Xin đừng để lại thêm một lần “ít” tín nhiệm với cử tri cả nước!

(Dân trí) - Chỉ còn khoảng 1/3 thời gian nữa là kết thúc nhiệm kỳ, mong rằng ngành giao thông nỗ lực hơn nữa bởi xem ra trước mắt, vẫn còn ngổn ngang công việc… Xin đừng để một lần nữa “ít” tín nhiệm với cử tri cả nước như kỳ lấy phiếu tín nhiệm vừa qua!

Xin đừng để lại thêm một lần “ít” tín nhiệm với cử tri cả nước! - 1

Thế là một lần nữa, sau khi “trả lại tên cho em”, Bộ Giao thông Vận tải lại “đổi tên” việc thu phí thành “thu tiền”. Đây là lần thứ ba, cơ quan này “loay hoay” trong vấn đề sử dụng từ ngữ.

Từ lâu, việc chi trả cho dịch vụ sử dụng đường bộ vẫn được gọi ngắn gọn là “thu phí”. Thế rồi vào một ngày đẹp giời, Bộ đổi tên thành “thu giá”. Bị dư luận phản đối, Chủ tịch Quốc hội lên tiếng, Bộ đã “trả lại tên cho em” là “thu phí” và rồi giờ đây, trong văn bản mới nhất lại ghi là “thu tiền”.

Ôi tiếng Việt thân thương sao giờ như đánh đố… khiến Bộ GTVT với biết bao công việc đáng phải làm lại phải vật vã, loay hoay chuyện chữ nghĩa.

Trong khi nếu không có gì thay đổi, chỉ còn hơn một năm rưỡi nữa, nhiệm kỳ Quốc hội và cũng là nhiệm kỳ Chính phủ khóa này sẽ kết thúc.

Công bằng nhìn lại, nhiệm kỳ này Chính phủ đã làm được rất nhiều việc, đặc biệt là phát triển ngoạn mục trong lĩnh vực kinh tế.

Đây là nỗ lực của toàn Đảng, toàn Dân mà không thể không kể đến công sức trong công tác điều hành của Chính phủ và các bộ ngành.

Song, có cảm giác với một số ngành mà nổi bật là Giao thông Vận tải thì chưa được như mong đợi.

Cụ thể, về đường sắt vẫn rất trì trệ, có những công trình càng vận hành càng lỗ.
Về đường thủy, dường như vẫn còn đó nỗi ám ảnh của con tàu đắm Vinashin.
Về đường không, sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp tư nhân vừa như bị “đổ gáo nước lạnh” bởi qui định không cho mua thêm phương tiện vì không đủ khả năng quản lý.
Về đường bộ, nạn tắc đường ở các thành phố lớn chưa được khắc phục, các công trình trọng điểm vẫn còn loay hoay trên bàn giấy. Tuyến đường trên cao Kim Mã – Hà Đông lần thứ 8 lỗi hẹn và vẫn chưa biết sẽ còn lỗi hẹn đến bao giờ…

Trong khi đó, giao thông vận tải là “huyết mạch quốc gia” không chỉ cho phát triển kinh tế mà bao gồm cả chính trị, văn hóa.

Do đó, phát triển giao thông cần và phải là ưu tiên phát triển hàng đầu nhưng tiếc thay, hiện ngành này lại đang trong tình trạng khá trì trệ.

Xin đường đổ lỗi cho quá khứ bởi nhiều ngành khác cũng có “di sản” tương tự.

Ví như ngành Tài nguyên Môi trường với sự cố Formosa, Công thương với 12 dự án mỗi cái cả ngàn đến chục ngàn tỉ đồng thua lỗ đắp chiếu, Lao động Thương binh Xã hội đứng cuối bảng xếp hạng hay Ngân hàng mà gần nhiều ngày qua, hiếm có hôm nào không có người của ngành này ra tòa vì vi phạm…

Thế nhưng, tất cả họ đã vượt qua một cách đầy nỗ lực.

Tiếc thay ngành Giao thông Vận tải lại chưa thấy có những nỗ lực để tạo thành quả và đó là mối lo không chỉ của hôm nay.

Công bằng thành tựu lớn nhất của ngành giao thông thời gian qua là giao thông nông thôn nhưng đây là đóng góp của nhân dân và lại nằm trong Chương trình nông thôn mới của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trở lại vơi vấn đề “giá - phí”, có lẽ hợp lý hiện nay là Bộ Giao thông Vận tải không nên “loay hoay ngôn từ” mà nên nhờ Viện Ngôn ngữ giúp bởi đây là chuyên ngành của họ, mình là dân kỹ thuật, chữ nghĩa đâu có sành sỏi gì.

Việc cần làm ngay lúc này của ngành, theo người viết bài này nằm ở mấy khâu.

Thứ nhất, chấn chỉnh lại BOT để đưa chương trình này khởi sắc trở lại bởi đây là chủ trương đúng của Đảng và Nhà nước.

Thứ hai, tập trung giải quyết nạn ách tắc giao thông, đặc biệt là ở những thành phố lớn như Hà Nội, TH HCM…

Thứ ba, sớm khởi công đường cao tốc Bắc - Nam bởi đây là mạch máu chính của đất nước. Tuy nhiên, việc chọn lựa nhà đầu tư phải hết sức thận trọng, tránh vết xe đổ của đường trên cao Kim Mã – Hà Đông.

Trao đổi với báo chí, một Thứ trưởng Bộ này nói rằng hiện chỉ có Trung Quốc quan tâm đến dự án này. Đây có thể là thực trạng, tuy nhiên ông này lại không lý giải vì sao một công trình lớn, chi phí nhiều tỉ USD hấp dẫn như thế lại chỉ có mỗi Trung Quốc quan tâm? Có khúc mắc gì về cơ chế hay những vấn đề khác?

Như đã nói ở trên, chỉ còn khoảng 1/3 thời gian nữa là kết thúc nhiệm kỳ, mong rằng ngành giao thông nỗ lực hơn nữa bởi xem ra trước mắt, vẫn còn ngổn ngang công việc…   

Xin đừng để một lần nữa “ít” tín nhiệm với cử tri cả nước như kỳ lấy phiếu tín nhiệm vừa qua!

Bùi Hoàng Tám