Xin các người hãy buông tha cho Hương Sơn, Yên Tử…!

(Dân trí) - Tôi xin, xin các người như cầu xin thần Phật, xin Đức vua Trần Nhân Tông bởi các người có quyền, có tiền. Quyền và tiền thời nay ở đâu cũng mạnh, rất mạnh làm gì chẳng được, muốn gì chẳng xong?

m_bot-chua.jpg

Vì thế mà phải cúi xin các người hãy buông tha cho Hương Sơn, Yển Tử… bởi đó là cõi tâm linh của đất nước này từ trăm ngàn năm trước. Hãy tống cổ bọn con buôn ra khỏi chốn linh thiêng, đó là mệnh lệnh tâm linh của mỗi người dân nước Việt.

Theo tin từ Dân trí, du khách hành hương lên Chùa Đồng theo hướng Tây Yên Tử (Sơn Động - Bắc Giang) đã vô cùng ngỡ ngàng, thậm chí là bất bình khi bị chặn lại trước “bốt” thu phí yêu cầu mua vé tham quan khi chỉ còn cách đỉnh non thiêng khoảng 700m. Mức phí qui định người lớn 40.000 đồng, trẻ em 20.000 đồng/lần/lượt.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Trưởng Ban quản lý di tích và rừng Quốc gia Yên Tử cho biết: Việc thực hiện thu phí theo đúng nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh. Từ căn cứ pháp lý và thực tiễn nêu trên, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã xác định đối tượng thu phí là khách tham quan danh lam thắng cảnh Khu di tích Yên Tử, thắng cảnh Rừng quốc gia Yên Tử không phân biệt du khách đi từ hướng nào cả khách trong nước và nước ngoài.

Du khách khi đến Yên Tử phải có nghĩa vụ thực hiện đóng góp phí tham quan theo quy định và có quyền đi hết hoặc không đi hết các chùa thuộc phía Đông Yên Tử. Mọi du khách khi đi từ phía Bắc Giang sang khu di tích Yên Tử hay chỉ đi đến chùa Đồng thuộc khu di tích Yên Tử địa phương cũng vẫn phải có trách nhiệm đảm bảo vệ sinh môi trường, bảo hiểm con người, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, Y tế, Cứu hộ cứu nạn…”.

Xin đừng viện dẫn lý do “đảm bảo vệ sinh môi trường, bảo hiểm con người, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, Y tế, Cứu hộ cứu nạn…” bởi nếu như vậy, bất cứ người dân từ địa phương này sang địa phương khác cũng đều phải thu phí vì môi trường, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ…? Vả lại, căn cứ vào đâu để đưa ra số tiền này? Và chả lẽ người nghèo, thì không được đến với non thiêng Yên Tử?

Xin thưa, Yên Tử không phải là tài sản của riêng ai mà đó là tài sản của đất nước này, dân tộc này, không ai được phép “độc quyền chiếm giữ”.

Và hãy nhớ cách đây hơn 700 năm, Đức vua Trần Nhân Tông đã từ bỏ ngai vàng về nơi đây tu hành, biến núi rừng Yên Tử thành trung tâm, mở ra một dòng Phật giáo đặc trưng của Việt Nam, đó là dòng Thiền Trúc Lâm Yên tử để trở thành vị Tổ thứ nhất với pháp danh Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông.Việc làm của Đức vua Trần Nhân Tông không chỉ có ý nghĩa tôn giáo mà ẩn sâu trong đó niềm tự tôn dân tộc, để lại phúc lộc cho cháu con.

Vì thế, đây là tài sản quốc gia, của mỗi người dân nước Việt hôm nay và mãi mãi mai sau.

Giờ đây, không chỉ “người ta ăn không từ thứ gì” như lời của bà Nguyễn Thị Doan khi còn là Phó Chủ tịch nước mà người ta còn muốn “bán không từ thứ gì”.Song, bán gì thì bán, “bốt” đâu thì “bốt”, không được phép “bán”, không được “bốt” những Hương Sơn, Yên Tử… 

Bùi Hoàng Tám