"Quan lộ" nhanh mà đại lộ lại… phanh?

Bích Diệp

(Dân trí) - Xin thưa là cách dùng từ: "quan lộ", "đại lộ"hay "dân lộ" không phải của tác giả bài viết, mà của ông Lê Bá Hùng, Giám đốc Sở TT&TT Nghệ An nêu trong cuộc chất vấn của HĐND chiều ngày 12/12.

Quan lộ nhanh mà đại lộ lại… phanh? - 1

Dự án mà ông Hùng đưa ra chất vấn là đại lộ Vinh - Cửa Lò. Đường đang được thi công vệt 9m hai bên, lòng đường quy mô rộng 90m; tổng chiều dài 10,83km, đi qua TP Vinh (3,4km), huyện Nghi Lộc (4,83km) và thị xã Cửa Lò (2,6km).

Một dự án quy mô như thế này, chắc chắn sẽ mang lại rất nhiều kỳ vọng đổi mới cho địa phương, đồng thời là "đổi đời" cho người dân nơi đây.

Tuy nhiên, được khởi công xây dựng từ tháng 11/2017, theo kế hoạch, dự án hoàn thành trước ngày 30/11/2019 mà đến nay, công trình vẫn chưa thông xe.

Ông Hùng nói: "Đường thì chưa xong nhưng giai thoại về đường đã có. Người ta bảo sao mà "quan lộ" ở Nghệ An có những việc nhanh thế, vòng đời nó nhanh thế mà đại lộ lại chậm thế? Ta nên gọi là "quan lộ" thay cho đại lộ cho nó nhanh, hay "dân lộ" thay cho đại lộ cho nhanh, hay gắn tên ông Chủ tịch thành phố hay Chủ tịch tỉnh cho nhanh?".

Phát biểu với những cách chơi chữ nghe thì có thú vị, nhưng cũng sâu cay, chua chát.

Đại ý là các lãnh đạo ở địa phương đã thay đổi từ "thời" của người này sang "thời" của người khác. Trong số các quan chịu trách nhiệm, có những người đã thăng tiến. Hàng loạt vấn đề đã được xử lý nhanh chóng, gọn gàng trong nhiệm kỳ. Ấy mà vấn đề của đại lộ thì dang dở. Vì sao vậy nhỉ?!

"Đã có nhiều kỳ họp rồi, qua rất nhiều đời Chủ tịch, qua rất nhiều đời Phó Chủ tịch, rất nhiều đời giám đốc Sở GTVT, rất nhiều vòng đời Chủ tịch UBND TP mà đoạn đường 11km chủ yếu qua xã Nghi Phú (TP Vinh) vẫn chưa xong" - ông Hùng nói.  

Tất nhiên là không thể đòi hỏi mọi vấn đề đều phải được xử lý một cách gọn ghẽ, xong xuôi. Chậm thì bức xúc, nhưng nhanh quá không chừng lại "ẩu". Do đó, chậm tiến độ trong một số trường hợp cũng có thể hiểu được!

Vấn đề là ở dự án này đã từng có lãnh đạo hứa vào 1/5/2018 công tác giải phóng mặt bằng sẽ xong nhưng "qua nhiều 1/5 rồi mà đường vẫn chưa xong".

Hứa mà không thực hiện được rõ là không nên.

Điều này không chỉ giảm tín nhiệm của cán bộ lỡ "hứa suông", mà còn giảm cả uy tín chính quyền địa phương. Mới có chuyện người ta tính gắn tên đại lộ này cho ông A, ông B nào đó - ý là gắn trách nhiệm vào chứ cũng không phải chuyện vẻ vang gì!

Ở cuộc chất vấn nói trên, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho biết, đây là dự án trọng điểm của tỉnh, được triển khai khá lâu và chưa hoàn thành do vướng mắc giải phóng mặt bằng và khó khăn về nguồn vốn. Ông cũng đảm bảo việc giao mặt bằng trước ngày 15/1/2021.

Một khi ông Chủ tịch tỉnh đã tuyên bố, chắc là sẽ đúng hạn.

Đây cũng phải là chuyện chỉ ở Nghệ An. Thống kê từ Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, trong tổng số 50 công trình, dự án trọng điểm ngành triển khai, hiện mới có 24 công trình đã được đưa vào khai thác, sử dụng; 26 dự án chưa hoàn thành.

Tại Hà Nội, con đường Vành đai 2,5 qui hoạch từ năm 1993, khởi công từ 2003 mà đến nay, gần 28 năm, qua không biết bao nhiêu nhiệm kỳ Bí thư, Chủ tịch TP nhưng vẫn "trơ gan cùng tuế nguyệt".

Cứ "quan lộ nhanh" mà các công trình… lại cứ "phanh" thế này thì dân còn gian nan, kinh tế tăng trưởng sao nhanh được?