Thời điểm thử thách sự đoàn kết, đồng lòng của chúng ta

(Dân trí) - Trong những lúc cả đất nước cùng chung nỗi lo ngại, cùng chung một kẻ địch, hơn khi nào khác, chúng ta cần sự đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, cần động viên, tin tưởng và giúp đỡ nhau vượt qua.

Thời điểm thử thách sự đoàn kết, đồng lòng của chúng ta - 1

Thông tin trên Dân Trí ngày 4/2 cho biết, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) vừa phát hiện một nhà thuốc tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk không bày bán mặt hàng khẩu trang y tế nhưng trên gác lửng của nhà thuốc này lại có 39 hộp được cất giấu trong thùng carton có 1.950 khẩu trang y tế.

Tại thời điểm kiểm tra, nhân viên ở đây đã không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc số khẩu trang nói trên.

Đương nhiên, với hành vi găm hàng và không thực hiện mở sổ theo dõi hoạt động mua bán thuốc như trên, nhà thuốc này sẽ bị xử lý phạt vi phạm hành chính. Cụ thể, có thể bị phạt từ 28-30 triệu đồng và tước giấy phép hoạt động từ 3-6 tháng.

Trường hợp như nhà thuốc tại Buôn Ma Thuột bị phát hiện vừa qua, tin rằng không phải là đơn lẻ, cá biệt. Trong một diễn biến khác, ngay tại chợ thuốc lớn nhất miền Bắc Hapulico đang xuất hiện tình trạng các cửa hàng kêu gọi cùng nhau không nhập, không bán khẩu trang như một cách để phản ứng lại với cơ quan quản lý.

Một chuyên gia pháp chế đã phải phẫn nộ lên tiếng, cho rằng đây là hành vi “vừa trái đạo đức, vừa vi phạm pháp luật” vì đã có thoả thuận hạn chế cạnh tranh. Với việc ngầm bắt tay thoả thuận khống chế nguồn cung như trên, theo vị chuyên gia, các nhà thuốc này có thể bị xử lý 10% tổng doanh thu năm 2019 hoặc xử lý hình sự.

Theo quan điểm của người viết thì sự khó chịu và bất hợp tác của các hiệu thuốc, các cơ sở kinh doanh khẩu trang khi có “bàn tay hữu hình” là cơ quan quản lý vào can thiệp, yêu cầu giữ đúng giá bán là không quá khó hiểu. Bởi theo quy luật cung cầu, một khi cầu tăng đột biến, cung không theo kịp cầu thì đương nhiên giá sẽ tăng lên, việc giữ giá bán như cũ là rất khó.

Trong điều kiện bình thường, vốn dĩ vấn đề này sẽ do thị trường điều tiết. “Lời ăn, lỗ chịu” vốn dĩ là câu chuyện đương nhiên. Tuy vậy, điều kiện hiện tại lại bất thường, khi mà sức khoẻ của cộng đồng đang gặp rủi ro, người dân ai nấy đều lo lắng về nguy cơ bị lây nhiễm virus corona thì hành động tăng giá gấp nhiều lần là khó chấp nhận, bất kể nguồn cung khan hiếm cỡ nào.

Việc găm hàng, đầu cơ, trục lợi, thậm chí là thoả thuận ngầm với nhau về nguồn cung giữa các nhà thuốc, cửa hàng cung cấp, rõ ràng chẳng những là “thất đức”, “trái lương tâm” mà còn vi phạm pháp luật và cần phải bị xử lý.

Chỉ có điều, ở vào hoàn cảnh này, xen lẫn sự bất bình là cảm giác buồn, thất vọng của người viết. Nhẽ ra, trong những lúc cả đất nước cùng chung nỗi lo ngại, cùng chung một kẻ địch, hơn khi nào khác, chúng ta cần sự đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, cần động viên, tin tưởng và giúp đỡ nhau vượt qua.

Thế nhưng, đổi lại là hành vi trục lợi, kiếm chác trên sức khoẻ của cộng đồng. Không những thế, lại có những người tìm mọi cách để câu view, câu like trên mạng xã hội, sẵn sàng tung tin giả, khiến tâm lý người dân càng thêm bất ổn, hoang mang.

Chẳng hạn như đưa tin có tới 33 người chết do virus corona ở Bệnh viện Chợ Rẫy với mục đích chống phá Nhà nước, đây là đỉnh điểm của xuyên tạc và cũng là đỉnh điểm của vô nhân tính.

Chính bởi “nước trong không có cá”, “nước đục thả câu”, nên để giảm thiểu nguy cơ trục lợi, thiết nghĩ càng minh bạch càng có lợi. Trong môi trường minh bạch đó không có chỗ cho tin giả, không có chỗ cho gian thương và cả sự kiếm chác của cán bộ thi hành, thực thi nhiệm vụ.

Xin hãy nhớ, an toàn của cộng đồng cũng là an toàn của chính bản thân và gia đình. Lợi ích này là lợi ích chung!

Bích Diệp