Tin ấm lòng trong những ngày dịch giã!

(Dân trí) - Báo Dân trí cho biết, Bộ LĐTB&XH cùng với bộ KH&ĐT vừa đề xuất trình lên Chính phủ gói hỗ trợ hơn 61 ngàn tỉ đồng nhằm góp phần khắc phục hậu quả dịch cúm Covid 19 và đã được Chính phủ thông qua.

Tin ấm lòng trong những ngày dịch giã! - 1

Trong những ngày cả nước gồng mình chống lại “giặc” Covid 19, đây là tin ấm lòng thể hiện sự quan tâm, lo lắng đến đời sống người dân của Đảng và Nhà nước ta trên tinh thần “không ai bị bỏ quên”.

Theo Bộ LĐ, TB & XH, số tiền được thực hiện trong 3 tháng (tháng 4,5,6) và sẽ được giải ngân ngay quý 2.

Các đối tượng được hưởng hỗ trợ gồm: Người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng (500N đồng/tháng).

Hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo quốc gia (1tr đồng/tháng),.

Người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương tại các doanh nghiệp (1,8tr),

Hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh, người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và người lao động không có giao kết hợp đồng lao động, mất việc làm (1trVND/tháng).

Ấm lòng hơn khi số người được thụ hưởng chiếm hơn 1/5 dân số (khoảng 20tr người).

Hơn 61 ngàn tỉ là khoản tiền rất lớn với điều kiện tài chính eo hẹp của Việt Nam, đặc biệt là vào thời điểm này, khi mà nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh bị ngưng trệ do dịch bệnh.

Dù số tiền với mỗi trường hợp cũng không lớn (500N – 1,8tr một tháng trong thời gian 3 tháng), nhưng “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, nó càng có ý nghĩa hơn đối với những người có thu nhập thấp, không ổn định như bán vé số, đánh giày… và cả các bác xe ôm, tài xế taxi trong những ngày ế khách vì dịch bệnh. 

Chắc chắn nó sẽ giúp người dân đảm bảo cuộc sống tối thiểu, mang lại niềm tin đồng thời sẽ ấm lòng trong dịch giã.

Nhìn lại những năm qua, đặc biệt là mấy năm gần đây, chính sách đối với người có công cũng như với các đối tượng khó khăn được Đảng và Nhà nước Việt Nam đặc biệt quan tâm. Họ luôn được hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần. Việc ra đời Bộ Luật Lao động mới đây là cơ sở pháp lý nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Điều này không chỉ mang lại niềm tin mà còn là động lực phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền…

Trở lại với gói hỗ trợ sắp được triển khai, nếu so với các quốc gia giàu có (nghe nói Chính phủ Mỹ dự kiến tặng mỗi công dân của mình 1.000 USD?) không phải là nhiều và xin nhắc lại, với mỗi đối tượng cũng không phải là lớn. Nó chỉ đủ đảm bảo mức tối thiểu nhất trong mỗi bữa ăn để không người dân nào bị đói.

Song, nó là tinh thần tương thân, tương ái, cùng nhau chia sẻ lúc khó khăn, là truyền thống uống nước nhớ nguồn, là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước chăm lo cho đời sống người dân trên tinh thần “không ai bị bỏ quên”.

Một thông tin ấm lòng trong những ngày dịch giã!

Bùi Hoàng Tám