Xin tha chết cho kẻ chặt tay mình

(Dân trí) - Đó là bức thư của chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy (32 tuổi), gửi Chủ tịch nước xin giảm án tử hình cho Hồ Duy Trúc, người đã gây ra những vụ cướp ghê rợn ở Sài Gòn.

 (Bức thư của chị Thúy xin Chủ tịch nước tha chết cho kẻ chặt tay mình)
 

 (Bức thư của chị Thúy xin Chủ tịch nước tha chết cho kẻ chặt tay mình)

 

 

Nguyễn Thị Ngọc Thúy là người đã bị chém đứt cánh tay ở cầu Phú Mỹ vào cuối năm 2012, một vụ án chấn động dư luận vì sự tàn bạo của nó.

 

Nhưng nạn nhân đã tha thứ cho tướng cướp Hồ Duy Trúc và gửi thư xin giảm án lên tòa án phúc thẩm trước khi xử 4 ngày, song tòa đã không xem xét vì lý do trễ hạn theo quy định. Chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy cho rằng Trúc còn quá trẻ, không nhận thức và hiểu biết về pháp luật vì ít học.

 

Không nản lòng, Nguyễn Thị Ngọc Thúy tiếp tục gửi thư lên Chủ tịch nước: “Nay, một lần nữa trước sự ăn năn hối hận của Trúc và gia đình, tôi tha thiết xin ngài Chủ tịch nước xem xét cho tôi một ân huệ là ân xá giảm án tử hình cho Trúc để còn có cơ hội sửa chữa, hoàn lương vì còn có một đứa bé cần có cha trong cuộc đời này”.

 

Những điều chị Thúy nêu ra dể xin tha tội chết cho kẻ chặt tay mình rất có tình. Pháp luật nghiêm minh xét xử một tên cướp tàn bạo, nhưng bên cạnh cái lý của pháp luật còn có cái tình của con người. Hồ Duy Trúc còn quá trẻ, còn có cơ hội để làm lại cuộc đời. Hồ Duy Trúc còn cha mẹ già, người vợ trẻ và đứa con thơ, những người đó sẽ ngã quỵ khi Hồ Duy Trúc lên “giá treo cổ”.

 

Hồ Duy Trúc đã tỏ ra hối hận thực sự, đã khai báo thành khẩn, đã khóc trước tòa. Những giọt nước mắt ăn năn đó lay động chính nạn nhân. Cho nên, chị Thúy đã viết thư gửi tòa án và gửi Chủ tịch nước.

 

Việc ân xá cho Hồ Duy Trúc hay không sẽ được Chủ tịch nước xem xét, nhưng qua lá thư của chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy, cho thấy cuộc sống còn có nhiều điều tốt đẹp, còn có lòng nhân ái bên cạnh tội ác, còn có tình người bên những oán thù.

 

Nhiều người còn nhớ câu chuyện cảm động xảy ra tại tòa án nhân dân TP Hà Nội ngày 26.12.2013, bị hại Lê Văn Huy ôm người giết hụt mình là Bùi Văn Lập và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Huy. Khác với những thù hận và đòi cho bằng được nợ máu, đòi phải xử kẻ gây hại cho mình một bản án thật cao, nhưng vẫn có những người đã làm điều ngược lại.

 

Cuộc sống quá cần những điều tốt đẹp như vậy để xoa dịu những tổn thương đang dè nặng tâm hồn của chúng ta do có nhiều cái ác đang tồn tại trong xã hội.

 

Cũng có thể tin rằng, nếu được ân xá án tử hình và có cơ hội trở lại với cuộc đời, Hồ Duy Trúc sẽ cải tà quy chính. Bởi vì, anh ta đã từ cõi chết trở về nên sẽ biết yêu quý cuộc sống, bởi vì anh ta có vợ và đứa con, bởi vì anh ta còn cha mẹ già và bởi vì sự tha thứ của người mà anh ta đã xuống dao chặt gần lìa cánh  tay rồi giờ đây chính cánh tay đó đã viết thư xin tha tội chết cho anh ta.

 

 

Lê Chân Nhân

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!