Xá lạy Phật hay xá lạy… đại gia Bê!?

(Dân trí) - Vụ việc đại gia Trầm Bê bỏ tiền trùng tu xây dựng một số ngôi chùa ở Trà Cú, Trà Vinh đã gây sự bức xúc trong giới tu hành và phật tử. Lý do bởi quá nhiều hình ảnh gia đình ông Bê được treo ở những nơi phạm thượng như chánh điện chùa.

 

 

(MH: N. Diep) 

(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
 
Sự ngang ngược đến lố bịch này đã khiến Thượng tọa Lý Hùng - Uỷ viên Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam phải thốt lên: “Gia đình ông Trầm Bê không phải là thần thánh mà được treo hình ảnh của mình giữa chánh điện chùa. Bởi khi phật tử đến chùa, đi ngang chánh điện, họ chắp tay xá lạy Phật chứ không phải xá lạy gia đình ông Trầm Bê. Ở đây hình ảnh của gia đình ông Trầm Bê treo như thế thì khác nào họ xá lạy gia đình ông này”.

Đành rằng việc góp công sức, tiền bạc để xây dựng miếu mạo, đình chùa là việc làm thiện nguyện, cần tôn trọng và khuyến khích. Song, nhà chùa không phải là tư gia và càng không phải cái chợ. Tôn trọng tự do tín ngưỡng cũng không có nghĩa là người có tiền muốn làm gì thì làm.

Những việc làm thiện nguyên phải xuất phát từ sự vô tư, trong sáng, không vụ lợi như lời của Thượng tọa Lý Hùng: “Làm thiện về cho mình thì chỉ hưởng cho mình, làm để cho thấy riêng mình thôi là điều Đức Phật không dạy”.

Tuy chưa có cơ sở để khẳng định có sự tiếp tay của nhà chùa trong vụ việc này nhưng cũng không khó để khẳng định không thể không có sự “thỏa thuận” từ hai phía.
 
Điều đáng lo ngại là không chỉ có ông Trầm Bê và ở Trà Vinh mà đang xuất hiện hiện tượng một số đại gia bỗng dưng giàu có, ỉ thế đông tiền, rửng mỡ mà làm những trò xằng bậy chốn tôn nghiêm.

Người viết bài này đã từng đến một ngôi chùa mà ở đó la liệt những câu lảm nhảm, thơ chẳng ra thơ, vè chẳng ra vè, được đóng khung, mạ vàng sáng chóe  mà tác giả của nó chính là vị doanh nhân - ông chủ của dự án này. Một nhà thơ đã thốt lên đầy chua chát: “Đến thời doanh nghiệp làm thơ – Nguyễn Du, Lý Bạch bây giờ… đi buôn”.

Tôn giáo không thể trở thành một thứ dịch vụ xã hội và càng không để cơ chế thị trường xô đẩy trong vòng quay mua - bán. Sự vụ lợi tiền bạc nơi cõi Phật sẽ tàn phá cõi linh thiêng.

Khi đồng tiền thao túng chốn chính trường là mối nguy của thể chế.

Khi đồng tiền thao túng chốn tâm linh làm rối loạn tâm linh.

Và thảm thương thay cho những cái đầu “trọc phú”, luôn ảo tưởng rằng có tiền mua là được cả tiên  Phật, sai bảo cả thần linh.

Hậu quả mà những đại gia rửng mỡ này nhận được không chỉ là sự khinh khi của cộng đồng mà còn nhận được những quả báo nhãn tiền nếu thế giới tâm linh là có thật, phải không các bạn?

 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!