Quan chức với đồng tiền không chính chủ

(Dân trí) - Dư luận nước Pháp đang gặp một cú sốc lớn khi cơ quan điều tra phát hiện cựu bộ trưởng Ngân khố Jerome Cahuzac có hành vi rửa tiền. Chính ông Cahuzac cũng thừa nhận có tài khoản ở ngân hàng nước ngoài.

  

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

 

Luật sư của ông cho biết số tiền bị rửa tương đương với khoảng 30.000 euro.

 

Câu chuyện không chỉ ồn ào vì ông bộ trưởng gửi tiền ở ngân hàng nước ngoài không khai báo nguồn gốc, mà còn liên quan đến Tổng thống đương nhiệm Hollande. Bởi vì, dân Pháp không thể chấp nhận việc lựa chọn một người dối trá làm bộ trưởng và Tổng thống Pháp phải chịu trách nhiệm vì một bộ trưởng trong chính phủ của ông là kẻ dối trá.

Về vụ bê bối này, Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault lên tiếng rằng “nói dối là không thể chấp nhận trong một nền dân chủ”.

Đúng. Một nền dân chủ thực sự không có chỗ cho sự dối trá, bưng bít, nói một đằng làm một nẻo. Một nền dân chủ thực sự chỉ được làm nên bởi sự thực, giá trị thực.

Vì đồng tiền không chính chủ, một chính khách hàm bộ trưởng của nước Pháp đi tong sự nghiệp, phải từ chức với sự ân hận: “Tôi đã bị vướng vào vòng xoáy của những lời nói dối và bị lạc lối. Tôi bị phá hủy bởi tội lỗi”.

Thử nhìn lại mình xem. Quan chức mua tài sản trực tiếp hoặc cho vợ con, gia đình đứng tên số tiền rất lớn, 30.000 euro của ông Cahuzac “rửa” chỉ là bạc lẻ. Nhưng không ai hỏi xem tiền đâu các ông có để mua biệt thự triệu đô. Con các ông ư! Mới ra trường hỉ mũi chưa sạch tiền đâu có cả trăm tỉ, ngàn tỉ đồng để tham gia cổ phần công ty này, tập đoàn nọ? Nếu làm ra tiền thì làm công việc gì, công  ty nào, bảng lương đâu, đóng thuế thu nhập cá nhân thế nào? Chỉ cần truy vấn vài câu là cứng lưỡi.

Còn vợ ông ư! Không làm việc gì, tại sao lại có tiền mua biệt thự, có cổ phần to trong tập đoàn to, có xe hơi bóng loáng đi chợ? Chỉ cần truy vài câu như trên, sẽ lòi ra đồng tiền không chính chủ.

Các cậu ấm cô chiêu của các ở tuổi còn đi học, vậy tiền đâu đi xe xịn, xài hàng hiệu trị giá mỗi món vài ngàn đô la Mỹ. Thậm chí, không ít quý tử còn đi xe hơi đắt tiền. Vậy chỉ có tiền của bố mẹ. Vậy bố mẹ chúng làm gì ra chừng đó tiền trong khi lương nhà nước chỉ vài triệu đồng/tháng nếu như không ăn hối lộ, móc ngoặc, tham nhũng?

Để xử lý một quan chức cấp bộ trưởng, nước Pháp chỉ cần một dấu hiệu tài khoản riêng ở nước ngoài. Chưa xử thì ông này cũng từ chức và đang đối diện với bản án hình sự có thể là 5 năm tù.

 

Nếu làm nghiêm như nước Pháp, nạn tham nhũng khó có thể tràn lan. Nếu thấy một khoản tiền không rõ nguồn gốc là bắt phải làm rõ thì quan chức tham nhũng khó có đất sống.

Nếu như ở ta, việc kê khai tài sản không được minh bạch như qui định và nếu như các quan chức sở hữu tiền không chính chủ mua tài sản khắp nơi không được làm cho rõ, không xử nghiêm thì công cuộc chống tham nhũng khó được như mong muốn. 

 

Lê Chân Nhân

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!