Vụ Nguyễn Khắc Thủy – Người dân chờ đợi điều gì ở Viện KSND Cấp cao?

(Dân trí) - Thông tin mới nhất, báo Dân trí cho biết Viện KSND Cấp cao tại TPHCM đã chỉ đạo rút hồ sơ vụ án lên để xem xét trên cơ sở kháng nghị toàn bộ bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Vụ Nguyễn Khắc Thủy – Người dân chờ đợi điều gì ở Viện KSND Cấp cao? - 1

Trước hết, xin biểu dương tinh thần làm việc khẩn trương của Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Viện KSND cấp cao tại TPHCM.

Ngay sau khi phiên xử tòa kết thúc, VKSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có báo cáo khẩn cấp gửi Viện KSND Cấp cao tại TPHCM bày tỏ thái độ không đồng tình đối với kết quả phiên tòa.

Cũng ngay lập tức, sau khi nhận được báo cáo của VKSND Bà Rịa – Vũng Tàu, Viện KSND Cấp cao tại TPHCM đã chỉ đạo rút hồ sơ vụ án lên để xem xét trên cơ sở kháng nghị toàn bộ bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo ông Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng Viện KSND Cấp cao tại TPHCM, dựa vào nội dung kiến nghị giám đốc thẩm của Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thì bản án của TAND cùng cấp xử phạt bị cáo Nguyễn Khắc Thủy 18 tháng tù treo là quá nhẹ, không có tính nghiêm minh, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Thủy không phù hợp dẫn đến bức xúc trong dư luận.

Vậy giờ đây, “quả bóng” đã đến chân Viện KSND Cấp cao TP HCM và dư luận chờ đợi gì ở Viện KSND Cấp cao TP HCM?

Theo người viết bài này, có mấy điều mà người dân đang chờ đợi.

Thứ nhất, tại phiên tòa, được biết Nguyễn Khắc Thủy vẫn một mực kêu oan. Đây là chi tiết rất đáng quan tâm bởi việc xử án oan ở ta không phải là chưa có.

Vụ ông Nguyễn Thanh Chấn hay Huỳnh Văn Nén buộc chúng ta phải rất cẩn trọng. Đặc biệt với một người lớn tuổi, từng có địa vị, nếu như có chuyện oan khuất trong vụ án ô nhục này là điều không thể chấp nhận.

Thứ hai, nếu Nguyễn Khắc Thủy phạm tội thì đây là là tội ác nghiêm trọng, không chỉ vi phạm pháp luật mà còn chà đạp lên luân thường, đạo lý dân tộc.

Vậy tại sao lại được giảm án? Cần phải làm rõ động cơ nào đã khiến Hội đồng xét xử xử tuyên với mức án nhẹ hều như vậy? Có hay không mục đích, động cơ cá nhân ở đây?

Thứ ba, Viện KSND Cấp cao yêu cầu ông chủ tọa phiên toàn giải thích vì sao lại lấy tiêu chí “cán bộ, đảng viên” để làm cơ sở giảm án bởi việc viện dẫn này ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của tổ chức Đảng, xúc phạm các đảng viên chân chính.

Cũng cần lưu ý là tại tất cả các văn bản của Đảng cũng như luật pháp của Nhà nước, không nơi nào có qui định này.

Điều mong đợi thứ tư, đó là cùng với việc khách quan, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, người dân còn mong đợi VKS Cấp cao TP HCM khẩn trương, nhanh chóng đưa ra kết luận bởi càng để lâu, càng mang lại sự hoài nghi trong dư luận.

Đây chỉ là 4 điều mong mỏi có tính cụ thể trong vụ án này. Về vĩ mô, người dân mong rằng sẽ không còn tình trạng này tái diễn…

Bùi Hoàng Tám