Xin đừng để TP. Hồ Chí Minh đơn độc

(Dân trí) - Những ngày qua, ở hai thành phố lớn của hai đầu đất nước, không khí nóng lên hầm hập. Nếu ở Hà Nội “nóng giãy” với vụ tông xe máy làm 3 người chết và vụ resort xây trái phép trên núi Ba Vì chưa biết sẽ được xử lý ra sao thì tại TP Hồ Chí Minh đang “nóng bỏng” bởi sự chuyển động theo hướng tích cực.


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Hình như Bí thư Đinh La Thăng và Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đang quyết tâm thổi một luồng gió mới, đầy sinh động vào thành phố vốn đã rất năng động này và có cảm giác, họ đã và đang trở thành “cặp đôi hoàn hảo”.

Xin đơn cử một việc, đó là khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng mất an ninh của thành phố, ngay lập tức, Bí thư Đinh La Thăng đã trực tiếp chỉ đạo rốt ráo việc này.

Ngày 17.2, làm việc với Đảng ủy Công an TP.HCM về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, ông Thăng yêu cầu Công an TP.HCM đặt chỉ tiêu trong 3 tháng tới đây phải nỗ lực hơn nữa để kéo giảm một cách rõ rệt tình hình tội phạm trên toàn Thành phố.

“Tôi cần câu trả lời dứt khoát của các đồng chí về giải quyết tình trạng cướp giật trên địa bàn Thành phố... Nói vì dân, để tình trạng người dân bất an, thấp thỏm hay để hình ảnh Thành phố xấu đi trong mắt du khách như vậy, các đồng chí có thấy an lòng không?”.

Và ông cũng tuyên bố thẳng thừng sẽ xử lý những ai không hoàn thành nhiệm vụ, làm mất uy tín chính quyền: “Chúng ta phải ý thức được trách nhiệm của người lãnh đạo, xử lý những ai không hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và những cá nhân làm cho chính quyền mất uy tín đối với nhân dân”, ông Đinh La Thăng nói.

Thậm chí, Bí thư Thăng còn chỉ đạo cụ thể: “Những đơn vị có trách nhiệm không được hô khẩu hiệu, giải pháp phải cụ thể, sát thực tiễn, mang lại hiệu quả, “chứ đừng lý luận nữa”.

Ngay sau chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, tại Hội nghị quán triệt, triển khai nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn TP ngày 1/3, khi nghe Giám đốc Công an TP báo cáo với những từ ngữ “quen thuộc” như tội phạm “giảm đáng kể” nhưng chưa “căn cơ”, tình hình xã hội “còn có những phức tạp”, tỷ lệ điều tra phá án “chưa thật cao”... Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói thẳng: “Tôi đề nghị là nói cụ thể, không nói chung chung không lý luận nữa”. Và ông Phong quán triệt luôn: “Các đồng chí phải làm sao để bước ra khỏi hội trường này về là quyết tâm làm. Chỉ đạo thì đã có Bí thư chỉ đạo rồi, giờ chỉ còn bắt tay nhau mà làm, để tội phạm không có đất sống”.

Không chỉ có thế, xác định bảo đảm an ninh cho dân rất quan trọng, Chủ tịch Phong còn “đuổi” khéo những cán bộ cấp phó quận, huyện “đi thay”: “Tôi không biết các đồng chí sắp xếp kiểu gì? Lịch đã gửi từ đầu tuần rồi. Nhận thức như vậy chưa đúng!” - Ông Phong nói và cho biết “sắp tới TP sẽ có cơ chế xử lý trách nhiệm người đứng đầu, như vừa qua là chưa nghiêm”.

Có thể nói, những việc làm của hai vị lãnh đạo cao nhất TP Hồ Chí Minh bước đầu đã tạo nên sự hứng khởi và niềm tin không chỉ ở địa phương này mà nhân dân cả nước.

Song tiếc thay, nhìn sang qui mô cả nước, dù về cơ bản sau Đại hội Đảng, công tác tổ chức đã hoàn tất nhưng có vẻ như đến lúc này chỉ mới thấy sự “nóng bỏng” ở TP Hồ Chí Minh. Các địa phương khác đâu cả rồi? Dư luận xã hội đang cần biết về sự “chuyển động” từ các tỉnh thành khác.

Xin hãy nhớ, có được “chức tước” là quan trọng nhưng chức tước để làm gì nếu như không phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc.

Hãy “làm đi” và đừng để TP. Hồ Chí Minh đơn độc!

Bùi Hoàng Tám