Thật khó tin tấm lòng "thơm thảo" của nữ "hiệu trưởng" trộm cắp

(Dân trí) - Chuyện một trưởng nhóm mẫu giáo tư thục ở huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam ăn cắp một chiếc xe máy của chính giáo viên của mình, bán đi và cho lại nạn nhân 3 triệu đồng để mua chiếc xe khác quả là một câu chuyện quá hi hữu tuần qua.

 

Thật khó tin tấm lòng thơm thảo của nữ hiệu trưởng trộm cắp - 1

 

Như Dân trí đã đưa tin, Công an huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam đã điều tra, xác định bà Hà Thị Thắm, trưởng nhóm một cơ sở giáo dục mầm non Happy Kids tại huyện này đã có hành vi trộm cắp chiếc xe máy của một nữ giáo viên dạy học ở đây, đi cầm đồ lấy 23 triệu đồng.

Vụ việc kỳ lạ ở chỗ, sau khi lấy tiền cầm đồ, cô trưởng nhóm cơ sở giáo dục trên (có người còn gọi là "hiệu trưởng"- nhưng phòng giáo dục của huyện này xác định cô này chỉ là trưởng nhóm) đã tiêu pha hết 20 triệu đồng, còn lại 3 triệu đồng thì đưa cho nạn nhân 3 triệu, nói rằng: Hỗ trợ giáo viên mua xe máy mới.

Đây quả là một vụ việc hi hữu. Nếu như cơ quan điều tra không sớm làm rõ, có lẽ, chính cô giáo bị người phụ trách nhóm của mình lấy cắp xe sẽ rất cảm động và tưởng rằng, người thuê cô dạy học cho trẻ ở đây có lòng tốt, biết chia sẻ đến thế. Và những người xung quanh cũng sẽ nghĩ rằng, cô này này thật có tấm lòng nhân ái.

Theo cơ quan điều tra thì hóa ra cô phụ trách cơ sở giáo dục mầm non tư thục này nợ nần đầm đìa, lại thấy xe máy của cô giáo viên mình thuê dạy trẻ không khóa, vẫn để nguyên chìa khóa nên nảy lòng tham, lấy mất, đi cầm đồ. Và tội danh trộm cắp tài sản áp dụng với chủ cơ sở giáo dục này là đúng người, đúng tội.

Vụ việc đã khá rõ ràng. Nhưng có thể thấy, qua một số vụ việc xảy ra ở các trường tư thục, dường như thiếu những cơ chế, quy định để giám sát, sàng lọc chất lượng, trình độ của chủ các cơ sở giáo dục tư thục. Nếu có những quy định chặt chẽ về điều kiện tài chính,  năng lực, trình độ giáo viên, hay chủ cơ sở giáo dục đào tạo và có cơ chế kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục đó, chắc cũng sẽ không để xảy ra những vụ việc tương tự.

Với những người là chủ cơ sở giáo dục mầm non mà tài chính yếu kém, nợ nần chồng chất mà được mở cơ sở giáo dục như vậy, thì chất lượng giáo dục ở đó chắc khó có thể đảm bảo. Cho nên, việc siết quy định, hay nếu chưa quy định rõ, hay còn thiếu, thì phải bổ sung, sửa đổi, thiết nghĩ, là những việc rất cần phải làm sớm.

Mạnh Quân