Vụ “bôi trơn” sổ đỏ - Gửi về Hà Nội một chữ: TIN!

(Dân trí) - Người xưa có câu, “Một sự thất tín, vạn sự bất tin”. Hi vọng lần này, Hà Nội không để người dân phải “bất tín”, quyết tâm lấy lại niềm tin của nhân dân. Các bạn có tin hay không còn với tư cách cá nhân, mình xin gửi về Hà Nội một chữ: TIN!

<span style=font-size:12.0pt;
line-heighɴ:115%>
(Minh họa: Ngọc Diệp)
ȼp>

Ngày 29/9, tại nghị trường, Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đã đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Nguyễn Minh Quang về sự chậm trễ ɶà tiêu cực trong việc cấp sổ đỏ.

Ông Cương nói: “Chúng tôi được biết, ngoài câu chuyện cấp sổ đỏ cho người đã chết, còn có sự chậm trễ,Ƞtham nhũng trong việc cấp sổ đỏ cho các dự án chung cư. Có dự án bàn giao cả năm mà người dân vẫn không được cấp sổ, ai đóng “phí bôi trơn” 8 triệu đồng mới được cấp. Quy trình, thời hạn giải quyết rất mập mờ. Dân bức xúc gửi văn bản lên Sở Tài nguyên ɶà Môi trường thì không được trả lời. Các quy định của Bộ về vấn đề này thế nào? Bộ có thường xuyên thanh kiểm tra thực tế tại các địa phương?”.

Trước tɨông tin trên, ngay lập tức ngày 30/9, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trườnɧ, Thanh tra thành phố thông qua UBND gặp đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương làm rõ thông tin “bôi trơn” 8 triệu đồng làm sổ đỏ ở khu đô thị Mễ Trì Thượng và Hapulico theo như phản ánh của ĐB. Cương.
Và cũng gần… ngay lập tức, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh có văn bản gửi Chánh Thanh tra thành phố về việc thanh tra, kết luận nội dung phản án về tiêu cực này và yêu cầu thông báo kết quả muộn nhất là sau… hơn một tháng nữa (tức là trước 10/11)! Điều này thể hiện sự quyết tâm ngay lập tức của Bí thư Hà Nội và quyết tâm… gần ngay lập tức của Lãnh đạo UB ND TP Hà Nội đối với tiêu cực, tham nhũng đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai, một căn bệnh trầm kha hiện nay.
Tuy nhiên khi các thông tin trên được đăng tải, không ít bạn đọc Dân trí lại bày tỏ sự băn khoăn, thậm chí nghi ngờ.

Bạn Nguyễɮ Quốc Tiến (nguyenquoctienpt@gmail.com) “tiên đoán”: “Thanh tra vào cuộc và sau khoảng 1 tuần hay nửa tháng ra kết luận: Thông tin chạy tiền để làm sổ đỏ là… thiếu cơ sở!”.

Bạn Hoàng Hồng Phi (hoanghongphi@gmaiɬ.com) tỏ ra bi quan: “Việc này nó cổ xưa như cây đại thụ, sao trước không thanh tra, kiểm tra mà bây giờ mới làm? Liệu có phải là đối phó và hình thức không? Và có làm ai cũng biết là không có kết quả...”.

Còn bạn đọc Hùng (hung79sg@gmail.com) thì… lo ngại: “Không biết thanh tra để làm cái gì, có đem lại kết quả gì không hay chỉ tốn tiền thuế của dân”.

Có thể có ai đó cho rằng các ý kiến trên là bi quan, là tiêu cực, là thiếu tin tưởng…

Thế nhưng sự hoài nghi này không phải khôɮg có cơ sở.

Còn nhớ cách đây hơn 2 năm (12/2012), tại phiên thảo luận của HĐND Hà Nội về vấn đề này, ông Trần Trọng Dực - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đãȠnói trắng ra về hiện tượng “công chức 100 triệu”: “Chất lượng thi công chức của chúng ta không ổn. Có thông tin rằng để đỗ được công chức phải chạy mất không dưới 100 triệu đồng. Cái này tập trung ở những đầu mối tiếp nhận hồ sơ…”.

Báo chí ầm ĩ, dư luận tưng bừng và Hà Nội cũng… quyết tâm.

Khi ấy, Sở Nội vụ cũng thành lập 3 đoàn kiểm tra (có đại diện Bộ Nội vụ) tại quận Hà Đông và hai huyện Thanh Trì, Ứng Hòa.

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra đã khôngȠphát hiện trường hợp nào chạy công chức và không thấy có hiện tượng tiêu cực. Duy nhất, đoàn kiểm tra tại UBND huyện Thanh Trì phát hiện được một trường hợp sai sót trong tổng hợp điểm xét tuyển của thí sinh dự thi khối mầm non. 

Tóm lại là cho đến giờ phút này, hình như chưa có một “công chức 100 triệu” nào bị xử lý và tất nhiên, cũng chưa có công chức nhận 100 triệu bị xử lý cả.

Điều này cũng có nghĩa, một là ông Chủ nhiệm UB KT Trần Trọng Dực “nghe hơi bắc nồi chõ” và hai là đoàn kiểm tra không hoàn thành nhiệm vụ.

Thế nhưng dù vậy thì cho đến naɹ, cũng vẫn “chẳng ai làm sao cả”.

Người xưa có câu, “Một sự thất tín, vạn sự bất tin”. Hi vọng lần này, Hà Nội không để người dân phải “bất tín”, quyết tâm lấy lại niềm tin của nhân dân.

Các bạn có tin hay không còn với tư cách cá nhân, mình xin gửi về Hà Nội một cɨữ: TIN!

Ȧnbsp;

                          &nbɳp;                                          &ɮbsp;                                          Ȼ                                          &nbɳp;

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh cˡc đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi vàȠquan tâm.

 ȼ/p>

Cám ơn các bạn!

Ƞ