1000 tấn xi măng hỗ trợ khắc phục thiệt hại mưa lũ tại Lai Châu

(Dân trí) - Nhằm khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh Lai Châu, Bộ Xây dựng quyết định hỗ trợ tỉnh Lai Châu 1.000 tấn xi măng giúp địa phương sửa chữa các công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật và nhà ở của người dân, sớm ổn định sinh hoạt và hoạt động của địa phương.


Nhiều điểm sạt lở phức tạp trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã được xác định trước đó

Nhiều điểm sạt lở phức tạp trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã được xác định trước đó

Ít ngày trước, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng vừa có chuyến công tác, làm việc với UBND tỉnh Lai Châu về tình hình thực hiện các nhiệm vụ quản lý Nhà nước trong hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Khi đó, Thứ trưởng Lê Quang Hùng vừa chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ lưu ý khi triển khai một số đề tài liên quan đến công tác phòng chống thiên tai cần đưa ra các chỉ dẫn, hướng dẫn cũng như các dấu hiệu nhận biết để các địa phương nói chung lập bản đồ lũ ống, lũ quét, các điểm có nguy cơ sạt lở và các vùng tụ thủy nhằm phòng tránh khi có thiên tai trong mùa mưa bão. Nghiên cứu, rà soát việc cho vay ưu đãi đối với từng vùng miền, đặc biệt là vùng sâu vùng xa cũng như phong tục tập quán của các dân tộc nhằm đảm bảo việc xây dựng nhà cho người nghèo hiệu quả và ổn định.

Báo cáo về công tác phòng chống thiên tai với đoàn công tác, lãnh đạo tỉnh Lai Châu cho biết, địa phương đã có nhiều chủ động theo dõi diễn biến thời tiết để dự báo, cảnh báo và tham mưu để Tỉnh kịp thời chỉ đạo phòng tránh, sẵn sàng ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác Bộ Xây dựng đã trao đổi và đưa ra một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của Tỉnh Lai Châu. Bộ đề ra kế hoạch xây dựng hướng dẫn, nghiên cứu về phòng chống thiên tai và đặc điểm văn hóa lối sống các dân tộc thiểu số để lựa chọn vị trí, phát triển đô thị miền núi phía Bắc trong đó có Lai Châu. Trên cơ sở nền tảng này sẽ xây dựng chương trình phát triển đô thị; xác định địa điểm dân cư nông thôn gắn liền với phát triển nông thôn mới…

Thứ trưởng Lê Quang Hùng yêu cầu Lai Châu nghiên cứu chính sách hỗ trợ đầu tư, giúp đỡ người nghèo xây dựng được nhà ở kiên cố. ông Hùng lưu ý, ở Lai Châu, vấn đề lũ ống, lũ quét, các đới đứt gẫy, trượt lở phải được đặc biệt coi trọng, do đó, cần phải lựa chọn các điểm xây dựng đô thị và dân cư nông thôn đáp ứng yêu cầu phòng chống thiên tai…

Cũng trong chuyến công tác, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã đi kiểm tra một số điểm nứt đất trên địa tỉnh, thăm hỏi hộ gia đình tại bản làng Gia Khâu 1 – xã Nậm Lỏong – TP.Lai Châu.

P.T