội sẽ thực hiện thí điểm ở một vài đơn vị, sau đó mới nhân rộng.

Ngoài ra, ông Nguyễn Doãn Toản thông tin, nếu theo Quyết định 32 về tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng ô tô trong cơ quan nhà nước thì Hà Nội còn thiếu 80 xe công.

Trước đó, vào cuối tháng 3/2016, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Sở Tài chính xây dựng phương án thí điểm khoán kinh phí để tự túc phương tiện cho các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô khi đi công tác, báo cáo UBND thành phố xem xét, chỉ đạo.

Hà Nội thống nhất phương án giao thủ trưởng các cơ quan, đơn vị căn cứ nhu cầu thực tế thực hiện nhiệm vụ được giao, quy định khoảng cách cụ thể (số km) từ trụ sở cơ quan để bố trí xe ô tô cho các chức danh có đủ tiêu chuẩn khi đi công tác.

Quang Phong